Anh thắt chặt hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron

09/12/2021 - 06:27

PNO - Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa công bố loạt quy định hạn chế chặt chẽ hơn để kiểm soát sự lây lan của biến thể Omicron, kêu gọi mọi người làm việc tại nhà và xuất trình thẻ COVID-19 để vào hộp đêm cũng như các sự kiện lớn.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết đã đến lúc cần áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn sự gia tăng đột biến số ca nhập viện và tử vong do biến thể mới lây lan nhanh trong cộng đồng.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Rõ ràng Omicron đang phát triển nhanh hơn nhiều so với biến thể Delta trước đó và đang lan truyền nhanh chóng trên toàn thế giới. Đáng lo ngại nhất, có bằng chứng cho thấy thời gian để số ca nhiễm tăng gấp đôi của Omicron hiện có thể là từ hai đến ba ngày”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong cuộc họp báo tại Phố Downing ngày 8/12.
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong cuộc họp báo tại Phố Downing ngày 8/12.

Thủ tướng Johnson nói thêm, hiện trên khắp Vương quốc Anh đã ghi nhận 568 trường hợp nhiễm biến thể Omicron và “con số thực chắc chắn sẽ cao hơn nhiều”. Trong khi chưa có dữ liệu đánh giá toàn diện về mức độ nguy hiểm của Omicron, thì tỷ lệ nhập viện tăng cao ở Nam Phi, nơi biến thể lần đầu tiên được phát hiện, cho thấy nó có khả năng gây hại.

Các nhà khoa học tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cảnh báo biến thể Omicron sẽ trở thành chủng vi khuẩn thống trị ở Anh trong vòng 2-4 tuần tới. Cho đến nay, hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều được ghi nhận ở London và đông nam nước Anh.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh phức tạp, Thủ tướng Johnson cho biết bắt đầu từ ngày 13/12 tới đây, mọi người nên làm việc tại nhà nếu có thể. Trong khi đó từ ngày 10/12, yêu cầu đeo khẩu trang sẽ được mở rộng cho hầu hết các địa điểm công cộng trong nhà ở Anh, bao gồm cả rạp chiếu phim. Tuần tới, người dân buộc phải xuất trình “thẻ COVID-19” cho thấy bản thân đã tiêm 2 mũi vắc xin mới được phép vào hộp đêm hoặc ở những nơi có đông người qua lại.

Trong ngày 8/12, Anh đã báo cáo 51.342 trường hợp mắc mới COVID-19 cùng 161 ca tử vong. Đến nay, ​​hơn 146.000 người Anh đã chết vì đại dịch, con số thiệt mạng đứng thứ hai ở châu Âu, sau Nga.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI