Hệ thống y tế Bồ Đào Nha đứng trên bờ vực sụp đổ vì COVID-19

31/01/2021 - 08:01

PNO - Cơ quan y tế Bồ Đào Nha cho biết chỉ còn 7 giường trống trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) khi số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục gia tăng đột biến.

Dữ liệu của Bộ Y tế Bồ Đào Nha cho thấy, trong số 850 giường ICU được phân bổ điều trị COVID-19 thì các bệnh viện đã sử dụng kỷ lục 843 giường, trong khi 420 giường khác được dùng cho những người mắc các bệnh khác. Chính điều này khiến hệ thống y tế Bồ Đào Nha đang đứng trên bờ vực sụp đổ khi các bệnh viện sắp đạt đến mức giới hạn nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn tiến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm.

Số ca tử vong và nhiễm mới virus liên tục tăng cao tại Bồ Đào Nha.
Số ca tử vong và nhiễm mới virus corona liên tục tăng cao tại Bồ Đào Nha

Để giảm áp lực cho các bệnh viện trên đất liền, ba bệnh nhân chuyển biến nặng sau khi dương tính COVID-19 đã được vận chuyển bằng máy bay từ thủ đô Lisbon đến đảo Madeira của Bồ Đào Nha để chữa trị.

Trong 24 giờ qua, Bồ Đào Nha - quốc gia có quy mô dân số 10 triệu người - đã ghi nhận thêm 12.435 ca nhiễm mới virus cùng 293 ca tử vong.

Cho đến nay, Bồ Đào Nha đã báo cáo tổng cộng 12.179 người chết và 711.018 trường hợp mắc COVID-19, trở thành một trong số những quốc gia có tỷ lệ mắc COVID-19 và tử vong trung bình cao nhất thế giới tính theo đầu người.

Chính phủ cũng lý giải thêm sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới xuất phát từ quyết định nới lỏng các hạn chế trong thời gian Giáng sinh, bên cạnh đó tốc độ lây lan nhanh của biến thể virus mới từ Anh cũng được xem là một tác nhân.

Trong ngày 29/1, Viện pháp y Bồ Đào Nha đã yêu cầu xe tải đông lạnh để bảo quản thi thể. Cụ thể, hiệp hội đại diện cho các nhà tang lễ cho biết các bệnh viện công đang hết chỗ chứa thi thể từ đầu tháng 1/2021, một số bệnh viện đã lắp đặt các thùng chứa lạnh để giảm bớt áp lực cho nhà xác.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI