Toàn cầu gần 1 triệu người chết vì COVID-19, tự sát trong quân đội Mỹ tăng 20% do đại dịch

28/09/2020 - 07:12

PNO - Hoa Kỳ chiếm hơn 1/5 tổng số ca tử vong trên toàn thế giới, theo sau là Brazil và Ấn Độ.

Gần 1 triệu người chết vì COVID-19

Qua 9 tháng kể từ lúc đại dịch COVID-19 bùng phát, thế giới đã ghi nhận hơn 994.000 ca tử vong, nhiều hơn so với 690.000 ca trong dịch AIDS hoặc 400.000 ca do sốt rét cả năm 2019.

Mỹ chiếm khoảng 1/5 số người chết toàn cầu, với hơn 204.000 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19. Brazil có số người chết cao thứ hai với hơn 141.000 người và theo sau là Ấn Độ đã xác nhận hơn 94.000 người.

Gần 1 triệu người chết vì COVID-19 trên toàn cầu.
Gần 1 triệu người chết vì COVID-19 trên toàn cầu

"Sự phát triển và quyền lực không thể bảo vệ các cường quốc giàu có khỏi sức công phá khủng khiếp của virus. Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới với hơn 7 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 và hơn 200.000 ca tử vong. Điều này phản ánh “sự thiếu thành công mà chúng tôi đã đạt được trong việc ngăn chặn đợt bùng phát này” - Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ nói.

Hơn 40% người trưởng thành ở Mỹ có nguy cơ mắc bệnh nặng do virus vì huyết áp cao và các bệnh lý khác. 

Dù có nhiều trường hợp tử vong hơn vào mùa thu 2020 so với các tháng trước, nhưng cũng có những dấu hiệu đáng mừng, tỷ lệ tử vong chung giảm dần và các bệnh nhân nhiễm virus hiện đang được điều trị tốt hơn so với những tháng đầu đại dịch.

Anh chuẩn bị phong tỏa một phần đất nước

Theo Reuters, chính phủ Anh đang có kế hoạch thực thi một lệnh phong tỏa xã hội ở khu vực rộng lớn miền Bắc nước này, có khả năng bao gồm cả London, để chống lại làn sóng thứ hai của dịch COVID-19.

Theo đó, các biện pháp hạn chế mới đang được xem xét, tất cả các quán rượu, nhà hàng và quán bar sẽ buộc phải đóng cửa trong 2 tuần. Các trường học, cửa hàng thiết yếu, cùng với các nhà máy và văn phòng mà tại đó nhân viên không thể làm việc tại nhà vẫn được phép hoạt động.

Anh dự định phong tỏa miền Bắc nước này do đại dịch.
Anh dự định phong tỏa miền Bắc nước này do đại dịch.

Đây được xem là một động thái khá bất ngờ bởi đầu tuần này, Thủ tướng Boris Johnson cho biết bất kỳ lệnh phong toả quốc gia mới nào cũng sẽ đe dọa đến việc làm và sinh kế của người dân.

Anh tuần trước đã áp đặt các biện pháp kiểm soát mới, yêu cầu mọi người làm việc tại nhà nếu có thể và đã ra lệnh cho các nhà hàng và quán bar đóng cửa sớm lúc 22 giờ, nhằm giải quyết tỷ lệ lây lan nhanh của virus.

Số vụ tự sát ở quân đội tăng 20% ở Mỹ trong đại dịch COVID-19

Các vụ tự sát trong quân đội của Mỹ đã tăng 20% trong năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, một số sự cố về hành vi bạo lực cũng tăng đột biến khi các thành viên quân đội được điều động để chống dịch COVID-19, ở khu vực chiến sự, thảm họa quốc gia và tình trạng bất ổn dân sự.

Lầu Năm Góc từ chối cung cấp dữ liệu năm 2020 nhưng các quan chức Lục quân cho biết, trong các cuộc họp giao ban của Bộ Quốc phòng, cho thấy tổng số vụ tự sát trong quân đội năm 2020 đã tăng 20%. Mức tăng đột biến 30% được ghi nhận ở đơn vị Lục quân là từ 88 người tự sát năm ngoái lên 114 người trong năm nay. Lực lượng Cảnh vệ Quân đội tăng khoảng 10%, từ 78 lên 86 trường hợp. 

Các nhà lãnh đạo quân đội nói rằng họ không thể xác định trực tiếp đại dịch bùng phát khiến số vụ tự tử gia tăng, nhưng xét về thời gian thì trùng khớp.

 “Chúng tôi không thể nói dứt khoát đó là do COVID-19. Nhưng có một mối tương quan trực tiếp từ khi COVID-19 bắt đầu, các con số (các vụ tự sát, giết người và các hành vi bạo lực khác của quân đội-PV) thực sự đã tăng lên” - Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy nói trong một cuộc phỏng vấn với AP.

Dữ liệu sơ bộ trong 3 tháng đầu năm 2020 cho thấy, tổng số vụ tự sát trong quân đội và lực lượng dự bị động viên đã giảm so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng số vụ tự tử bất ngờ tăng cao trong những tháng tiếp theo, khi dịch COVID-19 bắt đầu lây lan rộng rãi.

Chung Thu Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI