MFGM: bí mật kỳ diệu từ sữa mẹ giúp trẻ phát triển IQ & EQ

17/08/2017 - 11:30

PNO - Những giọt sữa trong lành, quý báu từ mẹ dành cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ luôn là điều kỳ diệu mà bất kỳ nhà khoa học nào cũng phải quan tâm.

Gần đây nhất, những nghiên cứu về dinh dưỡng cho trẻ em đã phát hiện ra một thành phần đột phá mới, được xem như “bí mật vàng” trong những giọt sữa mẹ, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển trí não về tư duy (IQ) và cảm xúc (EQ), tên gọi là MFGM.

MFGM: Dưỡng chất quý giá trong sữa mẹ

Chắc chắn thuật ngữ khá lạ lẫm MFGM khiến không ít mẹ tò mò đặt câu hỏi: Thành phần đột phá đó là gì? Một cách ngắn gọn, bạn có thể hình dung: MFGM là một thành phần giàu chất dinh dưỡng được tìm thấy trong sữa mẹ. Đó là màng sinh học bao quanh giọt chất béo có trong sữa, chứa hơn 150 loại lipid và protein khác nhau.

Trước khi tìm kiếm câu trả lời cho thắc mắc MFGM “liên quan” gì đến sức khỏe và trí não của trẻ nhỏ, các mẹ hãy cùng tìm hiểu về sự phát triển của não bộ trong giai đoạn 5 năm đầu đời.

Có thể nói, 5 năm đầu đời của trẻ là giai đoạn quan trọng nhất ảnh hưởng đến toàn bộ sự phát triển trí tuệ của trẻ về sau. Chỉ trong thời gian này, não bộ của bé sẽ tăng lên gấp 3 lần và sẽ phát triển đạt 90% kích thước não người lớn. Các kết nối thần kinh của não bộ được hình thành, cũng giống như mạng lưới của internet - khi số lượng kết nối càng nhiều thì thông tin được truyền đến và đi từ não bộ càng nhanh. Mức độ hoạt động của não sẽ góp phần quyết định đến khả năng nhận thức, phát triển học tập của trẻ.

Sự bổ sung về mặt dinh dưỡng trong giai đoạn này sẽ mang tính quyết định đến sức khỏe và khả năng phát triển của trẻ nhỏ. Dù đang ở giai đoạn nào, miễn là vẫn trong phạm vi của 5 năm đầu đời, sẽ không bao giờ là quá muộn để bắt đầu xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé, để giúp con sẵn sàng cho tương lai.


Gia tăng kết nối não bộ của trẻ với MFGM, thúc đẩy phát triển tư duy (IQ) & cảm xúc (EQ)Sự phát triển trí não của trẻ trong những năm đầu đời

Nếu như đề cập đến các thành phần dinh dưỡng hỗ trợ sự phát triển trí não của trẻ, không thể không kế đến DHA,  FAO/WHO xem DHA là một thành phần dinh dưỡng thiết yếu với trẻ trong 5 năm đầu đời của trẻ. Thế nhưng ngày nay, bên cạnh DHA, các nhà khoa học đã phát hiện một thành phần giàu dinh dưỡng khác cũng có những tác động tích cực đến việc phát triển trí não ở trẻ, mang tên MFGM.   

MFGM (Milk Fat Globule Membrane - Màng cầu béo) là lớp màng ba lớp bao quanh giọt chất béo của sữa mẹ, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú. MFGM có cấu trúc phức tạp với hơn 150 loại lipid và protein khác nhau có hoạt tính sinh học cao.

MFGM có nguồn gốc từ sữa mẹ và sữa bò, đều có nhóm lipid phân cực, sterol, đạm và glycoprotein, các enzyme và các hoạt tính sinh học khác. MFGM hiện diện trong sữa bò và bị mất đi phần nhiều trong quá trình sản xuất theo cách thông thường, nhưng với công nghệ siêu lọc hiện đại, MFGM có thể được duy trì với hàm lượng cao.

Hàng loạt nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy những lợi ích của MFGM trong sự phát triển nhận thức ở trẻ sơ sinh cũng như trong việc hỗ trợ kiểm soát hành vi ở trẻ. Khả năng kiểm soát hành vi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí tuệ cảm xúc và sự phát triển trí não toàn diện ở trẻ.

Trong một nghiên cứu khác, trẻ được nuôi bằng sữa công thức có bổ sung thành phần đột phá MFGM được chứng minh cải thiện đáng kể về điểm số kết quả kiểm soát hành vi so với trẻ được nuôi bằng sữa công thức không được bổ sung thành phần đột phá MFGM (1). Đặc biệt, DHA và MFGM kết hợp với nhau có khả năng giúp gia tăng sự kết nối giữa các tế bào não so với chỉ được cung cấp DHA riêng lẻ.

Nói cách khác, MFGM đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển trí não tốt hơn cả về tư duy (IQ) và cảm xúc (EQ), có thể được thể hiện qua 6 kỹ năng chính: tư duy phản biện, khả năng tập trung, khả năng giao tiếp (IQ); khả năng giải quyết vấn đề, sự hợp tác và sự đồng cảm (EQ).

MFGM: bi mat ky dieu tu sua me giup tre phat trien IQ & EQ
 

MFGM – thành phần giàu dinh dưỡng các loại chất béo, giúp hỗ trợ phát triển tư duy (IQ) và cảm xúc (EQ)

Đặc biệt, không dừng lại ở việc gia tăng kết nối não bộ ở trẻ, MFGM còn được chứng minh có nhiều thành phần hỗ trợ sức khỏe và hệ miễn dịch cho trẻ: giảm tỷ lệ viêm tai giữa (2), giảm số ngày bị sốt (3) và giảm nguy cơ tiêu chảy (4). MFGM giống như một sự hỗ trợ âm thầm và mạnh mẽ cho sự phát triển của trẻ, cả về trí não lẫn sức khỏe, hệ miễn dịch…

MFGM: bi mat ky dieu tu sua me giup tre phat trien IQ & EQ
 

MFGM: bi mat ky dieu tu sua me giup tre phat trien IQ & EQ

MFGM – thành phần dinh dưỡng đột phá giúp mẹ chuẩn bị hành trang để con trẻ sẵn sàng cho tương lai

Khi hiểu được giá trị của MFGM - món quà kỳ diệu từ sữa mẹ, chắc chắn các bà mẹ sẽ thấy gần gũi hơn nhiều với thành phần có cái tên khá mới mẻ này. MFGM giống như một “bí mật vàng” trong thành phần sữa mẹ, đặc biệt có ích cho trẻ suốt những năm tháng đầu đời, giúp trẻ sẵn sàng cho thành công trong tương lai.

MFGM: bi mat ky dieu tu sua me giup tre phat trien IQ & EQ
 

*Chú thích:

(1) Nghiên cứu của Timby 2014 và các cộng sự về việc bổ sung MFGM hỗ trợ chức năng nhận thức ở trẻ nhũ nhi

(2) Nghiên cứu của Timby 2015 và các cộng sự

(3) Nghiên cứu của Veereman-Wauters và cộng sự về MFGM 2012

(4) Nghiên cứu của Zavaleta và cộng sự về MFGM và nguy cơ tiêu chảy 2011

MFGM: bi mat ky dieu tu sua me giup tre phat trien IQ & EQ
 

MFGM: bi mat ky dieu tu sua me giup tre phat trien IQ & EQ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI