Nga: Số ca mắc COVID-19 tăng gấp đôi do Omicron

18/01/2022 - 06:21

PNO - Các nhà chức trách Nga thông báo số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới tăng đột biến nhưng sẽ không áp dụng bất kỳ biện pháp hạn chế nào để làm giảm tốc độ lây lan nhanh của Omicron.

Lực lượng đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của Nga ghi nhận thêm 30.726 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, con số này cao gấp đôi so với mức 15.830 ca chỉ cách đây một tuần và là con số hàng ngày cao nhất kể từ đầu tháng 12/2021. Bên cạnh đó, Nga cũng ghi nhận thêm 670 người tử vong do COVID-19.

Chỉ trong 1 tuần, số ca mắc COVID-19 tại Nga đã tăng gấp đôi vì Omicron.
Chỉ trong một  tuần, số ca mắc COVID-19 tại Nga đã tăng gấp đôi vì Omicron

Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn so với nhiều chủng virus trước và là biến thể chính gây ra bệnh COVID-19 ở nhiều quốc gia. Nó cũng dễ dàng lây nhiễm ở những người đã được chủng ngừa hoặc trước đó từng mắc COVID-19. Tuy nhiên, các nghiên cứu ban đầu cho thấy Omicron ít gây bệnh nặng hơn so với biến thể Delta.

Các ca nhiễm bệnh ở Nga tăng đều đặn trong suốt tuần trước và các quan chức đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự gia tăng đáng kể của các ca bệnh do sự lây lan của Omicron.

Anna Popova, người đứng đầu cơ quan giám sát sức khỏe cộng đồng Rospotrebnadzor của Nga, nói rằng các ca mắc mới hàng ngày có thể đạt mức 6 con số, trong khi Tổng thống Vladimir Putin nhận định Nga có "một vài tuần" để chuẩn bị cho sự gia tăng chưa từng có.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết Omicron gây ra gần một nửa số ca nhiễm mới ở thủ đô. Ngày 17/1, các ca nhiễm biến thể mới trong thành phố đã vượt qua con số 7.000 ca.

Tính đến nay, Nga đã ghi nhận hơn 10,8 triệu ca mắc COVID-19 và 321.990 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu lây lan.

Nga chỉ áp dụng một đợt phong tỏa trên toàn quốc trong năm 2020 và vào tháng 10/2021, nhiều người Nga đã được lệnh nghỉ làm trong một tuần khi số ca mắc COVID-19 và tử vong tăng vọt. Tuy nhiên, các nhà chức trách không áp dụng biện pháp đóng cửa các doanh nghiệp hoặc thực hiện bất kỳ hạn chế cứng rắn nào.

Cho đến nay, không có biện pháp mới nào được công bố để làm chậm tốc độ lây lan của Omicron. Chính phủ đã quyết định hoãn vô thời hạn việc áp dụng các hạn chế đối với những người chưa được tiêm chủng mà họ đã nghiên cứu kể từ tháng 11/2021.

Mặc dù Nga tự hào là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt và triển khai vắc xin COVID-19 nhưng hiện chỉ khoảng 50% trong tổng số 146 triệu dân của Nga đã được tiêm chủng đầy đủ.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI