Lại tiếp tục ở yên trong nhà cùng nhau

14/02/2021 - 18:13

PNO - Không đến trường nhưng con phải học online, nhìn con trai cẩn thận chép thời khóa biểu, dán lên bàn học mà thương. Hy vọng tình hình nghỉ dịch không kéo dài như năm ngoái.

Tết năm dịch, nhà tôi không đi đâu ra khỏi nhà, ban công có sẵn mấy thùng rau tươi xanh, vợ chồng con cái bày đủ trò ra chơi và làm.

Chẳng thèm kiêng khem tết được làm gì hay không làm gì, sẵn cái máy may, tôi và con gái vừa làm nhà thiết kế, vừa làm thợ may. Mấy "bạn" búp bê của con gái có liền mấy bộ váy mới. Chồng tôi và con trai thì đè bức tường phòng khách ra, biến bức tường thành bức tranh đầy màu sắc bảo đảm không… đụng hàng.

Chúng tôi rủ nhau “sống chậm” bằng cách dạy hai con gói bánh chưng, cùng nhau thức canh nồi bánh và ngủ bù vào ngày hôm sau…

Tôi dạy con tập gói bánh chưng. Ảnh minh họa
Tôi dạy con tập gói bánh chưng - Ảnh minh họa

Chúng tôi cũng có thời gian kết nối lại với các bạn học, bạn đồng nghiệp cũ bấy lâu không liên lạc do bận bịu.

Chuyện chị Hoài làm chúng tôi vui đến chảy nước mắt, chị Hoài hiếm muộn 6 năm nay, sau mấy lần làm thụ tinh ống nghiệm thất bại thì năm nay tha hồ tốn cơm gạo khi có đến ba cô con gái vừa tròn tuổi. Mua sắm gì cũng một thành ba.

Chị Hoài hào hứng khoe, năm nay nhà chị tha hồ thu hoạch… lì xì của ba mẹ, anh chị em. Chị hồ hởi: "Gỡ gạc cho bao năm mẹ chúng mạnh tay phát lì xì!"

Trang, cô em gái đồng nghiệp năm đầu làm dâu, méo mặt khi mẹ chồng yêu cầu bữa nào cũng phải đầy đủ giò nem ninh mọc. Mâm cúng không những đẹp mắt còn ngon miệng.

Trang không phải là người vụng về, từng đi học mấy khóa nấu ăn, nhưng vẫn lóng ngóng bối rối trước bà mẹ chồng quá khéo tay. Cô than thở: “Làng mình mấy trăm nhà, sao em lại chọn trúng bà mẹ chồng giỏi giang khéo tay nổi tiếng nhất làng chứ!”.

May mà mẹ chồng Trang cũng biết ý, vừa làm vừa hướng dẫn con dâu. Nhưng cảm giác vụng về, có tài mà không thể sử dụng vẫn làm Trang kém vui. Cô hạ quyết tâm qua năm sẽ đi học thêm vài khóa nấu ăn.

Linh, cô bạn cũ hồi cấp III của tôi thảm hơn khi tết của cô kết thúc ngay tối mùng một vì cây nem chua chồng quảng cáo "ngon lắm". Kết quả cả nhà không ai làm sao, riêng Linh vào thẳng phòng cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm, còn bị mọi người trêu là “xấu bụng”.

Huyền thì buồn hơn khi chiều mùng Ba nhận tin ông nội của chồng đột ngột qua đời. Ông bệnh đã lâu nhưng không ai nghĩ ông sẽ đi vào lúc này. Thế là vợ chồng con cái Huyền bỏ hết đó, chạy về quê cách đó chừng năm cây số để lo hậu sự cho ông.

Và chiều nay, vợ chồng tôi thở dài đánh thượt khi nhận thông báo của nhà trường.  Thay vì hai con đến trường gặp bạn bè vào mùng Sáu tết, thì nay ai ở nhà đó đến hết tháng. Là không đến trường nhưng phải học online, thời khóa biểu được gửi đến sau đó không lâu, nhìn con trai cẩn thận chép thời khóa biểu ra, dán lên bàn học mà thương. Hy vọng tình hình không bị kéo dài như năm ngoái.

Công văn của UBND Tp HCM cho học sinh ở nhà học online đến hết tháng 2/2021.
Công văn của UBND Tp HCM cho học sinh ở nhà học online đến hết tháng 2/2021.

Chồng an ủi lúc gắp cho tôi miếng bánh chưng: “Bi quan làm gì, cứ vui cho hết tết đi, rồi đâu sẽ vào đấy. Thời buổi này mà gia đình còn bình an, mạnh khỏe bên nhau là quá tốt rồi!”

Tôi nói lại lời chồng cho các bạn tôi nghe, ai cũng cho là phải. Buồn bã hay chán nản lúc này không giải quyết được gì. Thôi thì trời đất đang vui thì mình cũng nên vui, mà trời đất không mưa thuận gió hòa thì mình càng nên mạnh mẽ. Nhân định ắt thắng thiên!

Hòa Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI