Không đăng ký kết hôn, cha có được quyền nuôi con?

22/04/2019 - 14:00

PNO - Hiện tôi đã thu xếp chuyện gia đình và muốn đón cháu về nuôi vì gia đình tôi có điều kiện tốt hơn, hơn nữa mẹ cháu cũng sắp lập gia đình. Thế nhưng khi trao đổi, mẹ cháu không đồng ý.

* Hỏi: Tôi chung sống với bạn gái và có một con trai, năm nay cháu được 5 tuổi. Từ lúc sinh ra, cháu ở với mẹ và tôi vẫn chu cấp hằng tháng để mẹ cháu nuôi cháu. Hiện tôi đã thu xếp chuyện gia đình và muốn đón cháu về nuôi vì gia đình tôi có điều kiện tốt hơn, hơn nữa mẹ cháu cũng sắp lập gia đình. Thế nhưng khi trao đổi, mẹ cháu không đồng ý. Xin hỏi, trường hợp này, tôi có quyền kiện để tranh chấp quyền nuôi con hay không? 

Trần Trung Kiên (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)

Khong dang ky ket hon, cha co duoc quyen nuoi con?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo điều 14, 15 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (quy định về việc giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ, chồng mà không đăng ký kết hôn), quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

Như vậy, cho dù bạn sống chung như vợ chồng với người khác, không đăng ký kết hôn nhưng có sinh con thì con của bạn vẫn được xác định là con chung của hai người và khi có tranh chấp về vấn đề nuôi con thì trường hợp này được giải quyết như trường hợp có đăng ký kết hôn. 

Bạn và mẹ cháu bé có thể thỏa thuận về quyền nuôi con; nếu không thể thỏa thuận, có thể yêu cầu tòa án giải quyết. Khi xem xét giao con cho một trong các bên nuôi, tòa án sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố để đưa ra quyết định đứa con sẽ do ai nuôi dưỡng nhưng phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích của cháu bé. Để giành được quyền nuôi con, bạn phải chứng minh được rằng mình đáp ứng được cả điều kiện về vật chất và tinh thần tốt hơn mẹ cháu bé.

 LS Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI