Làm gì để vui?

13/08/2023 - 13:11

PNO - Trung bình gần 1/3 phụ nữ ở Việt Nam không có thời gian giải trí trong ngày. Đó là một trong những kết quả từ cuộc Điều tra quốc gia về sử dụng thời gian năm 2022 khảo sát 6.000 người trên toàn quốc do World Bank Vietnam thực hiện.

Bất chấp các cuộc khảo sát, diễn đàn đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ trong cả “việc nước” lẫn “việc nhà”, đa phần phụ nữ hiện đại vẫn đang tự tìm niềm vui cho mình. Vốn lạc quan và biết sắp xếp thời gian tối ưu, phụ nữ càng tin rằng trong khi ta ngồi đó phân vân về nữ quyền ở trong nhà hay ngoài xã hội, thời gian vẫn trôi vèo vèo ngoài cửa sổ.

Vui, buồn, nhàn nhã, bận rộn, thoải mái hay căng thẳng đều là sự lựa chọn của chính chúng ta trong quỹ thời gian chỉ có chừng đó năm tháng. Vậy thì bạn sẽ chọn làm gì để vui?

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Đơn giản là cho não được tự do 

“Ai đi làm mà chẳng gặp deadline. Mấy kiểu lêu bêu ngoài đường ngày thì cà phê, tối thì ăn nhậu chỉ toàn đàn ông với phụ nữ độc thân chứ nếu đã có gia đình, thêm vài đứa con lít nhít thì tóc còn phải chọn kiểu sao cho bớt thời gian chải sấy, nói gì đến chuyện giải trí. Nhà tôi 2 đứa đều đang thi cuối cấp, riêng thời gian đưa đón, vợ chồng đã phải chia nhau, cuối tuần tranh thủ ngày nghỉ là đi chợ/siêu thị, dọn nhà, nấu nướng, chăm cây cối, sang thăm ông bà nội ngoại.

Chồng tôi hay đùa: “Cuối tuần nấu bún riêu cua hay phở bò giải trí đi em!”. May là cả nhà cùng gu ăn uống nên bày ra cũng vui vẻ chứ không ai phàn nàn gì. Ngại nấu thì ra quán Hàn quán Nhật, đến đó thì các con chọn gọi món, ba mẹ chỉ trả tiền.

Môn giải trí của nhà tôi là khám phá món mới, quán mới, vị mới, ngày nghỉ thì đi xa xa, cuối tuần thì cứ loanh quanh tầm trăm cây số đổ lại, đầu tuần về cả nhà vui vẻ, lại đua nhau cày cuốc” - D.N. - một kiểm toán viên kỳ cựu - cho biết quan điểm về nhu cầu giải trí của cá nhân chị và gia đình vào những ngày nghỉ. 

“Khi còn độc thân, tôi cũng lượn phố ghê lắm. Bây giờ, tôi gần như tuyệt đối không ra khỏi nhà vào buổi tối dù cũng vẫn rất muốn đi phòng trà này nọ. Dường như thời gian cho các kiểu giải trí cần ăn diện rồi ra đường đã thu hẹp tối đa. Nhưng ở nhà cũng đâu có nghĩa là không hề dành thời gian trong ngày cho giải trí” - T.M. - một biên tập viên tạp chí - chia sẻ.

T.M. cũng là một điển hình phụ nữ đã có gia đình ở các thành phố lớn nhận thấy thời gian dành cho các hoạt động trực tuyến ngày càng gia tăng. Sinh hoạt giải trí cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Thay vì đến rạp, cả nhà có thể xem Netflix, HBO… với dàn âm thanh nổi và màn hình lớn trong phòng khách. Thay vì đến phòng tập, T.M. có thể mở YouTube tự học yoga hoặc zumba. “Tôi thường xem các live stream bán hàng quần áo, giày dép, túi xách… để cập nhật xu hướng tiêu dùng.

Với phụ nữ, đây cũng là cách giải trí khá hiệu quả nhưng phải biết kiềm chế, chỉ xem thôi, thật thích thì đánh dấu, vài ngày sau quay lại nếu vẫn còn thích mới mua. Xem kiểu này khác gì window shopping, lại còn đỡ nắng” - T.M. nói vui. 

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Chính vì đặc tính của hoạt động giải trí là linh hoạt, tự do, không theo khuôn khổ thời gian và cũng không gắn với nhu cầu sinh học cụ thể nào nên ta hoàn toàn có thể tự chọn các loại hình, cách giải trí theo sở thích, thể trạng, nhu cầu, hoàn cảnh. Những khoảnh khắc giải tỏa mọi căng thẳng, não được tự do, lòng tràn ngập cảm xúc và suy nghĩ tích cực là giải trí. Quan điểm này không chỉ D.N. hay T.M. mà rất nhiều phụ nữ đã có gia đình đều đồng tình. 

Nếu hiểu theo quan niệm thông thường, giải trí là trong tuần, trong ngày, ta có thể vù ra rạp xem phim mới, uống cà phê hay ăn tối với bạn thân hợp tính, đến một không gian khác thưởng thức nghệ thuật để nâng cao đời sống tinh thần, không có con cái í ới, không bị cả cha mẹ chồng hay cha mẹ ruột gõ cửa phòng nhắc nhở: “Mẹ nó xem thế nào chứ thằng Tít chơi game đến tận 10g đêm kìa, nó thi đến nơi!”.

Thế nhưng thực tế chỉ cần trong lòng vui vẻ, không lo lắng gì, nghêu ngao hát trong nhà tắm hay đi đổ rác, xê dịch đồ đạc, lau dọn kệ sách và trìu mến ngắm các tấm gương trong veo do mới được lau chùi… chứ không coi đó là áp lực thì ta không cần băn khoăn đi tìm phương tiện giải trí (bởi trí não có bị trói cột, có bức bách gì đâu mà cần giải). 

Tự cân bằng cuộc sống dù bận rộn vẫn vui là ta đã biết cách và đã có thời gian giải trí theo cách riêng. Ta đã để não có thời gian tự do.

Giải trí trong tĩnh lặng 

Trong khi mọi người đi chơi, tám chuyện, nhậu nhẹt… - giải trí theo cách nương theo đời sống nhộn nhịp vui vẻ - thì chăm cây cảnh, tỉ mẩn với hoa lá, nuôi cá, chơi với thú cưng, vẽ, đọc sách… là những cách giải trí khác mà ở đó, người chọn có thể thả lỏng tâm trí trong thế giới tĩnh lặng và sự tưởng tượng của riêng họ. 

Ở các lớp học vẽ online, nhiều nhân viên văn phòng, nhân viên ngân hàng đã xuất hiện. Học piano, tập bơi… ở tuổi nào cũng được thì tại sao vẽ lại không?

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

“Bao tiền bạc, thời gian rảnh rỗi, tôi đều tập trung học vẽ rồi mua màu, mua cọ, mua toan… Người ta bảo đó là đam mê chứ đâu phải giải trí nhưng tôi nghĩ được sống trong niềm đam mê ấy, khiến đời sống cũng lấp lánh và sinh động theo cách riêng cũng là một cách giải trí” - Phương - cô giáo tiếng Anh - tâm sự. Ngoài giờ dạy, cô còn bận rộn với việc chăm sóc con, nấu những món ngon cho cả nhà và cho riêng mình nhưng vẫn tìm được thời gian để học vẽ nghiêm túc.

Chính những chú mèo xinh, khu vườn cổ tích, khung cửa sổ đầy hoa khiến ai nhìn thấy cũng xao xuyến và mộng mơ về ký ức hạnh phúc thời thơ ấu đã giúp Phương vượt qua rất nhiều nỗi đau đớn, mất mát, nhận ra cuộc sống như hiện tại cũng đang là may mắn và hạnh phúc mà nhiều người mong muốn. 

Một cách thư giãn khác trong tĩnh lặng mà ngày càng nhiều người trẻ áp dụng là thiền, thưởng trà và… đi lễ. Trong khi tập luyện được công nhận là hình thức nâng cao sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, thiền là cách cân bằng, giải tỏa stress… được xem như cách giải trí khá phổ biến với phụ nữ thì đi lễ được phân định là hoạt động có màu sắc tâm linh hay tôn giáo.

Khi ta xếp đi lễ sang khu vực giải trí hẳn sẽ có ý kiến trái chiều. Tuy vậy, nếu xem việc thành kính tri ân, tập trung hướng tâm nguyện theo hướng thiện lành, sống có niềm tin khiến tinh thần nhẹ nhõm, tích cực thì sinh hoạt tôn giáo (thường được gọi chung là đi lễ) cũng có thể được xem là hình thức giải trí không quá hiếm hoi hay đặc biệt với nhiều phụ nữ. 

Đến các điểm du lịch tâm linh ta sẽ nhận ra điều này rất rõ. Ngắm những vầng trán thanh thản, gương mặt hoàn toàn giãn ra, khoan thai trong không gian chỉ leng keng chuông gió, thi thoảng ngân lên một tiếng chuông, bạn sẽ thấm thía rằng có căng thẳng, gấp gáp hay chậm rãi, từ tốn… thì mọi việc cũng đều sẽ qua. 

Trong một buổi nói chuyện về trà và cách uống trà, Phạm Đức Huy - admin khu vực miền Nam nhóm Nghiện trà - đã chia sẻ rằng thú vui tao nhã này giúp anh cân bằng, mỗi khi thức dậy thấy thân - tâm - trí tràn đầy năng lượng để bước vào một ngày làm việc mới. “Chúng ta chỉ có 24 giờ mỗi ngày. Chúng ta không quản lý thời gian, chúng ta quản lý năng lượng” - Huy nói.

Cũng như Huy và nhiều người khác, mỗi ngày dành vài chục phút cho một tách trà, cho việc gì khiến chúng ta vui đều là cách quản lý năng lượng. Phụ nữ, nhất là phụ nữ có gia đình, với 1.000 việc có tên và không tên thường nhật, biết ngày, tháng, năm… đều sẽ trôi vèo qua cửa sổ… luôn biết cách để làm vui mình, vui nhà, không phải đang rất biết cách giải trí sao? 

Lê Lan Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI