Sống chậm bên nhau mùa cách ly

31/03/2020 - 05:52

PNO - Những ngày này, dường như mọi thứ đều chậm rãi. Đường vắng người qua lại, các hàng quán, cà phê, khách sạn đều đóng cửa. Bên cạnh nỗi buồn mà dịch bệnh Covid-19 đem lại, thì vẫn còn đó sự sẻ chia và tình yêu thương…

Mọi thành viên trong gia đình dường như xích lại gần nhau hơn. Trẻ con nghỉ học ở nhà, dù rất nghịch, nhưng người lớn lại thấy vui và yên tâm hơn. Dành thời gian ở bên con trẻ trong mùa dịch là ưu tiên hàng đầu. Bố cùng bé chơi thể thao, mẹ vào bếp nấu ăn cho cả gia đình. Món ăn dù không màu sắc rực rỡ như ở ngoài nhưng luôn ấm áp tình yêu thương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bố đã thấy gần với những đứa trẻ hơn, khoảng thời gian bố gặp gỡ đối tác, với các bữa cà phê cùng bạn bè, nay nhờ dịch mà lặng lại. “À thì ra con cũng cần bố ở bên cạnh đến thế”. Dù thi thoảng cũng bị stress vì thấy tụi trẻ đánh nhau chí chóe, nhưng nếu cùng chơi đùa với các con, bố mẹ cũng thấy nhiều điều thú vị.

Dịch bệnh giúp người ta đùm bọc nhau hơn. Chị đồng nghiệp của tôi kể, chồng chị là người đã xung phong nghỉ không lương hai tháng. Anh ấy nói rằng: “Anh còn có việc phụ kiếm ra tiền, nên nhường việc cho đồng nghiệp khác cần hơn". Chị kể có khi thấy anh lo nghĩ, nhưng bản thân anh thấy vui vì giúp đồng nghiệp giữ được đồng lương nuôi con nhỏ.

Dịch bệnh cũng giúp những người trẻ chăm chỉ hơn. Mọi khi muốn ăn gì chỉ cần một cuộc điện thoại là thức ăn sẽ được giao đến tận nơi, thì bây giờ mọi người đều tự nấu ăn tại nhà. Món ăn tự nấu, nước uống tự pha đúng là hơi vất vả, nhưng sức khỏe được đảm bảo, điều đó quan trọng hơn.  

Dịch bệnh cũng giúp mọi người yêu thương nhau. Người ta có thể lấy trong túi một chiếc khẩu trang trao cho người bên cạnh, để nhận lại sự biết ơn từ trong ánh mắt. Người ta cũng có thể dùng ít tiền tiết kiệm để ủng hộ cả nước chống dịch. Thay vì tranh nhau "hốt hàng" trong siêu thị, thì giờ có những người đã chia sẻ từng ký gạo, chút thịt, ít rau cho những người trong khu cách ly. 

Trong khi ta đang được ngồi với gia đình, xem đủ các loại thông tin, thì ngoài kia biết bao người lính, công an, nhân viên ngành y tế vẫn đang chiến đấu, chống chọi, nỗ lực từng giờ để mang lại sự an toàn tối đa cho cả dân tộc. Trong lúc ta đang được ăn ngon, ngủ kỹ thì biết bao người vội uống chai nước, ăn nhanh bát cơm, ngủ không đủ giấc vì sức khỏe của đồng bào. 

Yêu thương vẫn diễn ra hằng ngày, hằng giờ nhưng những ngày cả nước đồng lòng chống dịch, tình thương dường như mãnh liệt hơn, sâu sắc hơn. Nếu bạn sống chậm lại, bạn sẽ cảm nhận được điều này… 

Phan Trang Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI