Mẹ Việt chia sẻ chuyện sinh và nuôi 2 con nhàn tênh trên đất Mỹ

25/08/2015 - 06:40

PNO - Hai con chỉ cách nhau 20 tháng, nhưng ngay sau sinh, bà mẹ trẻ này đã một tay chăm sóc các con mà không có sự giúp đỡ của bất cứ ai.

Một mình chăm con ở tuổi ẩm ương từ 2 – 3 tuổi đã rất vất vả. Ấy vậy mà bà mẹ Trương Hoàng Phi Yến (26 tuổi, hiện đang sinh sống cùng chồng và 2 con nhỏ ở California, Mỹ) đã “kiêm” việc này ngay sau khi “vượt cạn” lần hai từ bệnh viện trở về.

Me Viet chia se chuyen sinh va nuoi 2 con nhan tenh tren dat My

Chồng đi làm cả ngày, một mình Phi Yến chăm sóc hai con nhỏ ở nhà

Nhìn Yến vẫn xinh xắn, gọn gàng, chẳng ai nghĩ rằng cô đang “một nách” hai con, thậm chí con thứ 2 còn chưa hết cữ. Bé lớn của vợ chồng Yến là Vivian Lưu (tên thường gọi là Vi), 21 tháng tuổi và bé thứ hai, Brian Trí Lưu (tên thường gọi là Trí), vừa sinh vào cuối tháng 7 năm 2015.

Đi đẻ sướng như tiên

Đã trải qua hai lần sinh nở và đều sinh thường nhưng với Yến, hành trình vượt cạn của cô hết sức nhẹ nhàng. Theo Yến, một phần lớn là do sinh con ở Mỹ “sướng như tiên”, ở viện rất thoải mái, điều kiện tốt, các bác sĩ vô cùng tận tâm.

Trong số rất nhiều khác biệt khi mang bầu và sinh con ở Mỹ, bà mẹ trẻ này nhận thấy điều khác biệt lớn nhất đó là suốt cả thai kỳ, mẹ bầu chỉ đi siêu âm đúng 3 lần. Lần đầu tiên để biết thai đã nằm đúng tử cung chưa và nghe tim thai. Lần 2 là lúc thai nhi được 20 tuần để xác định bé có bị dị tật gì không, lần cuối cùng vào tuần thứ 36 để biết bé đã quay đầu xuống chưa và cân nặng của bé ra sao, đề phòng trường hợp thai quá to sẽ chỉ định đẻ mổ, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Me Viet chia se chuyen sinh va nuoi 2 con nhan tenh tren dat My

Bữa ăn của bà đẻ sau khi sinh.

Việc khám thai diễn ra định kì hàng tháng, và khi thai được 34 tuần thì cứ 2 tuần đi khám một lần. Đến phòng khám, mẹ sẽ được cân và đo huyết áp, đồng thời nghe tim thai của bé. Mỗi lần siêu âm, các bác sĩ đều hỏi ý kiến của mẹ bầu, nếu đồng ý thì mới tiến hành.

Không giống như các bà bầu ở Việt Nam, khi có thai sẽ “kết thân” với sữa bầu, bà mẹ hai con này chia sẻ, khi mang bầu, cô được bác sĩ khuyên ăn uống bình thường, uống thuốc bổ dành cho bà bầu và 500ml sữa tươi tách béo mỗi ngày để bổ sung canxi cho mẹ và bé. Riêng tinh bột và đồ ngọt, các bác sĩ khuyên nên hạn chế để tránh bị tiểu đường trong thời gian mang thai.

Me Viet chia se chuyen sinh va nuoi 2 con nhan tenh tren dat My

Bé Trí lúc 18 ngày tuổi.

Khi có dấu hiệu sinh, Yến vào viện và trong suốt quá trình sinh, cô luôn có chồng ở bên để động viên, an ủi. Ngoài ra, mỗi bà bầu sẽ có hàng chục y bác sĩ chăm sóc, hỗ trợ cho đến khi mẹ khỏe và đi lại được mới thôi. Chính chồng Yến sẽ là người cắt rốn cho bé khi chào đời. Ngay sau khi sinh, bé sẽ được các y bác sĩ cho nằm vào lòng mẹ để da tiếp da. Cứ mỗi giờ một lần, bé sẽ được đưa lại bú mẹ. Điều này diễn ra không chỉ với cả mẹ sinh thường và sinh mổ.

Điều may mắn là cả hai lần sinh, Yến đều sinh thường nên cô chỉ phải nằm viện 2 ngày rồi xuất viện. Ngay sau khi về nhà, bà mẹ trẻ này đã có thể trực tiếp làm những việc nhẹ nhàng như nấu ăn, quét dọn, chỉ kiêng không vác đồ nặng hơn em bé, ngoài ra không kiêng khem bất cứ điều gì trong ăn uống.

Me Viet chia se chuyen sinh va nuoi 2 con nhan tenh tren dat My

Yến và con gái Vivian lúc 10 tháng tuổi

Chăm hai con nhàn tênh dù đang ở cữ

Có một điều tưởng như không thể làm được mà Yến coi là “nhàn tênh” đó là ngay sau khi xuất viện trở về nhà, một mình cô đã chăm sóc cả 2 bé mà không có bất cứ sự giúp đỡ nào từ người giúp việc, ông bà hay chồng (chồng Yến đi làm cả ngày).

Trước đó, khi hai vợ chồng nhập viện để chào đón thành viên thứ 2 trong gia đình, có 2 ngày duy nhất bé Vi được gửi cho ông bà. Còn sau đó, 3 mẹ con cô tự “tác chiến” với nhau. Đối với một em bé mới được 21 tháng tuổi như bé Vi, một mình trông bé đã là điều không hề nhàn. Tuy nhiên, Yến chia sẻ, vì bé Vi từ bé đã rất tự lập và nghe lời mẹ, rất biết nghe lời người lớn tuổi nên cô không hề gặp khó khăn gì khi chăm hai con cùng lúc.

Me Viet chia se chuyen sinh va nuoi 2 con nhan tenh tren dat My
Me Viet chia se chuyen sinh va nuoi 2 con nhan tenh tren dat My

Hiện tại, bé Vi đã có thể tự xúc ăn.

Me Viet chia se chuyen sinh va nuoi 2 con nhan tenh tren dat My
Me Viet chia se chuyen sinh va nuoi 2 con nhan tenh tren dat My

Bé Vi tự lập từ bé và rất ra dáng chị cả.

Ví như chuyện ăn uống, mới 21 tháng nhưng Vi đã có thể tự xúc ăn và ăn được tất cả các món của người lớn nên Yến không phải bận rộn với việc chuẩn bị đồ ăn riêng cho bé. Mẹ ăn gì, Vi ăn nấy, sữa bé có thể tự uống, khi có nhu cầu vệ sinh bé sẽ gọi mẹ. Tới giờ ngủ, Vi sẽ ngoan ngoãn tự ôm gối nằm bên cạnh mẹ và em.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI