Phòng tư vấn hôn nhân gia đình Báo Phụ Nữ: Ở đây có nhận giữ nước mắt

19/05/2020 - 11:09

PNO - Ở đó, mỗi người phụ nữ bước vào đều giãi bày câu chuyện tình yêu hôn nhân trong nước mắt. Mỗi người có một nỗi đau riêng. Có những người lâm vào tấn bi hài kịch mà các nhà biên kịch đại tài cũng không thể nghĩ tới.

Mấy hôm nay, bộ phim Thế giới hôn nhân của Hàn Quốc đang gây bão. Nhiều người xem phim và “hết hồn” vì không ngờ trong mỗi cuộc hôn nhân đều đáng sợ đến vậy, đều bi hài đến thế. Nhưng nếu bạn giữ vai trò chị Hạnh Dung ở Báo Phụ Nữ, bạn còn... hết hồn hơn nữa. 

Báo Phụ Nữ thiết kế phòng tư vấn Hạnh Dung khác hẳn những phòng khác. Đó là căn phòng nhỏ, có bộ sofa màu tím, bức tường màu tím nhạt, đèn vàng ấm áp và “thiết kế”cả một chị Hạnh Dung thân thiện, gần gũi, nhã nhặn, nhẫn nại và có khả năng siêu lắng nghe.

Thứ tốn nhất trong căn phòng này chính là... khăn giấy
Thứ tốn nhất trong căn phòng này chính là... khăn giấy

Bao năm qua, đã có rất nhiều người tìm đến căn phòng này. Bước vào phòng, ngồi xuống sofa là mỗi người cởi bỏ lớp “áo giáp cảm xúc” để trải lòng ra ngay. Chỉ những người làm việc trong phòng tư vấn Hạnh Dung mới biết, thứ tốn nhất trong phòng này là khăn giấy.

Ở đó, mỗi người phụ nữ bước vào, đều giãi bày câu chuyện trong nước mắt. Mỗi người có một nỗi đau về hôn nhân riêng. Có những người lâm vào tấn bi hài kịch mà nhà biên kịch đại tài cũng không thể nghĩ tới.

Quan điểm của tổ tư vấn Hạnh Dung là cố gắng giúp “thân chủ” của mình hiểu đủ, hiểu đúng vấn đề, từ đó đưa ra lựa chọn đúng. Nhưng cũng có thực tế ít ai biết: phụ nữ khi yêu mù quáng thì chớ, khi hết yêu vẫn tiếp tục mù quáng. Đến mức, đôi khi, người ta thấy dường như đàn ông là một loại thuốc gây mù quáng cho phụ nữ. Đó là một nét vừa đáng yêu vừa đáng thương của chị em.

Bao nhiêu vị khách là bấy nhiêu câu chuyện đời ngập trong nước mắt. Ảnh minh họa
Bao nhiêu vị khách là bấy nhiêu câu chuyện đời ngập trong nước mắt. Ảnh minh họa

Có chị kết hôn phải người chồng có đủ “bộ sưu tập” xấu: vũ phu, rượu chè, bài bạc. Chị bảo từ lâu không còn yêu chồng nữa, thậm chí rất sợ khi đứng gần chồng. Chị phải đi làm vất vả mỗi ngày để trả đống nợ do chồng gây ra. Năm lần bảy lượt như vậy. Rồi cuối cùng chị lại lấy một bi kịch này để giải quyết một bi kịch khác, đó là ngả lòng vào một người đàn ông khác.

Chị hỏi chị Hạnh Dung: “Tôi có nên ly hôn?”. Chị Hạnh Dung hỏi ngược lại: “Vì sao không ly hôn ngay mà còn hỏi?”. Chị bảo: “Con tôi đang học lớp 11, để khi con học hết 12 mới dám chia tay, vì sợ ảnh hưởng đến cháu”.

Chị Hạnh Dung lại hỏi, nếu phải chờ như vậy, tại sao không chờ đến khi con trai tốt nghiệp đại học, rồi chờ cho con trai yên bề gia thất mới ly hôn? Tất nhiên, chị ấy không trả lời được, vì chính bản thân chị mâu thuẫn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn hạnh phúc. Đó là một trong rất nhiều phụ nữ đang ngụp lặn trong đau khổ hôn nhân, tìm đến chị Hạnh Dung không chỉ để tư vấn “tôi nên làm gì” mà chỉ là để được giãi bày câu chuyện của mình.

Mục Nhỏ to tâm sự của Hạnh Dung trên báo Phụ Nữ
Mục Nhỏ to tâm sự của Hạnh Dung trên báo Phụ Nữ

Nhớ có lần, một chị vừa ngồi xuống ghế đã bật khóc nức nở vì quá uất ức, nhưng chị ngại nên cố ghìm lại, đưa hai tay bưng mặt, người run lên. Chị Hạnh Dung ân cần: “Không sao mà, chị cứ khóc thoải mái đi rồi mình nói chuyện, ở đây chúng tôi có nhận giữ nước mắt”. Nghe câu đó, chị trấn tĩnh phần nào, khóc nhẹ nhàng hơn và suốt buổi tư vấn, chị đã "lấy đi" của chị Hạnh Dung hai hộp khăn giấy...

Hôn nhân nhiều khi không thể giải quyết rõ ràng, tách bạch, bởi hôn nhân là vấn đề tình cảm. Mà đó là tình cảm của cả tình yêu và tình nghĩa. Chị Hạnh Dung giữ vai trò là một người thân thương, đáng tin cậy, có hiểu biết về pháp luật, biết cân nhắc tình - nghĩa để phân tích cho “thân chủ” nhìn rộng, nhìn xa, nhìn đẹp về vấn đề mình đang đối diện, từ đó, người trong cuộc tự đưa ra quyết định.

Sau nhiều năm tư vấn, chị Hạnh Dung càng thấy rõ, nước mắt luôn tồn tại trong hôn nhân, nhưng hôn nhân hạnh phúc không cần nước mắt. Nếu có một điều nào ngọt ngào nhất trên thế giới này, đó có lẽ là việc được ai đó giữ giùm cho những giọt nước mắt. Vì vậy, làm nhiệm vụ “giữ giùm nước mắt” là một trong những điều ý nghĩa mà chị Hạnh Dung làm được trong nhiều năm qua. 

Chị Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn Báo Phụ Nữ TPHCM, từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchianhungnoiniemvi /strCate=chianhungnoiniem

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu