Có những “thành phố thìa” đặc biệt trong đại dịch

28/09/2020 - 18:59

PNO - Cơn sốt những “thành phố thìa” thủ công trải dài trên khắp nước Úc, mang lại sự thích thú, đặc biệt là đối tượng trẻ em trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Trong đợt bùng phát dịch COVID-19, người dân Úc tỏ ra thích thú và ngạc nhiên khi nhìn thấy những “spoony people” (người thìa) trên các khoảng đất trống. Chúng được hình thành nhờ sự sáng tạo và trang trí của con người, đã tụ hợp lại với nhau tạo nên một spoonville (thành phố thìa) cực kỳ sinh động, đầy màu sắc cuốn hút bọn trẻ.

Mô hình thành phố thìa phổ biến tại Úc.
Mô hình thành phố thìa phổ biến tại Úc.

Với mục đích mang đến không gian tươi sáng, hoạt động nâng cao tinh thần cho trẻ em khi thế giới đang ngày càng u ám do ảnh hưởng của đại dịch, "thành phố thìa" ban đầu được khởi xướng tại Anh đã dần mở rộng sức hút sang Úc.

Sự ngộ nghĩnh và đặc biệt của spoonville tạo nên cơn sốt không chỉ cho trẻ em mà còn cả người lớn. "Những người thìa" được tô điểm bằng đôi mắt gooly, mũ lông vũ… bất cứ nơi nào có đất trống từ bãi cỏ, vườn hoa đến các công viên công cộng đều nhanh chóng mọc lên các thành phố thìa.

Tất cả những gì cần làm để bắt đầu một spoonville vô cùng đơn giản: Tạo ra một tấm biển ghi spoonville rồi những người khác trong khu phố sẽ tự động hưởng ứng, sáng tạo những người thìa lấp đầy khoảng trống.

Hoạt động này diễn ra rầm rộ nhất tại Melbourne, thành phố lớn nhất bang Victoria, giúp cho trẻ em cảm thấy mình vẫn là một phần của cộng đồng, mặc dù không thể trực tiếp gặp bạn bè và hàng xóm trong thời gian giãn cách xã hội.

Chuyên gia phát triển trẻ em, Tiến sĩ Caroline Moul nói rằng các hoạt động như Spoonville là một cách tuyệt vời để giữ trẻ em tham gia vào cộng đồng.
Chuyên gia phát triển trẻ em, Tiến sĩ Caroline Moul nói rằng các hoạt động như spoonville là một cách tuyệt vời để giữ trẻ em tham gia vào cộng đồng.

Anthi Baloukeserlis là mẹ của Percie kiêm trợ lý trị liệu cho cậu bé 5 tuổi mắc chứng tự kỷ, cô nói rằng dự án spoonville được xem là một cứu cánh: “Kể từ lúc dịch bệnh bùng phát mạnh, rõ ràng Percie không thể đi nhà trẻ, mọi thứ cứ liên tục diễn ra và tôi thấy con mình đã dần thụt lùi trong quá trình điều trị. Những điều từng được học và biết trong quá khứ đã bị Percie dần quên đi”.

Tiến sĩ Caroline Moul, một chuyên gia về sự phát triển trẻ em tại Đại học Sydney, cho biết các hoạt động như spoonville là một cách tuyệt vời để giữ cho trẻ em hòa nhập vào cộng đồng.

“Tất cả chúng đều là những thứ đáng yêu để thu hút trẻ em tham gia. Những sáng kiến này làm cho những người luôn cảm thấy cô đơn trong thời gian xa cách xã hội dần được cải thiện hơn” - Caroline Moul nói.

Percie, 5 tuổi, cải thiện chứng tự kỷ nhờ sáng kiến thành phố thìa.
Percie, 5 tuổi, cải thiện chứng tự kỷ nhờ sáng kiến thành phố thìa.

Ngoài ra, tiến sĩ còn chia sẻ thêm không phải trẻ em là đối tượng duy nhất hưởng lợi từ sáng kiến thành phố thìa. “Ở mức độ sâu hơn, đó là một dạng kết nối. Là con người, chúng ta luôn muốn kết nối và trở thành một phần của điều gì đó to lớn hơn trong cộng đồng. Bất kỳ sáng kiến nào giúp một đứa trẻ hạnh phúc, cũng khiến mọi người vui vẻ”.

Chung Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI