Hôn nhân có “hạn sử dụng” hay không?

29/06/2020 - 10:09

PNO - Như chúng ta biết, mọi đồ vật đều có hạn sử dụng của nó, nhanh thì vài ngày, tuần,tháng hoặc vài năm và có khi là vô hạn. Hôn nhân thì sao?

Không một chú rể hay cô dâu nào bước vào lễ đường đám cưới mà nghĩ đến ngày sẽ dẫn nhau ra tòa. Thế nhưng, theo nghiên cứu của TS Nguyễn Minh Hòa (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM), tỷ lệ ly hôn/kết hôn ở Việt Nam là 31,4%, tức là cứ ba cặp kết hôn, thì có một cặp ly hôn.

Năm 2019, sau 24 năm chung sống, cặp đôi của làng hài kịch Việt Nam Quang Minh - Hồng Đào ly hôn. Người hâm mộ đã choáng khi nghe tin này, bởi họ là cặp đôi nghệ sĩ đáng ngưỡng mộ. Tình cờ gặp lại nhau ở một cây xăng của Mỹ, họ viết lại câu chuyện yêu ngày xưa với hai cô con gái giỏi giang, xinh đẹp. Ở tuổi trung niên, những tưởng mọi thứ đã ổn định, cuộc sống ít xáo trộn, thì họ lại rẽ đôi đường.

Những ngày hạnh phúc bên nhau của cặp đôi Quang Minh - Hồng Đào
Những ngày hạnh phúc bên nhau của cặp đôi Quang Minh - Hồng Đào

Cách đây vài ngày, vợ chồng ca sĩ Hoài Lâm - Bảo Ngọc đã chính thức lên tiếng về việc chia tay. Điều này người hâm mộ đã “ngờ ngợ” từ ngày Hoài Lâm về quê chữa bệnh, để vợ một mình với hai con, bé lớn mới khoảng 3 tuổi. Họ chấm dứt một cuộc hôn nhân mà ngay từ khi bắt đầu đã nhiều sóng gió. Quen biết nhau khi còn quá trẻ, vừa 15 -16 tuổi, trải qua sự phản đối của gia đình Bảo Ngọc (cô là cháu nội của nghệ sĩ Bảo Quốc) đế đến được với nhau, xây dựng gia đình và sinh con đẻ cái, nhưng rồi họ cũng chọn buông tay nhau.

Nhìn hình ảnh ngày xưa được Bảo Ngọc chia sẻ trên trang cá nhân của mình.
Hình ảnh ngày xưa của cặp đôi Hoài Lâm - Bảo Ngọc được Bảo Ngọc chia sẻ trên trang Facebook cá nhân 

Nhiều người trách họ là "cặp vợ chồng trẻ con", yêu quá sớm và kết hôn quá sớm, khi chưa đủ trưởng thành để giải quyết các vấn đề hôn nhân, gia đình. Để bây giờ hệ luỵ là hai đứa trẻ không được sống trong vòng tay yêu thương của cả cha lẫn mẹ. Ở tuổi 25, gồng gánh nuôi 2 đứa con, với Bảo Ngọc hay bất cứ phụ nữ nào, cũng sẽ là quá sức.

Tuy vậy, hôn nhân quả thật có phải là một “canh bạc”, khi mà từ khi bắt đầu, người trong cuộc đã không biết được kết quả thế nào? Xúng xích mặc đồ cưới với lời thề hẹn, nguyện lòng ở bên nhau đến cuối đời, nhưng rồi cuộc sống có rất nhiều cách để làm hỏng lời hẹn thề đó. Người ở bên cạnh mình, đã không còn như xưa.

Chị T. (Q.9, TPHCM), một doanh nhân có thời gian tìm hiểu chồng đến 10 năm mới cưới, đến giờ chung sống cùng nhau đã 12 năm, sinh 3 người con, 2 trai và 1 gái. Đồng hành cùng nhau đến 22 năm, chị luôn quan niệm, không có gì đảm bảo cuộc hôn nhân sẽ là mãi mãi, nhưng chị tin tưởng vào sự bền chặt của mối quan hệ vợ chồng. Nó không chỉ là mối quan hệ giữa hai người, mà còn có gia đình hai bên, con cái, bạn bè, công việc.

Chị T. cho rằng, điều quan trọng nhất trong hôn nhân là sự thấu hiểu nhau. Khi thấu hiểu, chị không mong đợi ở chồng những điều xa xỉ như phải lãng mạn như ngày đầu, hay phải quan tâm con cái, quan tâm chị nhiều hơn. Chị muốn tự anh nhận ra con cái cần anh và anh đã sẵn sàng ở bên cạnh con, thay vì tận hưởng cuộc sống riêng.

Nhưng không phải người phụ nữ nào cũng nghĩ được như chị T. và nhẫn nại chờ chồng "có ý thức". Cũng không phải anh chồng nào cũng nhận ra: "À, mình có gia đình và con mình, vợ mình cần mình lắm". Thế nên, nhiều cuộc hôn nhân đã vỡ trước giới hạn chịu đựng của đối phương, bất kể tuổi tác của họ là già hay trẻ.

Những ngày xưa thân ái của Hoài Lâm và Bảo Ngọc không còn nữa
Những tháng ngày hạnh phúc của Hoài Lâm và Bảo Ngọc không còn nữa

“Hạn sử dụng” trong hôn nhân, có lẽ nên hiểu là giới hạn chịu đựng của người chồng và người vợ trong cuộc hôn nhân chăng? Khi mà họ vẫn còn chấp nhận được người kia, thì hôn nhân của họ vẫn còn “hạn sử dụng”, bằng không thì “quá hạn”, nếu cố dùng sẽ gây sự cố.

Ly hôn là điều không ai mong muốn, nhưng nếu cuộc hôn nhân không thể cứu vãn thì buông tay là một giải pháp. Người bên ngoài khó mà phán xét ai đúng, ai sai. Có vô vàn tình huống phức tạp trong cuộc sống lứa đôi mà chỉ người trong cuộc mới rõ. Thôi thì, thay vì chia phe trách móc Hoài Lâm hay Bảo Ngọc, hãy để họ bình yên sống tiếp những tháng ngày sắp tới và đủ mạnh mẽ để góp sức nuôi dạy con cái. 

Kim Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI