Học online: Cô trò "quay đều, quay đều" và văng khỏi ứng dụng liên tục

06/09/2021 - 16:29

PNO - Một năm học vô cùng đặc biệt đã bắt đầu. Sáng nay, rất nhiều giáo viên và học sinh hồi hộp bước vào các tiết học online đầu tiên.

Mùa tựu trường năm nay quá đặc biệt. Học sinh thành phố không có cảnh nô nức gặp lại bạn bè, thầy cô sau nhiều tháng xa cách, dù chỉ cần nhìn thấy nhau qua lớp khẩu trang cho thỏa nỗi mong nhớ. 

Sáng nay, học sinh TPHCM đã bước vào một học kỳ đặc biệt, dù năm 2020 các em cũng đã làm quen với nó: học online.

Một năm học vô cùng đặc biệt đã bắt đầu. Ảnh: internet
Một năm học vô cùng đặc biệt đã bắt đầu - Ảnh: Internet

Từ vài ngày trước, tôi đã thông báo với hai đứa con quãng thời gian được ngủ nướng mỗi sáng chính thức khép lại. Giờ giấc sinh hoạt, ăn chơi ngủ nghỉ đều phải được thiết lập trước ngày nhập học ít nhất 3 hôm. Con lớn của tôi học cấp II, việc dậy sớm không thành vấn đề. Vì dù nghỉ dịch nhưng tôi vẫn giữ nền nếp "lùa" tụi nhỏ đi ngủ sớm. Hôm nào muộn nhất chỉ 22g, không hơn. Sáng nay, chỉ hơn 6g con đã dậy, nấu tô mì, sẵn sàng năng lượng cho việc học bắt đầu lúc 7g15.

Vài hôm trước con nói học online cũng được, dịch bệnh nguy hiểm, ngồi nhà mà vẫn nhìn thấy mặt, tương tác với thầy cô, bạn bè là cũng đủ vui, còn hơn không được gặp ai.

Dù chỉ học online, nhưng cô giáo đã cẩn thận dặn dò các con ăn mặc nghiêm túc, lịch sự. Con tôi thay áo quần chỉnh tề ngồi đợi cô và các bạn vào lớp. Thấy con háo hức và tự giác, tôi rất phấn khởi, hy vọng các tiết học của con suôn sẻ, dù nguyên tuần này các con buộc phải học theo tài liệu trực tuyến, sử dụng những trang vở thừa của năm trước để chép bài.

Tất cả học sinh đều không kịp mua tập vở mới. Phần thưởng cuối năm hơn chục quyển vở của con vẫn còn nằm trong thư viện trường vì vừa rồi trường không làm lễ tổng kết. Không sao, miễn vui, có tinh thần là được. 

Thế nhưng cô trò chưa kịp vui, sau hơn mười phút trầy trật vào lớp, đợi bạn này bạn kia, sinh hoạt lớp được vài câu thì đã bị "văng" khỏi màn hình Zoom. Vào lại thì cả cô trò đều phải "quay đều" theo tín hiệu ì ạch trên màn hình laptop. Smartphone cũng đơ màn hình rất lâu.

Cái điệp khúc "quay đều, quay đều" ấy lấn qua cả tiết học tiếp theo. Tuy nhiên, cô chủ nhiệm nhắn cô giáo bộ môn tiếp theo là Tin học bị bệnh, nên cả lớp được nghỉ. Tiết thứ 3, cả lớp vẫn... được nghỉ, vì cô dạy Vật lý bận đi... tiêm vắc xin. Thời khóa biểu của lớp trống tiết chiều thứ Hai, con tôi tiu nghỉu thoát Zoom, đi dọn dẹp nhà cửa như "lịch nghỉ dịch" thường ngày. Nhìn mặt con bí xị, tôi vừa thương vừa buồn cười. 

Lên mạng, tôi không ngạc nhiên khi nhiều bạn bè, trong đó có bạn là giáo viên cập nhật hình ảnh ngày đầu học online thật "sống động": Màn hình... quay đều, quay đều...

Tình trạng chung của các giáo viên và học sinh ngày đầu học online. Ảnh: cắt từ facebook
Quay đều và hở một chút là bị văng - tình trạng chung của các giáo viên và học sinh ngày đầu học online. Ảnh cắt từ Facebook

Không chỉ phần mềm Zoom, cả Google Meet, MSTeam của Microsoft và K12 của Viettel cũng chung tình trạng: Không truy cập được hoặc đang học giữa chừng thì bị "văng" khỏi lớp học, cả cô lẫn trò đều vào lại trầy trật, rất mất thời gian...

Hôm nay, chỉ học sinh lớp lớn học online. Các bé lớp Một sẽ bắt đầu làm quen với cô giáo, bạn bè qua màn hình từ 8/9 trở đi, đến 20/9 mới thực sự vào đánh vật với từng con chữ, con số. Sáng nay, cô thư viện ở trường tiểu học của con trai tôi đã vượt nhiều chốt, mang sách đến tận nhà cho các con.

Việc học của trẻ lớp Một khó khăn nhất trong tất cả các lớp. Ngay từ buổi họp phụ huynh trực tuyến, nhiều cha mẹ đã chia sẻ tâm trạng ngổn ngang. Không phải ai cũng biết cách rèn con cầm bút chuẩn như cô giáo. Mà thậm chí, đến tận bây giờ, lớp chẳng đứa nào được ba mẹ sắm kịp cho cây bút, tấm bảng, viên phấn... Cô giáo chủ nhiệm cũng... cầm huề vì nhà trường không thể xoay sở đặt dụng cụ học tập bên ngoài kịp.

Chỉ mong mấy ngày tới việc học online của các con suôn sẻ hơn. Bởi vì, nếu đã quyết học, thì phải học đàng hoàng, có hiệu quả, trọn vẹn. Chúng ta đã mất mấy tháng dài ngồi không rồi, thêm nữa, sẽ lắm ngổn ngang, lãng phí... 

Tử Anh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI