Mẹ đã làm hỏng đời con

28/09/2020 - 11:44

PNO - Tin tức đầu ngày đập vào mắt tôi là clip hai mẹ con đi xe tay ga lấy trộm túi tiền và thẻ cào điện thoại của bà cụ bán hàng trên đường Lê Văn Sỹ (Quận 3, TPHCM). Sự việc diễn ra tối ngày 23/9.

Tôi sững sờ khi xem đến đoạn thằng bé lấy trộm túi tiền trong lúc bà cụ lui cui lấy hàng bán, rồi rất nhanh chóng, bé đưa đồ trộm được cho người phụ nữ được cho là mẹ của bé.

Sau đó, người phụ nữ dong xe chạy thẳng. Camera an ninh lưu lại rất rõ hình ảnh người phụ nữ, đứa trẻ, lẫn biển số xe máy. Tôi chắc rằng sẽ có một cộng đồng nhỏ những người quen biết có thể nhận ra họ và khi cơ quan chức năng vào cuộc, danh tánh hai người này sẽ sớm bị khui ra.

Clip người mẹ xúi con trai trộm tiền và thẻ cào của bà cụ già, gây phẫn nộ trong cộng đồng

Nhưng điều tôi lo hơn cả là tương lai cậu nhỏ. Thằng bé được dạy ăn cắp vặt bởi chính mẹ nó. Trong clip, nhìn rất rõ hành vi lấy túi tiền: nó len lén, trộm túi và chạy ra đưa mẹ rất nhanh. Tôi nghĩ bé ý thức được hành động không tốt đẹp ấy, nhưng nó vẫn làm. Làm vì mẹ nó muốn thế.

Sự việc khiến tôi nhớ đến lần chứng kiến chuyện tương tự cách đây vài tháng trên đường Dương Quang Đông (Quận 8). Trong lúc chờ taxi, tôi thấy vài tờ tiền lả tả rớt xuống mặt đường. Người làm rơi là một chị phụ nữ đang chạy chiếc xe máy cũ, vừa được người đi đường nhắc, vội cho xe tấp vào lề, dựng chống xe rồi vội nhặt lại tiền.

Ngay sau đó, có một phụ nữ khác đi xe tay ga, chở bé gái khoảng hơn 14, 15 tuổi trờ đến, rất nhanh, đứa bé lao đến những tờ tiền mà chủ nhân chưa kịp nhặt. Thoạt đầu tôi cứ nghĩ đó là sự giúp đỡ, vì chính tôi cũng đang cúi nhặt giúp tờ 20.000đ rơi dưới chân mình.

Nhưng cầm được vài tờ tiền, cô bé nhanh chóng quay trở lại xe và chiếc xe phóng đi. Tôi đứng ngơ ngác. Người phụ nữ rơi tiền cũng ngơ ngác nhìn theo. Có lẽ chị cũng không thể ngờ tình huống này. Số tiền chị làm rơi chỉ là những tờ tiền có mệnh giá 10.000, 20.000đ. Đưa lại tờ tiền vừa nhặt cho chị, trong thoáng chốc, tôi như thấy ánh mắt chị để lại một dấu chấm hỏi, rằng vì sao, hai mẹ con nhà kia có thể hành động như vậy. 

Hình ảnh cô bé lao xuống nhặt vội mấy tờ tiền lẻ rồi rất nhanh lên xe phóng đi khiến tôi nghĩ ngợi suốt quãng đường về nhà. 

Hình ảnh cậu bé lấy trộm túi tiền của bà cụ được camera an ninh ghi lại.
Hình ảnh cậu bé lấy trộm túi tiền của bà cụ được camera an ninh ghi lại. Ảnh cắt từ clip

Câu hỏi "Vì sao họ có thể dạy con như vậy?" trở lại vào hôm nay, khi ngồi bần thần với hình ảnh cậu bé nhỏ vì mẹ mà trộm tiền của cụ già bán nước. Có lẽ, trong túi tiền của một người già mưu sinh ấy cũng chỉ có những tờ tiền mệnh giá nhỏ thôi. Những người mẹ thường phải dạy con cách giúp đỡ người già, ví như qua việc mua hàng giúp cụ. Còn đằng này...

Trẻ em như tờ giấy trắng, trên tờ giấy ấy rồi sẽ có hình thù gì, màu sắc nào, là do người lớn. Gia đình và xã hội mất bao nhiêu công sức lẫn tiền bạc để giáo dục một đứa trẻ trưởng thành. Nhưng mọi điều có lẽ cũng đổ sông đổ bể nếu chính người sinh thành một lần dạy con làm điều phi pháp. Người mẹ ấy đã làm hỏng đời con rồi!

Lục Diệp

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI