Người cũ dù có lắm chiêu đến đâu...

01/10/2019 - 12:00

PNO - Người cũ có lắm chiêu đến đâu, kỉ niệm có đẹp đến mấy, nhưng lòng người bạn đời của bạn chỉ có gia đình, thì không giông bão nào thổi được vào tổ ấm.

Câu chuyện về tình cũ hình như luôn luôn là đề tài muôn thuở, là nỗi lo chung của hầu hết những người được coi là đến sau của tình yêu. Dù có tự tin đến mấy, dù có thật thoải mái nhưng khi biết bạn đời của mình một ngày nào đó diện kiến người cũ, người ta vẫn phấp phỏng lo âu và… có khi là rối trí đến mông lung. "Tình cũ không rủ cũng tới" chẳng phải là bài học xương máu của bao người đó sao?

Khi tình cũ thình lình xuất hiện

Ngọc là một trường hợp như thế. Cô và Dũng là mối tình đầu của nhau. Cả hai đến với nhau khi đang ngồi trên giảng đường Đại học, mối tình trong những tháng ngày điều kiện kinh tế chưa có, rất lãng mạn. Họ thực sự trân trọng và tha thiết với nhau. Những thề non hẹn biển nồng nhiệt thời tuổi trẻ tưởng như nằm ngay trong tầm tay với. Thế nhưng khi ra trường, thực tế khắc nghiệt đã quẳng hai người họ ra hai hướng khác nhau. Và rồi họ chia tay.

Ngọc về một thành phố ven biển, cô lập nghiệp rồi lấy chồng. Dũng có gia đình riêng. Họ không hề gặp lại nhau.

Thế nhưng một ngày Dũng bất ngờ xuất hiện ở thành phố biển nơi Ngọc sống. Anh đi công tác và không hiểu bằng cách nào đó, anh có số điện thoại của cô. Sau cả chục năm không gặp, giữa không gian một quán cà phê, Ngọc trở nên bối rối, thẹn thùng. Những xưa cũ bất chợt ùa về… Họ cầm tay nhau, xúc cảm tháng năm dâng đầy.

Nguoi cu du co lam chieu den dau...
Hình minh hoạ

Từ bữa đó, Ngọc bắt đầu biết nói dối chồng. Cô nói dối cho đến khi chuyến công tác của người cũ ở thành phố biển kết thúc. Khi thì cô bận đi vắng, khi thì có bạn gọi đột xuất, khi thì làm thêm giờ… Những ngày đó cũng là những ngày tháng Ngọc sống trong tâm trạng chông chênh. Không biết cô được gì ngoài những vuốt ve ngọt ngào lén lút, chỉ chắc rằng cuộc sống của cô thay đổi. Ngọc luôn trong trạng thái bất an, luôn cảm thấy có lỗi với chồng con.

Vững lòng khó lắm hay sao?

Hoàng nhận được tin nhắn của người yêu cũ sau ngày cô ấy ly hôn. Có lẽ người phụ nữ ấy cần những lời động viên, hoặc một người lắng nghe để vơi đi những ẩn ức, thiệt thòi của hôn nhân. Hoàng nghĩ vậy. Anh nhắn vài tin động viên Hà. Nhưng càng ngày cô ấy càng liên lạc với anh nhiều hơn. Những nuối tiếc về một quá khứ đẹp đã ngủ yên cô ấy chợt đánh thức, khiến Hoàng thở dài.

Nguoi cu du co lam chieu den dau...
Hình minh hoạ

Đúng là hai người đã đi cùng với nhau một chặng đường trong quá khứ. Nhưng chính cô ấy đã bỏ anh đi lấy chồng. Với Hoàng hiện tại, vợ là người phụ nữ anh thực sự cần. Cô ấy có thể không đẹp, không sang trọng như người cũ. Nhưng vợ anh có đầy đủ tất cả các yếu tố cho một tổ ấm yên bình hạnh phúc. Anh luôn trân trọng vợ đã bước cùng anh trong những năm tháng khó khăn nhất.

Khi tin nhắn hẹn hò của người cũ được đẩy tới máy Hoàng, anh bần thần chìa cho vợ xem. Nhìn cái nhíu mày của vợ, anh hiểu, không đàn bà nào có đủ bình thản khi thấy người cũ “thả thính’ chồng như thế.

“Ý anh sao?”, cô ấy đưa trả điện thoại và nhìn chồng. Hoàng nói anh muốn vợ cùng anh tới cuộc gặp gỡ với người cũ, để cô ấy thấy gia đình mình như thế nào.

Vợ Hoàng nghe câu nói ấy ngả đầu vào vai chồng im lặng, tin cẩn.

Có lẽ cách giải quyết này có biết bao chị em cũng mong chờ chồng mình được như thế. Khi lòng bạn đời không cho phép, chắc chắn không có cơn gió lạ nào thổi qua. Đâu phải ai cũng mù quáng đánh đổi giá trị vững bền lấy những vui vầy ngắn ngủi.

Con cá mất có phải con cá to?

Thực tế cuộc sống, đâu phải con cá nào mất cũng là con cá có giá trị? Vợ giống như nước lọc đó, trong veo, thậm chí là nhạt nhẽo với các anh, nhưng là đó thức uống không thể thiếu cho cuộc sống hàng ngày. 

Nguoi cu du co lam chieu den dau...
Hình minh hoạ

Khi ta dấn thân bước về phía trước, chìa tay xây một tổ ấm không có bóng dáng của người yêu thuở nào thì ta phải có trách nhiệm toàn tâm toàn ý với hiện tại. Kết thúc với người cũ nghĩa là ta đã hết một chữ duyên. Hết duyên, thì có gắng nắm níu nữa, đó cũng đâu phải người thuộc về mình?

Người cũ đâu khác gì một làn gió lạ. Gặp lại những xúc cảm cũ, niềm tiếc nuối dễ trào dâng. Nhưng biết đâu ngày đó ta chẳng cưới người hiện tại, thì có khi ta còn tiếc hơn so với người cũ. Đứng núi này trông núi nọ là thế đó.

Người ta vẫn nói cách trừng phạt lớn nhất cho những kẻ cặp bồ là để họ lấy nhau. Để làm gì? Để khi chung một mái nhà, những cục cằn thô lỗ, những bẳn gắt thường nhật, những quần đùi may ô, những đồ ngủ nhàu nhĩ… bày ra trong mắt nhau. Thêm đứa con nheo nhóc, thêm trận chiến cháo bột bỉm sữa…, sẽ hết ngay những lãng mạn ngọt ngào. Có thật thế không? Câu trả lời này không nằm ở người cũ, nó nằm ở chính tâm ý người bạn đời của bạn.

Người cũ có lắm chiêu đến đâu, kỉ niệm có đẹp đến mấy, nhưng lòng người bạn đời của bạn chỉ có gia đình, thì không giông bão nào thổi được vào tổ ấm.

 Đinh Hương

                                                                                                    

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI