Mẹ vợ luyện rể đứng bếp

03/04/2020 - 05:40

PNO - Rể tôi ngoan và hồn nhiên, nên mỗi lần tự làm được món gì, hoặc giúp vợ dọn nhà lau bếp, đều í ới khoe với tôi. Không có khoảng cách và không ỷ lại, đó là những gì tôi vẫn thường dạy các con.

Tôi có một đứa con gái, nên xót lòng khi nghĩ nó đi làm về rất muộn mà lại phải đi chợ, nấu ăn. Có khi phải đến chín giờ tối mới ngơi tay. 

Lúc đầu tôi hay nấu ăn cho nó mang về, thấy mãi như vậy cũng bất tiện, thằng rể cũng ngại. Con gái vất vả vậy mà đôi khi rể nói với tôi: “Vợ con đi làm về muộn quá, nên con đi ăn ngoài rồi ra sân tập tennis luôn”. 

Lúc đầu tôi kệ, nhưng nghĩ lại giật mình. Nếu thằng chồng cứ bỏ nhà ra ăn ngoài, rồi đứa đi tập, đứa lủi thủi về nhà lo nấu và ăn một mình riết cũng không ổn. Cuối ngày, biết con rể đã về đến nhà, tôi gọi điện hỏi thăm xem hôm nay hai đứa có gì ăn không. Nghe rể nói chưa, tôi bảo: “Con nấu đại cái gì ăn rồi hãy đi tập, ăn ngoài không tốt đâu”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rể nói không biết nấu. Đánh vào tâm lý rể mới, còn đang chiều và lấy lòng mẹ vợ, tôi bảo rể mở tủ lấy rau thịt ra, rồi mở màn hình máy tính. Rể hăng hái làm theo. Thế là tôi trực tuyến, chỉ cho con từng việc một. Món cá nấu dưa đầu tiên thật hoàn hảo. Ôi chao khi con vợ về, nó khen thằng chồng, hai đứa rối rít vui vẻ. Tôi khoái chí lắm. Và cứ thế, lâu lâu tôi lại chỉ dẫn rể thực hiện những món ăn cơ bản, luôn nhắc con đừng để bụng đói. 

Rể tôi ngoan và hồn nhiên, nên mỗi lần tự làm được món gì, hoặc giúp vợ dọn nhà lau bếp, đều í ới khoe với tôi. Không có khoảng cách và không ỷ lại, đó là những gì tôi vẫn thường dạy các con. Ăn đồ nhà bao giờ cũng ngon và vệ sinh hơn quán xá, giờ đây đã trở thành nếp sinh hoạt của gia đình con gái. 

Con tôi có một may mắn là ba chồng của cháu cũng thường xuống bếp nấu ăn cho cả nhà. Tôi hay nói với các con và bạn bè rằng: “Người đàn ông tài hoa biết cách sống và sống hay nhất, thường là người đàn ông nấu ăn rất ngon. Bếp là nơi thể hiện sự lịch lãm của một anh đàn ông đẳng cấp”. 

Muốn có một người đàn ông như thế trong gia đình, thì người vợ cũng phải ngang cơ và không ỷ lại. Vì vợ hay ỷ lại khi thấy chồng chịu làm, được thể quăng luôn công việc cho chồng, thì ngay tức khắc chàng sẽ phản ứng, chán và buông bỏ việc ngay. Không anh đàn ông nào chịu làm thay hết việc nhà cho một cô vợ lười. Họ làm việc nhà như một trách nhiệm. Việc vào bếp trở thành một niềm cảm hứng, luôn được ghi nhận, đánh giá cao, thì anh ta mới hứng khởi, phát huy tiếp.

Sẽ là một tổ ấm rất văn hóa khi vợ chồng cùng chung tay chuẩn bị bữa ăn. Cả ngày đi làm, hai đứa làm hai nơi khác nhau. Giờ bên nhau trong bếp, chuyện đời, chuyện chợ, đều nói cho nhau biết, không chỉ vui, mà luôn có sự đồng thuận, thấu hiểu. Cuộc sống ai cũng phải ăn mỗi ngày, thì việc nấu nướng trước là tự phục vụ mình, sau mới là vì sự liên kết trong gia đình.

Người ta nói việc bếp núc là thiên chức của phụ nữ. Nhưng tôi dám chắc chẳng có ông trời nào cho phụ nữ thiên chức đó, chẳng qua là thời hồng hoang, đàn ông lo việc săn bắn, phụ nữ nấu nướng. Bây giờ người phụ nữ cũng đi làm, cùng lo kinh tế, thì hình ảnh phụ nữ gắn với cái bếp cũng phải thay đổi thôi.

Gia đình trẻ bây giờ khác nhiều so với thế hệ trước. Chúng có cách vận hành riêng, theo thú vui riêng. Nhiều cha mẹ thấy con lâu lâu đưa cả nhà đi ăn nhà hàng đắt tiền mà không ngon, tiếc tiền lại quay sang càm ràm chúng. Tôi quan niệm cái gì đã xong rồi thì không lặp lại. Con cái muốn cả nhà nghỉ ngơi, thư giãn nên đôi khi muốn đổi gió. Thường những lúc như vậy, tôi chỉ muốn cùng các con lưu lại các món ngon để thử làm xem sao. 

Việc bếp núc là việc gây mệt mỏi nhất trong các loại việc gia đình. Cùng chung tay làm sẽ rất nhanh và không còn cảm giác người này phải hầu người kia. Con rể tôi bây giờ nấu ăn đã tương đối thành thạo, thậm chí còn chịu khó vào mạng tìm món mới trổ tài. Ăn đúng điệu thì cuộc sống cũng đúng điệu. Cơm hàng cháo chợ bỗng nhạt nhẽo và khó trôi. Khi nào đi làm về trước vợ, rể tôi thường tự nấu nhanh một món gì đó ăn trước, hoặc nấu luôn phần vợ để cô ấy đỡ mệt.

Con gái tôi đi làm về muộn, trở về nhà thấy chồng đã chu toàn cơm nước cũng ấm lòng. Tôi bỗng nhận ra một điều, ngày xưa người vợ chỉ muốn làm đẹp lòng chồng mình bằng cơm ngon, canh ngọt, quán xuyến việc nhà cửa và nuôi dạy chăm sóc con cái. Bây giờ vợ chồng trẻ hướng tới việc trở thành cặp đôi hoàn hảo mọi lúc, mọi nơi. Đó mới là gia đình kiểu mẫu trong thời đại mới. 

Vũ Phi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI