Ấn Độ: Omicron khiến nhiều gia đình khốn đốn với đám cưới

18/01/2022 - 21:53

PNO - Từ tháng 6 năm ngoái, khi Ấn Độ đã cơ bản kiểm soát được làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 tàn khốc lần thứ 2, nhiều gia đình đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới hoành tráng để bù lại gần 2 năm bị “dồn nén”. Nhưng nay, họ đang phải vật lộn với các kế hoạch này, khi Ấn Độ đang đối mặt với một đợt bùng phát dịch mới, với sự lây nhiễm siêu nhanh của biến thể Omicron.

Vashisht, 28 tuổi, rất hài lòng vì gia đình đã sớm sắp xếp mọi thứ cho đám cưới của cô vào ngày 10/2 năm nay. Nhưng kế hoạch ấy đã bị phá vỡ bởi làn sóng lây nhiễm COVID-19 gần đây ở Ấn Độ, do biến thể mới Omicron gây ra.

Một cô dâu tìm kiếm giấy chứng nhận chủng ngừa coronavirus của mình để đưa nó cho nhân viên y tế tại địa điểm tổ chức đám cưới của cô ấy
Một cô dâu trình giấy chứng nhận tiêm ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế tại địa điểm tổ chức đám cưới của mình - Ảnh: Reuters

Theo các hạn chế mới được chính phủ nước này ban hành, Vashist vẫn có thể tổ chức lễ cưới ở thủ đô New Delhi theo kế hoạch, nhưng với điều kiện cô phải giảm số lượng khách mời từ 650 người xuống còn 20 người.

“Chỉ riêng các thành viên gia đình của tôi đã là 80. Làm thế nào tôi có thể giảm lượng khách xuống còn 20? Cả gia đình tôi hiện đang rất căng thẳng, và không ai biết phải làm gì. Mẹ tôi thì đã bị tăng huyết áp vì lo lắng”, Vashisht nói.

Theo truyền thống, từ tháng 11 đến tháng 3 là mùa cưới ở Ấn Độ, một phần do thời tiết ôn hòa trong giai đoạn này. Nhưng trong mùa cưới năm nay, hàng ngàn gia đình ở nước này đang phải ở trong tình trạng căng thẳng như gia đình của Vashisht, do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch lần thứ 3, khiến mọi kế hoạch cho các lễ cưới bị xáo trộn. Nhiều gia đình đã phải ứng trước toàn bộ hoặc một phần chi phí liên quan đến sự kiện này.

Cha của Vashisht đã trả toàn bộ tiền thuê địa điểm tại Tivoli Farms ở ngoại ô thành phố. “Tôi muốn chuẩn bị chu đáo mọi thứ, từ những việc nhỏ nhất, nên chốt và thanh toán tạm ứng cho nhiều khoản mục. Khi tôi đề nghị dời ngày, tất cả các nhà cung cấp đều cho biết có thể sẽ phải tăng giá, nếu làm được việc này”, Vashisht cho biết.

Khi đại dịch xảy ra, số lượng đám cưới đã giảm mạnh trong gần 2 năm. Sau đó, đến tháng 6/2021, nhiều gia đình ở Ấn Độ đã quay trở lại tổ chức đám cưới khi nước này đã kiểm soát tương đối tốt tình hình dịch bệnh. Do nhu cầu bị “dồn nén” trong một thời gian dài, một số gia đình thậm chí còn tổ chức những đám cưới xa hoa và lộng lẫy hơn bình thường. Tháng 11/2021 là thời gian cao điểm của những “đám cưới trả thù” như thế.

Một khách dự đám cưới được tiêm vắc xin ngừa COVID-19
Một khách dự đám cưới được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: Reuters

Và nay, nhiều gia đình như Vashisht đang phải khốn đốn khi dịch bùng phát trở lại ở Ấn Độ. Đến cuối tháng 11 năm ngoái, thủ đô New Delhi với 20 triệu dân cũng chỉ ghi nhận 35-45 ca nhiễm mới mỗi ngày. Nhưng với sự lây nhiễm siêu nhanh của biến thể Omicron, số ca nhiễm mới đang tăng lên đột biến, với khoảng 258.000 trường hợp mỗi ngày trên toàn quốc, riêng New Delhi ghi nhận 18.286 trường hợp vào ngày 16/1, khiến chính phủ nước này phải đã áp đặt lại các hạn chế.

Một cặp đôi khác, không muốn tiết lộ danh tính, đã chuẩn bị bay đến New Delhi từ London cho ngày trọng đại của mình vào ngày 23/1 năm nay. Theo kế hoạch, hơn 500 khách mời sẽ tham dự tiệc cưới của họ, dự kiến được tổ chức bên cạnh hồ bơi của một khách sạn 5 sao. Ngoại trừ hoa, cặp đôi đã thanh toán hết những khoản chi phí lớn, từ đãi tiệc, trang phục, trang trí, cho đến âm nhạc.

“Mọi người đã đặt vé máy bay, phòng khách sạn, thuê xe, thuê chuyên gia nhiếp ảnh gia, ban nhạc,… tất cả mọi thứ. Nhưng bây giờ, chúng tôi đã phải hoãn vô thời hạn vì không thể cử hành đám cưới với 20 người”, cô dâu tương lai nói.

Vashisht cũng đang vật vã với việc phải hoãn tiệc cưới của mình mà không biết đến khi nào mới có thể tổ chức lại. “Chẳng ai biết làn sóng dịch lần này sẽ kết thúc lúc nào? Tháng 3 hay tháng 4?  Đợt bùng phát này chỉ mới bắt đầu nên chưa có thể nói trước điều gì. Chính điều này đang giết chết tôi”, Vashisht đau khổ.

Abhishek Mishra, đồng sáng lập của Seasons Catering - một công ty tổ chức sự kiện và tiệc cưới ở Ấn Độ - cho biết không chỉ có các gia đình phải khổ sở, mà các nhà cung cấp cho các tiệc cưới ở Ấn Độ trong thời gian này cũng đứng trước những tình thế khó xử.

“Tôi đã từng nghĩ sẽ hoàn tiền thanh toán trước cho một cặp đôi vì thấy họ quá đau khổ, và cũng vì danh tiếng của chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng phải đối mặt với việc phải trả lương cho hàng trăm nhân viên, làm việc cố định cũng như không thường xuyên. Đó là một thảm họa của tất cả mọi người”, ông Mishra nói, và cho biết đã có ý định cùng với các nhà cung cấp khác yêu cầu chính phủ Ấn Độ nới lỏng quy định giới hạn 20 khách.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng điều này sẽ khó có thể xảy ra. “Tôi nghĩ rằng, với những gì đã xảy ra với Ấn Độ trong đợt bùng phát dịch tàn khốc lần thứ 2 vào năm ngoái, các chính trị gia khó có thể thay đổi các quy định này”, Arnav Gupta - một người làm nghề in thiệp cưới nhận định.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI