Làn sóng Omicron đạt đỉnh, Anh dỡ bỏ các hạn chế COVID-19

20/01/2022 - 06:21

PNO - Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết sẽ không còn bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và thẻ COVID-19 sẽ bị loại bỏ khi người dân tham gia các sự kiện lớn do tình trạng lây nhiễm đã thuyên giảm ở hầu hết các vùng trên cả nước.

Thủ tướng Boris Johnson nói với các nhà lập pháp, các hạn chế COVID-19 đang được nới lỏng sau khi các nhà khoa học cho rằng rằng làn sóng nhiễm bệnh do biến thể Omicron rất dễ lây lan gây ra “hiện đã lên đến đỉnh điểm trên toàn quốc”.

Mặc dù các bệnh viện ở miền Bắc nước Anh vẫn đang trong tình trạng quá tải bởi số lượng bệnh nhân nhập viện và tình trạng lây nhiễm vẫn gia tăng trong các trường học, nhưng Thủ tướng Johnson cho biết, tình trạng nhập viện và số trường hợp điều trị tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở Anh đang có xu hướng ổn định hoặc giảm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson, đứng giữa, cử chỉ, trong chuyến thăm đến Bệnh viện Finchley Memorial, ở Bắc London,
Thủ tướng Anh Boris Johnson (đứng giữa) trong chuyến thăm Bệnh viện Finchley Memorial, Bắc London

Theo thông báo mới nhất, chính phủ không còn khuyến cáo mọi người làm việc tại nhà và từ ngày 20/1, tại các lớp học cấp hai sẽ không còn bắt buộc đeo khẩu trang. Người dân cũng không cần phải xuất trình thẻ COVID-19 (chứng minh đã tiêm chủng, nhiễm bệnh vừa khỏi hoặc xét nghiệm âm tính) để được tham gia các sự kiện quy mô lớn, trong khi khẩu trang sẽ không còn được yêu cầu hợp pháp ở bất kỳ đâu tại Anh, từ ngày 27/1.

Trước đó, Anh đã ban hành các hạn chế vào tháng 12/2021 để làm chậm tốc độ lây lan của biến thể Omicron và tạo thời gian cho người dân tiêm vắc xin tăng cường. Tính đến ngày 19/1, hơn 90% những người trên 60 tuổi ở Anh đã được tiêm mũi tiêm nhắc lại.

Các số liệu chính thức cho thấy lần đầu tiên số ca mắc COVID-19 hàng ngày đã giảm ở hầu hết các vùng của Vương quốc Anh, kể từ đầu tháng 12. Trong 24 giờ qua, chính phủ đã báo cáo 108.069 trường hợp nhiễm mới, chỉ bằng một nửa số ca mắc được ghi nhận trong những ngày lễ trước đó.

Yêu cầu đối với những người bị nhiễm bệnh phải tự cách ly trong 5 ngày đầy đủ vẫn còn hiệu lực nhưng Thủ tướng Johnson chia sẻ biện pháp đó cũng sẽ kết thúc trong những tuần tới, nếu dữ liệu virus tiếp tục được cải thiện.

Ông Johnson và Bộ trưởng Y tế Sajid Javid đều gợi ý rằng chính phủ đang lên kế hoạch cho thời kỳ hậu đại dịch khi họ có thể điều trị COVID-19 giống như bệnh cúm. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh vẫn kêu gọi mọi người nên thận trọng trong những tuần cuối cùng của mùa đông, đồng thời ông nhấn mạnh rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Hiện, Anh là quốc gia có số người tử vong vì COVID-19 cao thứ hai ở châu Âu sau Nga, với hơn 153.000 ca tử vong được xác nhận.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI