Kết hôn không phải để bảo hiểm, mà để chứng minh niềm tin vào nhau

03/08/2017 - 13:00

PNO - 'Với chúng tôi, tờ giấy hôn thú chỉ là một tờ giấy, nó không có ý nghĩa gì nếu như người ta không yêu nhau và không sống với nhau bằng cả trái tim'.

Đó là điều đa số những cặp vợ chồng sống với nhau mà không làm hôn thú, thậm chí chẳng tổ chức một đám cưới cho giống với tất cả mọi người, tuyên bố khi bị ai tò mò hỏi về những chuyện riêng tư của họ.

Có phải là “bạo gan và liều lĩnh” trong thời buổi mà người ta có đầy đủ tất cả mọi giấy tờ và người làm chứng cho hôn nhân mà vẫn có những phản bội, ngoại tình, ly hôn hay không, chị Trần Phạm Việt Thùy và anh Lý Minh Thông cười rất nhẹ: “Thì chính đó càng là đều chứng mình rằng tờ giấy ấy đâu có tác dụng gì to lớn, một khi người ta không yêu hay hết yêu nhau”.

Họ đều còn rất trẻ, thế nhưng bắt đầu đến với nhau từ những điều kiện rất khác biệt, chị Thùy khi ấy đã có cơ ngơi, sự nghiệp riêng, là cửa hàng bán drap giường xinh đẹp và khá có uy tín, còn anh Thông là một thanh niên tay trắng, là người giúp công việc cho chị Thùy. Khác biệt thứ hai, chị đã có 2 cô công chúa, còn anh vẫn độc thân vui tính. Khác biệt thứ 3, chị lớn hơn anh đến vài tuổi. 

Toàn là những khác biệt khá lớn và hình như nó tạo nên một độ chông chênh không hề nhỏ cho cuộc hôn nhân được gọi là hôn nhân thực tế của họ.

Thế nhưng, khác với suy nghĩ của nhiều người, khi ở vào cái thế chông chênh như thế, họ sẽ phải tìm đến những ràng buộc chắc chắn để có được sự bảo hiểm thì họ lại chọn một cách sống rất nhẹ nhàng, thanh thản. Họ bình tĩnh bên nhau với sự tin tưởng hết mình, trong một tư thế sẵn sàng chấp nhận, thông cảm và bỏ qua cho bất cứ điều gì ở nhau trong tương lai.

Có lẽ chính vì những suy nghĩ nhẹ nhàng ấy mà vợ chồng họ sẵn sàng trả lời cho những câu hỏi “tò mò, riêng tư” của chúng tôi.

Ket hon khong phai de bao hiem, ma de chung minh niem tin vao nhau
 

Không cưới xin thì cũng phải làm hôn thú, không làm hôn thú thì cũng phải cưới xin, để chắc là nắm được nhau. Nhiều người nghĩ vậy khi quyết định sống chung với nhau, thành lập một gia đình. Còn anh chị, vì sao lại chọn một sự gắn bó có phần… mạo hiểm như vậy?

Chị Việt Thùy: Có giấy kết hôn, có làm đám cưới mà không sống chung được với nhau, ly dị nhau thì cũng vậy, lúc ấy những điều kiện kia còn có ý nghĩa gì đâu. Với chúng tôi, lúc đầu không phải là không có tâm lý sống thử xem sao, xem có thể gắn bó lâu dài được hay không. Rồi khi đã tin nhau và thương nhau thì chuyện tờ giấy hay đám cưới cũng đâu có ý nghĩa gì nữa đâu? Nó chỉ là sự ràng buộc về trách nhiệm mà thôi. Ngoài lý do đó ra tôi còn nghĩ tới điều khác: tôi ngại ràng buộc anh ấy vào trách nhiệm gia đình. Vì tôi đã có con, còn anh ấy thì chưa từng kết hôn. Đòi hỏi, yêu cầu như vậy, tôi cứ có cảm giác… thiệt cho ảnh, nên không muốn làm.  

Anh Minh Thông: Tôi vốn là người ghét những chuyện hình thức, kiểu như làm đám cưới đám hỏi cho rình rang, cho lớn. Có phải là làm đám cưới cho lớn thì người ta sẽ sống với nhau lâu dài đâu. Cưới lớn mà tình cảm không lớn thì cũng chia tay à. Thật tình thì lúc đầu tôi cũng có nghĩ tới chuyện làm mâm cơm để mời họ hàng thân thiết hai bên, coi như là lễ ra mắt. Thế nhưng rồi từ từ, trong khi chờ để làm cái lễ như vậy thì gia đình hai bên cũng biết nhau hết và chấp nhận cuộc sống chung của chúng tôi, thế là tự nhiên mà thấy không cần thiết thôi.

Ket hon khong phai de bao hiem, ma de chung minh niem tin vao nhau
 

4 năm chung sống hòa thuận, êm ấm cạnh nhau, cùng chăm sóc nuôi dưỡng hai cô con gái, thời gian thử có lẽ cũng đã qua rồi. Bây giờ anh chị thấy việc quyết định không cưới, không đăng ký có ảnh hưởng gì đến tâm lý hay không? Điều đó có khiến hai người có tâm trạng phải giữ gìn nhau hơn hay dễ buông bỏ hơn hay không?

Chị Việt Thùy: Với chúng tôi, điều đó thật sự không có sự ảnh hưởng nào cả, ngoài một chút này: chúng tôi hiểu rằng phải luôn luôn xây dựng và giữ gìn niềm tin cho nhau. Hay nói đơn giản hơn là sống sao để tin tưởng nhau nhiều hơn. Và điều đó tôi đã cảm nhận được, rằng cả hai chúng tôi cùng cố gắng làm chuyện đó. Chúng tôi luôn ngọt ngào và nhẹ nhàng với nhau. Không phải là tình nhân nữa mà đã là đôi vợ chồng thật sự thân thiết và gắn bó trên cả ý nghĩa tình cảm lẫn trách nhiệm.

Anh Minh Thông: chúng tôi sống như một gia đình, hoàn toàn như một gia đình, không có gì khác biệt với những gia đình khác cả. Thỉnh thoảng, có khi được mời đi đám cưới, thấy người ta làm xôm tụ, vui vẻ chúng tôi cũng nói với nhau, hay là mặc quần áo đẹp, đi chụp hình cưới, làm gì đó… Nhưng rồi đời sống hàng ngày với những bận rộn khiến chúng tôi cũng quên đi.

Ket hon khong phai de bao hiem, ma de chung minh niem tin vao nhau
 

Một trong những lý do khiến người ta nhất định phải có một đám cưới hay giấy đăng ký kết hôn chính là tài sản, tiền bạc, nhà cửa… Anh chị có lo ngại gì về vấn đề ấy hay không, nhất là chị? Bởi khi đến với nhau thì chị đã có tài sản, còn anh là một chàng trai chưa có sự nghiệp gì.

Chị Việt Thùy: Chúng tôi đã quá hiểu nhau. Tôi tin vào anh ấy, thậm chí tin rằng nếu có chuyện gì đó xảy ra với tôi thì anh ấy sẽ lo lắng cho các con của tôi như một người cha. Tôi cũng không bao giờ nghĩ rằng anh ấy sẽ tranh giành bất cứ cái gì nếu ngộ nhỡ chúng tôi có chia tay. Và nếu có điều đó xảy ra, tôi cũng chẳng bao giờ để anh ấy phải ra đi tay trắng, dù biết rằng chẳng bao giờ anh đòi hỏi điều gì. Chúng tôi tin vào sự hết lòng của mình với nhau.

Anh Minh Thông: Tôi nghĩ rằng nếu có chuyện gì xảy ra, khi tôi đến với vợ tôi thế nào, tôi sẽ ra đi như thế. Nhưng tôi cũng hiểu, với tính cách của vợ tôi, cô ấy sẽ không bao giờ đẩy tôi vào bước đường cùng. Chúng tôi đã được thử thách để hiểu nhau và tin vào nhau.

Ket hon khong phai de bao hiem, ma de chung minh niem tin vao nhau
 

Dù sao cho đến giờ, anh chị có bao giờ nghĩ rằng mình sẽ nghĩ lại chuyện kết hôn hay đám cưới hay không? Sau thử thì đến tin, và tin rồi có lẽ cũng sẽ cần có một cột mốc nào đó.

Chị Việt Thùy: Có thể có một lúc nào đó chúng tôi sẽ làm điều đó, giống như mọi người. Nhưng không phải là để bảo hiểm cho tình cảm mà là để chứng minh rằng chúng tôi hoàn toàn tin nhau.

Anh Minh Thông: Tôi thích một cách khác, đó là tổ chức một cuộc đi chơi cho cả gia đình, chúng tôi sẽ mặc đồ giống nhau và chụp hình như cô dâu chú rể. Đó cũng là cách đánh dấu một chặng đường mới trong đời sống vợ chồng của chúng tôi và chỉ là để vậy mà thôi.

                                                                                                          Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI