Ngộ nghĩnh bé thắc mắc về giới tính: Cha mẹ bối rối đỏ mặt

18/03/2016 - 07:21

PNO - Những câu hỏi về giới tính của bé vô cùng ngộ nghĩnh nhưng cũng khiến phụ huynh đỏ mặt vì khó nói, không biết giải thích cho bé như thế nào.

Tại sao chim con không có râu?

Vấn đề giới tính luôn làm cho trẻ tò mò. Bất cứ ông bố, bà mẹ nào cũng luôn gặp những câu hỏi tại sao như "Tại sao con gái đái ngồi, còn con trai đái đứng?", "Mẹ đẻ ra con, còn bố thì làm gì?", hay "Mẹ ơi, con sinh ra như thế nào?"...

Chị H. (Đống Đa, Hà Nội) ngại ngùng tâm sự: "Có lần, bé hỏi mình, tại sao chim con không có râu, mình phát ngượng, không biết nói sao với con".

"Mẹ ơi con trai có con sùng còn con gái có con gì hả mẹ?", chị L. phì cười nhắc lại câu hỏi về giới tính của con.

Chị Thu M. chia sẻ: "Bé nhà mình mới hơn 2 tuổi, thế nhưng, bé đã biết hỏi mẹ: Mẹ ơi tại sao các bạn trai lại có chim để tè, còn con chỉ có rốn để tè thôi?".

Ngo nghinh be thac mac ve gioi tinh: Cha me boi roi do mat
Các bé tò mò mình sinh ra như thế nào?

Các bé định nghĩa, phân biệt về giới tính cũng vô cùng đáng yêu.

Chị Linh C. (Từ Liêm, Hà Nội) cười: "Cu Bi nhà mình đi mẫu giáo được nửa năm, cu cậu về kể cho mình biết là con trai thì đứng tè, còn con gái thì ngồi tè. Đến khi được gần 4 tuổi, mình hỏi lại bé, thì bé bảo rằng, còn trai thì có chim, còn con gái thì có... quần xi líp".

Hay nhà chị Ngọc M. chia sẻ: "Bé nhà mình nghe ngóng và phát hiện ra, cứ có đám cưới là người quen bao giờ cũng hỏi có em bé chưa. Đến khi, gia đình mình định sinh thêm bé thứ 2, thì bé ngây ngô rút ra kinh nghiệm từng gặp, thế bố và mẹ đã cưới tiếp chưa mà đẻ?".

Cũng là người mẹ quan tâm đến sinh lý phát triển của con, chị T. (Hà Đông, Hà Nội kể: "Bé nhà chị phân biệt con trai tóc ngắn, còn con gái thì mặc váy. Thế nhưng đến mùa đông, bé lại bảo, cả lớp con thành con trai hết rồi".

Bé hỏi khó, cha mẹ đỏ mặt?

Do tính tò mò, muốn khám phá, thế nên kể từ khi biết nói, trẻ đã muốn hỏi những câu hỏi tại sao về thế giới xung quanh, đặc biệt là giới tính. Thế nhưng, đây là vấn đề tế nhị, khiến cho nhiều phụ huynh dở khóc dở cười, không biết đối đáp con ra sao.

Chị Thanh L. (Hoàng Mai, Hà Nội) cảm thấy bối rối: "Có lần, bé nhà tôi hỏi, tại sao người lớn vẫn phải đóng bỉm. Chắc là do bé thấy tôi cất BVS giấu trong ngăn tủ, nhìn giống bỉm của bé. Lúc đó, tôi bảo rằng, vì mẹ sợ tè dầm, tè trôi cả con nên cũng đóng bỉm. Một lần khác, hai mẹ con đi siêu thị, đến dãy hàng bán BVS, cô nàng hét toáng lên "Nhiều bỉm của mẹ quá". Lúc đó, quả thật tôi ngượng vô cùng".

Ngo nghinh be thac mac ve gioi tinh: Cha me boi roi do mat
Trẻ thường có những câu hỏi ngộ nghĩnh về giới tính, tại sao con gái thế này, tại sao con trai thế kia...

Cũng gặp trường hợp tương tự như nhà chị L, chị N.N chia sẻ: "Có lần đi siêu thị, đến dãy bán BVS mà đúng lúc đấy có một cậu nhân viên đứng gần đó, cô bé líu lo chỉ vào cậu đó nói: "Chú không phải đóng bỉm, chỉ có con gái mới đóng bỉm". Tôi vội vàng kéo bé đi ngay".

Hay gia đình chị Linh N. cũng dở khóc dở cười: "Cả nhà chị thường có thói quen trong bữa ăn xem ti vi. Có lần, tivi quảng cáo về bao cao su, con trai chị tròn mắt hỏi: "Mẹ ơi, thế bao cao su đeo vào đâu ạ?". Gia đình chị không biết nên trả lời cu cậu như thế nào, đành bảo con là, bây giờ đang trong bữa ăn, khi nào có thời gian rảnh mẹ sẽ giải thích cho con hiểu".

Chị D. (Ba Đình, Hà Nội) lại bình tĩnh khi giải quyết vấn đề: "Đúng là trẻ nhà nào cũng thích hỏi, như bé gái nhà mình, cũng hay hỏi mình về giới tính của bé, rằng cái này là cái gì. Lúc ấy, mình bình tĩnh hỏi lại con, thế con có biết cái đấy là cái gì không, bé trả lời rằng: Cô giáo dạy con cái này là "cái xấu hổ". Mình bèn bảo bé trả lời đúng rồi, và nhắc bé phải giấu cái đó đi".

Hoài An


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI