Mẫu thân dạy con trai... làm chồng

27/08/2020 - 05:51

PNO - Mẹ tôi bảo, nếu chưa gặp cô vợ nào tử tế, thì tôi đã bao giờ tôi là gã chồng tử tế hay chưa.

Thỉnh thoảng tôi hay than vãn chuyện vợ con với mẫu thân, và hầu như lần nào tôi cũng cho rằng số tôi chả ra gì nên lấy nhiều vợ mà chả vợ nào ra hồn. Nghĩ lại, đó cũng là truyền thống không chỉ của riêng tôi, rằng, người ta luôn đổ tại hoàn cảnh, tại người khác về những bi kịch cuộc đời, mà chẳng bao giờ chịu tra xét chính mình.

- Mày thấy đấy, tao với bố mày ở với nhau mấy chục năm, đẻ bốn chị em chúng mày, cho tới lúc ông ấy mất, có bao giờ mày thấy tao với bố mày cãi nhau không? Thỉnh thoảng ông ấy đá thúng đụng nia, cáu giận, nhưng không bao giờ cãi nhau, dù bố mày nghệ sĩ còn tao chả nghệ nghiếc gì, nhưng sống với nhau rất ổn.

- Vậy bí quyết là gì hả bu kính yêu?
- Là tình thương đấy, đồ ngốc! Khi người ta thương nhau, người ta luôn sẵn lòng che chở cho nhau, bảo đảm an toàn cho nhau. An toàn về tình cảm và về vật chất, mày hiểu không hả con?

An toàn là khi ở bên ai đó ta thấy yên tâm, chẳng hạn về tinh thần, ta không thấy cô đơn trống vắng, ta không làm những điều dại dột, ấy là an toàn tinh thần. An toàn vật chất là bên người ấy ta không lo bị đói, nhưng, thậm chí có đói một tí ta cũng chả lo lắng gì, vì cảm giác an toàn cho ta tin rằng, cái đói đó chẳng quan trọng, sẽ qua mau thôi. 

- Nhưng nam nữ bình đẳng nhé con zai! - mẫu thân tôi tiếp tục - nên thằng chồng là điểm tựa an toàn cho con vợ thì ngược lại, chính con vợ cũng là điểm tựa an toàn cho thằng chồng. Chồng như khiên che vợ như mộc đỡ cho nhau vậy. Nhất là trong những hoàn cảnh hiểm nghèo. Cứ ở bên nhau thì trời có sập cũng chẳng lo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Xét ra, con tuy lấy lắm vợ, nhưng chả vợ nào được như bu kể.

- Tất nhiên rồi, vì mày là thằng mất nết! Trước khi mày chê bai rằng, mày chưa gặp con vợ nào tử tế, hãy tự hỏi mình, đã bao giờ mày là thằng chồng tử tế chưa hả con? Chồng thế nào, vợ thế ấy. Đừng trách chúng nó, hãy trách mình!

Tôi giật mình, có lẽ mẫu thân đúng. Đa số chúng ta đều tin một cách ngu xuẩn rằng mình tốt, mình hoàn hảo, chỉ đối tác là không ra gì thôi.

Bằng chứng là, trên Facebook toàn thấy điền ông chửi xấu vợ, điền bà chửi xấu chồng và những ông nhiều đời vợ vẫn cô đơn thì chửi đàn bà không ra gì, còn mấy cô bị chồng bỏ thì chửi điền ông không ra gì, rất buồn cười!

Tôi tiếp tục chống chế theo cách mà những nạn nhân “bị phụ bạc” kể lể.
- Nhưng có người rất tốt, chịu đựng nhẫn nại mà vẫn gặp những thằng chồng đểu cáng, và nhiều đàn ông mẫu mực chu đáo lại bị vợ phản bội.

Ừm, tao cũng nghe nói thế nhưng tao không tin lắm đâu! Mày nên nhớ rằng, chỉ ánh sáng là xóa đi bóng tối chứ không có ngược lại. Nếu mày sống đủ tốt, thì một ngày con vợ xấu của mày cũng được thắp sáng, ấy là ánh sáng lương tâm. Tin tao đi, những chuyện mày vừa nói toàn bịa hết, hoặc chúng nó đang cố cường điệu bi kịch thực ra bé tí của mình mà thôi.

Mặt tôi lại đần ra.
Những điều mẫu thân tôi nói chẳng xa lạ gì với tư tưởng nhà Phật, nó khá đơn giản và hiển nhiên. Bạn muốn có bạn tốt ư, trước hết chính bạn phải là bạn tốt đã. Bạn muốn có vợ tốt ư, chính bạn phải là chồng tốt đã.

Nhưng hầu hết chúng ta đều mắc bệnh bi kịch hóa chính mình, ấy là mình thì tốt nhất thế giới, hy sinh đủ thứ cho chồng (hoặc vợ), chỉ là chồng hoặc vợ xấu mà thôi.

Triết lý Phật giáo rất hay: “Tâm bạn thay đổi thì thế giới thay đổi”.
Tâm bạn tốt thì bạn sẽ nhìn ra cái tốt của bạn đời, và chính sự “nhìn ra” cái tốt đó sẽ khiến nó phát triển, trưởng thành.

Ngược lại, tâm bạn đen tối, lập tức xung quanh thế giới của bạn chỉ là bóng đêm, và bạn đời của bạn cũng vậy.

Nó cũng y hệt tình huống, trong bạn có tình yêu thì bạn mới nhận ra tình yêu nơi đối tác, và trong bạn có hận thù, bạn sẽ thấy rất nhiều sự thù hận xung quanh.
Hãy thay đổi chính mình, cuộc sống sẽ đẹp hơn! 

Biên kịch Đỗ Trí Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI