Nam Phi ghi nhận gần 20.000 ca nhiễm/ngày sau khi phát hiện biến thể Omicron

09/12/2021 - 10:35

PNO - Hôm 8/12, Nam Phi có gần 20.000 ca nhiễm mới, con số kỷ lục kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện ở nước này, và 36 ca tử vong liên quan đến COVID-19.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu ca nhiễm mới do Omicron gây ra, vì chỉ một phần nhỏ các mẫu xét nghiệm được giải trình tự gen, nhưng các chuyên gia tin rằng biến thể này đang đẩy nhanh làn sóng lây nhiễm thứ 4 của Nam Phi.

Omicron đẩy nhanh làn sóng lây nhiễm COVID-19 ở Nam Phi
Omicron đẩy nhanh làn sóng lây nhiễm COVID-19 ở Nam Phi

Theo số liệu thống kê từ Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi (NICD), kể từ khi đại dịch bùng phát, Nam Phi đã ghi nhận hơn 3 triệu ca nhiễm, với hơn 90.000 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19.

Các chuyên gia nhận định, số ca nhiễm mới ở Nam Phi tăng kỷ lục, trong một thời gian ngắn sau khi nước này phát hiện biến thể Omicron. Đây là bằng chứng ban đầu cho thấy biến thể này dễ lây truyền hơn bất kỳ biến thể nào trước đó. Nhưng thực tế cũng cho thấy, những người nhiễm biến thể Omicron có thể có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, và nguy cơ nhập viện thấp hơn, nhất là đối với những bệnh nhân đã được tiêm chủng.

Nam Phi đang đối mặt với suy thoái kinh tế nặng nề, do các lệnh cấm đi lại quốc tế đối với nước này, sau khi các nhà khoa học xác nhận những ca nhiễm liên quan đến biến thể Omicron lần đầu tiên vào cuối tháng 11.

Trong tuần này, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sẽ có cuộc gặp với các quan chức cấp cao phụ trách ứng phó với đại dịch COVID-19, và sẽ quyết định liệu có nên áp đặt các lệnh phong tỏa ở mức độ thấp hay không. Theo nhận định của tờ CNA, khả năng này sẽ khó xảy ra, vì hệ thống y tế của Nam Phi vẫn chưa bị quá tải.

Hôm 8/12, SAHPRA - cơ quan quản lý y tế Nam Phi - đã phê duyệt việc tiêm ngừa tăng cường với vắc xin COVID-19 của Pfizer cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi ở nước này.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI