Họ đã dạy dỗ thế nào để con nổi tiếng và thay đổi cả thế giới?

07/03/2018 - 15:46

PNO - Những câu chuyện về thành công của nhiều người nổi tiếng cho thấy rằng cha mẹ họ đóng một vai trò quan trọng trong sự nghiệp của họ.

Edward và Eva Branson - sự lạc quan và độc lập

Ho da day do the nao de con noi tieng va thay doi ca the gioi?
Edward và Eva Branson, bố mẹ của tỷ phú Richard Branson

Cha mẹ Richard Branson không giấu ông những khó khăn của gia đình và bằng những ví dụ cụ thể chỉ cho ông đối phó với những vấn đề đó như thế nào mà không đánh mất sự lạc quan. Trong khi ăn cơm với sự có mặt của các con, họ thảo luận về công việc và kế hoạch tương lai. Richard biết rằng tiền không mọc trên cây, và ông đã giúp mẹ trong việc kinh doanh của gia đình - trong kho thóc phía sau nhà, họ dệt giỏ bán cho siêu thị địa phương.

Và khi Richard 15 tuổi ông đã dự định sẽ xuất bản tạp chí, Eva ủng hộ con trai mạnh mẽ, bà mang bữa ăn sáng đến cho con và đứng bán những cuốn tạp chí trên đường phố.

Lòng tin của Eva vào con mình rất lớn, khi một lần ông bị bắt vì một hợp đồng bất hợp pháp, bà không ngần ngại, đã cầm căn nhà của mình – thứ lớn nhất mà họ có. "Mẹ biết con đã học được bài học này, Ricky. Đừng khóc vì sữa bị đổ. Chúng ta phải sống tiếp và phải đối mặt với vấn đề", - đó là tất cả những gì bà nói với con trai mình.

Một lần, Eve đã sai đứa con trai 12 tuổi của mình đi đến một quận lân cận, cách nhà 85 km – bằng xe đạp với hai miếng bánh sandwich và vài trái táo: "Con sẽ tìm thấy nước trên đường đi". Sau khi trở về, cậu bé cảm thấy mình như một anh hùng thực sự và chờ đón sự đón tiếp nhiệt tình.

"Giỏi lắm, Ricky" mẹ ông nói với ông - "Con có vui không? Bây giờ, con có thể đi đến chỗ cha xứ không? Ông ấy có một vài khúc gỗ cần phải xẻ, và mẹ nói với ông ấy rằng con sẽ đến".

Eve đã không bao giờ chỉ trích những hành động của Richard. Sau những sai lầm của ông, bà thường nói: "Hãy nhìn mình trong gương. Điều đó có thể phản ánh lên con thế nào!".

William và Mary Gates – lòng khao khát kiến thức và trách nhiệm

Ho da day do the nao de con noi tieng va thay doi ca the gioi?
William và Mary Gates, bố mẹ của Bill Gates

Bố mẹ của Bill rất quan tâm đến con trai mình. Với họ, điều quan trọng là cho con một nền giáo dục tốt hơn. Ở trường trung học, họ ủng hộ sự quan tâm của con tới máy vi tính, nhưng khẳng định rằng con phài tự bỏ tiền túi ra cho sở thích của mình.

William và Mary đọc nhiều và khuyến khích ước muốn này trong con trai của họ. Gia đình họ thích thảo luận về bất kỳ chủ đề nào - từ sách tới chính trị. Mary đã rất thích làm từ thiện, và giờ đây, con trai của bà theo gương bà. "Ai nhận được nhiều thì cũng phải trả nhiều" mẹ của Bill thường nói vậy.

Paul và Clara Jobs - thời gian và niềm đam mê công việc

Ho da day do the nao de con noi tieng va thay doi ca the gioi?
Paul và Clara Jobs, bố mẹ Steve Jobs

Từ nhỏ Steve Jobs được nuôi dưỡng bởi bố mẹ nuôi. Bố ông thường đưa ông theo cùng đến gara, nơi ông làm giới thiệu về xe hơi và các loại máy móc khác cho cậu bé. Chính ông là người đầu tiên giúp Steve làm quen với các vấn đề cơ bản của điện tử, và điều đó đã trở thành mối quan tâm của toàn bộ cuộc đời cậu bé sau này.

"Khi Steve đã 6 tuổi, ông đã kể chuyện mình là con nuôi cho cô bé hàng xóm, cô bé hỏi ông: Vậy có phải là cha mẹ thật của bạn không yêu bạn?”. Cậu bé bị tác động mạnh bởi lời nói đó, nhưng mẹ nuôi của ông đã tiến lại gần, nhìn vào mắt cậu và nói: "Con là một cậu bé đặc biệt, và đây là gia đình của con!"

"Khi tôi biết rằng tôi là một đứa con nuôi tôi thấy mình độc lập hơn, nhưng tôi không bao giờ nghĩ rằng mình bị bỏ rơi. Tôi luôn cảm thấy bản thân thật đặc biệt. Cha mẹ tôi làm tôi cảm thấy điều đó".

Edward và Karen Zuckerberg - tin vào đứa trẻ và sự phát triển tài năng của con

Ho da day do the nao de con noi tieng va thay doi ca the gioi?
Edward và Karen Zuckerberg, bố mẹ của Mark

Văn phòng làm việc của Edward và Karen Zuckerberg ở ngay trong nhà. Mark từ nhỏ đã quen nhìn thấy cha mẹ đang làm việc, và gia đình họ có nhiều thời gian bên nhau. Cha mẹ luôn khuyến khích các trò chơi của con trai, cố gắng hiểu và phát triển các khả năng và sở thích của con. Họ không bao giờ đánh con, nhưng nói rõ cho con biết rằng những hành vi xấu sẽ luôn có hậu quả.

"Bất kỳ thái cực nào trong giáo dục đều không có tác dụng. Trẻ em cần phát triển toàn diện. Cần phải giúp chúng vừa học vừa chơi".

"Các con của chúng tôi lớn lên trong văn phòng nơi mọi người đều có máy vi tính", tiến sĩ Zuckerberg nói "Việc làm quen với máy tính khi còn nhỏ có những lợi thế của nó. Chính nhớ điều đó mà Mark quan tâm đến công nghệ".

"Một trong những lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra chính là những gì tôi với vợ tôi luôn luôn tin tưởng các con. Không nên áp đặt quan điểm của bạn lên con cái và không nên cố gắng hướng cuộc sống của chúng theo một hướng mà bạn muốn. Thay vào đó, hãy tìm hiểu thế mạnh, hỗ trợ và phát triển sở thích của con". 

Errol và May Mask – tình yêu với công việc và sự giúp đỡ người khác

Ho da day do the nao de con noi tieng va thay doi ca the gioi?
Errol và May Mask, bố mẹ của Ilon

Trong gia đình họ không được chấp nhận việc ăn không ngồi rồi, ông bà làm việc chăm chỉ và kiên trì. Người cha đã dạy cho Ilon cách xây những viên gạch, lắp đặt hệ thống ống nước và nối dây điện, còn người mẹ đã thổi vào con tình yêu với sách vở và khoa học. Khi những người con trai của họ sáng lập công ty, bà đã giúp họ lập kế hoạch kinh doanh và đầu tư tất cả tiền tiết kiệm của mình vào con cái của họ.

"Tôi muốn các con học cách làm việc chăm chỉ. Rốt cuộc, đây chính là điều làm cho chúng ta hạnh phúc và không cho phép chúng ta già đi".

"Tôi có ba đứa con, và chúng luôn làm việc rất nhiều, làm những việc tốt. Tôi đã dạy con rằng sao cho mọi thứ chúng làm đều không chỉ có lợi cho chúng mà còn cho môi trường. Tôi tự hào về các con".

William và Charlotte Bloomberg – lao động và học tập

Ho da day do the nao de con noi tieng va thay doi ca the gioi?
William và Charlotte Bloomberg, bố mẹ của Michael

Cha mẹ của Michael là người nhập cư, gia đình họ sống cực kỳ khiêm tốn và cuộc sống của ông thời thơ ấu hoàn toàn không dễ dàng. Để sống được, ông đã giúp cha mẹ nhiều, thậm chí làm những công việc nặng nhọc. Mỗi phút rảnh rang, ông luôn đọc sách. Vào mùa hè, cha mẹ ông đưa ông đến trại huấn luyện, nơi ông học được sự độc lập và tính kỷ luật. Cậu bé tự lo những trang trải trong trại bằng tiền của mình: cậu bán đồ trang trí Giáng sinh.

"Sự trung thực, độc lập và tình yêu của mẹ đã có một tác động rất lớn đến cuộc sống của chúng tôi và cuộc sống của những người biết cô ấy".

Charlotte đã luôn nhìn mọi vấn đề bằng một cách khác. Bà đã không dừng lại khi xuất hiện khó khăn. Bà nói: "À, đây là chướng ngại. Chúng ta hãy giải quyết nó đi". Bà đã dạy tôi rằng tôi cần phải làm những gì tôi cần làm và khi làm không được phàn nàn. 

Fred và Mary Ann Trump - kỷ luật và tiết kiệm

Ho da day do the nao de con noi tieng va thay doi ca the gioi?
Fred và Mary Ann Trump, bố mẹ của Donald Trump

Trong gia đình Trump có một bảng nguyên tắc việc khen thưởng, phần thưởng và các hình phạt. Cha mẹ ông mong muốn nuôi dạy con cái tiết kiệm và tôn trọng tiền bạc. Họ khuyến khích sự độc lập trong Donald, thường là ông phải tự kiếm tiền cho những đam mê của mình.

Và những năm thiếu niên, ở ông bắt đầu có vấn đề về kỷ luật, cha ông đã đưa ông đến học viện quân sự để đưa sự tự tin và năng lực của ông theo đúng hướng. "Cha tôi đã dạy cho tôi tất cả những gì tôi biết".

"Bạn nên thích những gì bạn đang làm. Bạn phải chọn đúng ngành hoặc nghề nghiệp. Bạn phải tìm hiểu tất cả về nó ... 9 trong số 10 người không thích những gì họ làm. Và họ thất bại khi làm những gì họ không thích" - ông Fred Trump nói.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI