Hy vọng mới cho phụ nữ vô sinh

01/10/2013 - 14:10

PNO - PNO - Một kỹ thuật mới có thể “hồi sinh” buồng trứng của phụ nữ vô sinh đã dẫn đến sự ra đời của một em bé ở Nhật Bản.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hy vong moi cho phu nu vo sinh

Tiến sĩ Aaron Hsueh, giáo sư sản phụ khoa Đại học Stanford (Mỹ), người đã phát triển kỹ thuật khiến buồng trứng của hai phụ nữ vô sinh tái hoạt động để cho ra đời các em bé - Ảnh: AFP

Một người phụ nữ thứ hai cũng đã mang thai bằng phương pháp tương tự, theo nghiên cứu đăng trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng kỹ thuật này vẫn còn trong giai đoạn đầu, nhưng có thể mang đến niềm hy vọng cho phụ nữ trẻ có buồng trứng không còn hoạt động. Tình trạng này, được gọi là suy buồng trứng nguyên phát (POI), ảnh hưởng đến khoảng 1% phụ nữ và làm cho buồng trứng của họ ngừng hoạt động trước tuổi 40.

Sau khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi còn trẻ, nhận hiến trứng coi như là lựa chọn duy nhất nếu họ muốn mang thai.

Nghiên cứu thu thập dữ liệu của 27 phụ nữ bị POI với độ tuổi trung bình là 37. Tất cả đều mãn kinh sớm 7 năm so với độ tuổi trung bình, và đều chấp thuận loại bỏ hai buồng trứng để tham gia thí nghiệm.

Trong nhóm này, 13 phụ nữ được phát hiện vẫn còn nang trứng dư lại trong đó chứa trứng còn non. Một phụ nữ sinh ra có khoảng 800.000 nang như vậy, hầu hết sẽ không hoạt động, nhưng bình thường mỗi tháng một nang phát triển đến ngày trứng chín và rụng trứng.

"Việc điều trị của chúng tôi đã có thể đánh thức một số nang trứng non còn lại và làm cho chúng rụng trứng”, giáo sư sản phụ khoa Aaron Hsueh cho biết.

Sau khi được can thiệp y học, tám trong số 13 phụ nữ đã có dấu hiệu tăng trưởng nang trứng, và họ được điều trị bằng hormone để kích thích rụng trứng.

Trong nhóm đó, năm trứng phát triển thành trứng trưởng thành và đước các nhà khoa học tiến hành thụ tinh ống nghiệm với tinh trùng của đối tác người phụ nữ.

Một người phụ nữ nhận được hai phôi và mang một thai đến ngày sinh, cho ra đời một thai nhi bằng sinh mổ sau 37 tuần.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI