Một mảnh hạnh phúc

18/03/2024 - 06:21

PNO - Cha mẹ đã trải qua rất nhiều khó khăn mới đạt được hạnh phúc. Chẳng phải mình vượt qua tất cả những khó khăn nhọc nhằn ấy cũng chỉ để mang lại hạnh phúc cho thế hệ con cháu mình sao?

Trong một gia đình, dù cùng sở hữu những điều kiện giống nhau, người già có thể mỉm cười với hạnh phúc khi người trẻ kêu gào không hạnh phúc. Bởi những điều khiến con người cảm thấy hạnh phúc ngày hôm qua, chỉ một thời gian ngắn nữa, sẽ trở thành những điều bình thường. Người ta mong một điều mới hơn, khác hơn mới có thể làm mình hạnh phúc.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Gia đình bà Ngọc ở khu phố này đã hơn 20 năm, ông bà và các con gắn bó ở đây từ lúc cả khu còn lụp xụp, tạm bợ, đến bây giờ khu phố đã khang trang, sạch đẹp. Ai cũng biết niềm hạnh phúc lớn nhất của ông Cừ - chồng bà Ngọc - là căn nhà ông bà đang ở có giá khoảng mười mấy tỉ đồng.

Sáng nào cũng vậy, ông Cừ cùng hội bạn đánh cờ tướng, cà phê, bình luận giá cả thị trường. Cả hội đồng ý với ông, cả đời bươn chải đến khi về già có cái nhà tiền tỉ vậy, yên tâm mà sống. 

Hạnh phúc của bà Ngọc lại là 2 cô con gái làm ở ngân hàng, mưa không tới mặt nắng không tới đầu. Cô nào cũng xinh, công việc ổn định, chồng con đàng hoàng. Bà Ngọc khoe với nhóm bạn đi bộ thể dục buổi sáng của bà về bộ đồ, đôi giày con gái mua cho mẹ. Trong mắt bà Ngọc, ai cưới được con gái bà là phúc ấm một đời. 

Bà Ngọc chỉ không kể chuyện Nhi - con gái út - gần đây đang trầm cảm nặng. Suốt mấy tháng qua, vợ chồng Nhi giằng co trong vụ ly hôn. Đám cưới mới diễn ra năm ngoái, vợ chồng son chưa kịp quen hơi bén tiếng, chồng đã có quan hệ ngoài luồng, Nhi quyết liệt chia tay dù cha mẹ 2 bên hết lòng khuyên giải.

Để né tránh các cuộc chuyện trò không mong muốn, sau giờ làm, Nhi ghé phòng gym mới mở gần công ty, tập đến tận tối mới về nhà. Phòng gym đông thật nhưng phù hợp với cô. Chỉ cần gắn tai nghe, cô lặng lẽ gặm nhấm nỗi buồn riêng, không cần phải giao tiếp với ai. 

Nhìn từ bên ngoài, gia đình bà Ngọc vẫn là một mái ấm hạnh phúc nhưng cũng không hẳn. Nhi có gần như đầy đủ tất cả điều kiện để hạnh phúc: tuổi trẻ, nhan sắc, học vấn, công việc, tình yêu thương của mẹ cha… Bà Ngọc vẫn hay nói trong những bữa cơm gia đình: thời cha mẹ còn trẻ khổ lắm, không được như các con bây giờ… 

Khi thông báo ly hôn, Nhi chỉ nói một cách nhẹ hều: không hợp, chia tay. Vậy mà sau đó, Nhi không vượt qua được. Khi cô trở về nhà cha mẹ, bỏ việc, đóng cửa phòng, không nói chuyện với ai, bà Ngọc mới hoảng hốt. Bác sĩ nói một phần áp lực tâm lý của Nhi đến từ chính gia đình. Khi người lớn trong nhà luôn cho rằng gia đình mình đầy đủ điều kiện để hạnh phúc, Nhi mặc cảm có lỗi khi bản thân không phải là một mảnh hạnh phúc. 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Trong câu chuyện của các ông bà hội cờ tướng và hội đi bộ thể dục, lớp trẻ đang có vẻ quá mong manh, cường điệu hóa những khó khăn riêng. Có gì đâu mà đến nỗi trầm cảm, bi kịch hóa chuyện riêng quá mức, sống lụy tình, không biết quý những cái mình đang có. Cứ sống đến tuổi này rồi chúng khắc biết, cha mẹ anh chị em yêu thương mình mới là bền lâu, nhà cửa tiền bạc mới là nền tảng… Bà Ngọc đã nghe những điều này hàng trăm lần. Nhưng sau cuộc nói chuyện với bác sĩ hôm qua, bà thấy có điều phải suy nghĩ lại. 

Cha mẹ đã trải qua rất nhiều khó khăn mới đạt được hạnh phúc, những thử thách của lớp trẻ bây giờ có thể chẳng thấm vào đâu. Nhưng chẳng phải mình vượt qua tất cả những khó khăn nhọc nhằn ấy cũng chỉ để mang lại hạnh phúc cho thế hệ con cháu mình sao? Nếu lớp trẻ bây giờ không vất vả như mình ngày xưa, mình phải mừng cho chúng. Chúng có quyền được hạnh phúc trên những nền tảng cha mẹ đã xây đắp. Hạnh phúc của chúng là từ nền tảng đó mà lên cao hơn, từ nền tảng đó mà đẹp hơn, tinh tế hơn. Đừng bắt chúng phải trải nghiệm những khó khăn của mình ngày xưa.

Trong một gia đình, dù cùng sở hữu những điều kiện giống nhau, người già có thể mỉm cười với hạnh phúc khi người trẻ kêu gào không hạnh phúc. Bởi những điều khiến con người cảm thấy hạnh phúc ngày hôm qua, chỉ một thời gian ngắn nữa, sẽ trở thành những điều bình thường. Người ta mong một điều mới hơn, khác hơn mới có thể làm mình hạnh phúc. Bà Ngọc không trách con “được voi đòi tiên”, bởi bà biết những điều mình coi là “voi” đó với con mình là chưa đủ, không đủ.

Bà sẽ nói với Nhi: ly hôn cũng chẳng sao, rồi con sẽ có tình yêu mới. Lúc đó, con hãy tự do, thoải mái sống cuộc đời mình. Mỗi thành viên trong gia đình mình có thể hạnh phúc theo cách riêng, chẳng ai áp đặt ai, đó là nền tảng mới mà thế hệ các con đang tạo nên cho hạnh phúc ngày hôm nay. 

Yến Mai

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Trương Mỹ Hương 18-03-2024 08:02:06

    Theo thiển ý của mình bậc làm cha mẹ không nên đem khoe thái quá sự hạnh phúc của các con cho hàng xóm, bè bạn, bà con biết để rồi khi một đứa bất hạnh, sẽ bị mặc cảm, dẫn đến thái độ tiêu cực. Hãy để các con sống tự nhiên với cuộc đời của chúng nó.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI