Ít nhất 10 phụ nữ và trẻ em gái bị sát hại mỗi ngày tại Mexico

21/09/2021 - 07:10

PNO - Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết các gia đình nạn nhân thường phải tự điều tra về các vụ sát hại trong bối cảnh bị chính quyền thờ ơ.

Báo cáo mới được Tổ chức Ân xá Quốc tế công bố ngày 20/9 cho biết ít nhất 10 phụ nữ và trẻ em gái bị sát hại mỗi ngày tại Mexico. Đồng thời, tổ chức cũng nhắc đến quy mô ngày càng tăng của tình trạng bạo lực và sự thiếu quan tâm đáng lo ngại của các nhà chức trách Mexico trong việc ngăn chặn hoặc giải quyết các vụ giết người.

“Mexico đang tiếp tục không hoàn thành nghĩa vụ điều tra trong khi họ có nhiệm vụ đảm bảo quyền sống và sự toàn vẹn cá nhân của các nạn nhân cũng như ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ. Bạo lực phụ nữ và những thất bại trong điều tra, ngăn chặn ở miền bắc Mexico là một phần của tình hình thực tế rộng lớn hơn ở đất nước này” - báo cáo nhấn mạnh.

Các nhà hoạt động biểu tình chống bạo lực gia đình và các vụ giết phụ nữ ở thành phố Culiacan, bang Sinaloa,
Các nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi của phụ nữ biểu tình chống bạo lực gia đình và các vụ sát hại nữ giới ở thành phố Culiacan, bang Sinaloa.

Phụ nữ là nạn nhân của các vụ bạo lực đã tràn lan ở Mexico trong nhiều thập kỷ - nổi tiếng nhất là vụ việc chấn động cướp đi sinh mạng của khoảng 400 phụ nữ ở thành phố Ciudad Juárez trong những năm 1990. 

Những năm gần đây, phong trào nữ quyền đang ngày càng phát triển rầm rộ với nhiều cuộc biểu tình trên đường phố chống tình trạng bạo lực nhưng các nhà chức trách vẫn khá thờ ơ và không sẵn sàng hành động để ngăn chặn các vụ giết người.

Maricruz Ocampo, một nhà hoạt động vì phụ nữ ở bang Querétaro, cho biết mặc dù đã được cảnh báo về các vụ sát hại phụ nữ tăng cao nhưng các quan chức thường phủ nhận vì lo lắng hình ảnh của bang sẽ bị ảnh hưởng: “Đó luôn là một câu hỏi về ý chí chính trị. Họ (chính quyền-PV) từ chối thừa nhận các vấn đề”.

Trong năm 2020, Mexico đã ghi nhận 3.723 phụ nữ và trẻ em gái bị sát hại. Hầu hết các gia đình nạn nhân đều phải tự mình thực hiện công việc điều tra khi bị chính quyền bỏ mặc. Trong nhiều trường hợp, chính quyền còn làm ô nhiễm hiện trường vụ án hoặc xử lý sai bằng chứng, thậm chí không điều tra các nghi phạm bị nghi ngờ.

Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI