Nghèo đói đe dọa Indonesia vì COVID-19

02/10/2020 - 07:21

PNO - Trong khi đó, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ COVID-19 có thể đẩy 100 triệu người vào cảnh cùng cực, riêng Indonesia có hơn 5 triệu người nghèo khổ đến cuối năm 2020.

Nghèo đói đe dọa Indonesia vì COVID-19

Đại dịch đảo ngược tiến bộ trong nhiều thập kỷ của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Những biện pháp hạn chế COVID-19 đối với việc di chuyển, xa cách xã hội đã giết chết sinh kế của hàng triệu người lao động ở Indonesia.

Ngân hàng Thế giới từng cảnh báo trên toàn cầu, COVID-19 có thể đẩy 100 triệu người vào cảnh cùng cực trong năm nay. Riêng tại Indonesia, gần 5 triệu người nữa có thể rơi vào cảnh nghèo khổ đến cuối năm 2020. Con số này có thể còn cao hơn nữa, tùy thuộc với tình hình tiến triển của dịch bệnh.

Trong quý II, tổng sản phẩm quốc nội của Indonesia đã giảm 5,32% - mức giảm đầu tiên trong hơn 20 năm và tồi tệ hơn so với ước tính ban đầu của chính phủ là 4,3%. Đến tháng 6, phòng thương mại và công nghiệp nước này cho biết hơn 6 triệu người Indonesia đã mất việc làm.

Nghèo đói tràn lan khắp Indonesia vì COVID-19.
Nghèo đói tràn lan khắp Indonesia vì COVID-19.

Ông Torikhim (56 tuổi), làm nghề lái xe ở Jakarta hơn 26 năm cho biết, trước đại dịch, ông từng kiếm được tới 1,8 triệu rupiah mỗi tuần. Nhưng hiện tại ông chỉ ao ước có thể kiếm 1/5 số tiền đó để nuôi vợ, con trai và cháu trai. Đợt hạn chế xã hội quy mô lớn mới nhất, áp đặt lên thành phố hơn 10 triệu dân kể từ ngày 14/9, khiến ông càng gặp khó hơn.

Cuộc sống đã trở nên khó khăn không chỉ đối với hàng nghìn tài xế xe ôm và xe bajaj (xe 3 bánh) ở Jakarta, mà còn khoảng 14.000 người kiếm sống bằng nghề nông và đánh bắt trên đảo Lembata. Đại dịch khiến họ bất lợi trong việc bán cá, thịt, sản phẩm và các loại hàng hóa tươi sống khác cho khách hàng từ các hòn đảo gần đó, do việc di chuyển bị hạn chế.

Những câu chuyện về nghèo đói và thất nghiệp đã trở thành một chủ đề phổ biến trong nhiều bộ phận dân cư dễ bị ảnh hưởng của Indonesia ngày nay.

Số ca mắc COVID-19 gia tăng ở 27 tiểu bang của Mỹ

Các trường hợp mắc mới COVID-19 đã tăng ở 27/50 bang tại Mỹ trong tháng 9, dẫn đầu là Wisconsin với mức tăng 111%, theo phân tích của Reuters.

Các bang miền Trung Tây như Bắc Dakota, Nam Dakota và Wisconsin đều chứng kiến số ca nhiễm mới virus tăng hơn 50% so với tháng trước, Montana, Utah, Tây Virginia và Wyoming cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Mỹ tăng cường xét nghiệm COVID-19.
Mỹ tăng cường xét nghiệm COVID-19.

Trong tháng 9, Hoa Kỳ đã báo cáo 1,18 triệu trường hợp, tăng 19%. Tuy nhiên, có các bang ghi nhận tỷ lệ nhiễm virus có chiều hướng giảm, California có mức giảm sâu nhất với 50%, tiếp theo là Nevada với 49% và Florida 47%.

Bang Florida ngày 25/9 đã thông báo dỡ bỏ mọi hạn chế đối với các doanh nghiệp, cho phép các quán bar và nhà hàng hoạt động hết công suất.

Paris thắt chặt kiểm soát khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh

Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cho biết, Paris đang được đặt trong tình trạng báo động cao nhất, động thái này nhiều khả năng chính quyền sẽ tái ban hành lệnh đóng cửa các nhà hàng và quán bar, đồng thời áp đặt thêm các hạn chế đối với cuộc sống sinh hoạt của người dân tại đây. 

Trong 24 giờ qua, tỷ lệ nhiễm virus tại Paris đã vượt qua 250 trường hợp trên 100.000 dân. "Nó đang trở nên tồi tệ nhanh hơn ở Paris và các vùng lân cận” - Bộ trưởng Veran nói trong một cuộc họp báo.

Ông cho biết chính phủ và Tòa thị chính Paris sẽ xem xét lại các chỉ số về dịch bệnh vào ngày 4/10 tới đây và sẽ hành động ngay nếu không có sự cải thiện. Ngoài Paris, tình hình dịch bệnh còn đáng báo động ở 5 thành phố khác gồm Lille, Lyon, Grenoble, Saint-Etienne và Toulouse.

Rạng sáng ngày 2/10, các nhà chức trách Pháp đã báo cáo hơn 13.000 ca nhiễm virus mới, nâng số bệnh nhân mắc COVID-19 lên hơn nửa triệu người cùng hơn 32.000 ca tử vong, gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe nước này. 

Hiện, Pháp đang thực hiện hơn 1 triệu xét nghiệm COVID-19 mỗi tuần. Tuy nhiên, chính sách xét nghiệm miễn phí cho toàn bộ người dân của chính phủ đã đẩy hệ thống y tế chịu áp lực rất lớn, khiến việc trả kết quả có phần chậm trễ.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI