Hạnh phúc không đến vì may mắn

12/05/2021 - 06:00

PNO - Chị nói, hôn nhân của anh chị vững bền nhờ hai bên biết cách nuôi dưỡng cảm xúc cho nhau. Cảm xúc giúp vợ chồng sống chậm, điềm tĩnh, biết yêu thương, không cay nghiệt, không đòi hỏi…

Như bất cứ cặp đôi nào, hôn nhân của họ cũng có lúc gập ghềnh sóng gió, nhưng giờ đây họ vẫn luôn sát cánh bên nhau. Bí quyết của họ là không ngừng nuôi dưỡng cảm xúc.

Chồng càng quát, vợ càng nhẹ nhàng

Chị Nguyễn Hạ Ly và anh Tạ Đăng Quang đã trải qua gần bảy năm yêu nhau và gần 20 năm chung sống. Họ có với nhau hai cô con gái xinh xắn, dễ thương. Nhìn họ bên nhau hạnh phúc, không ít người cho rằng chị Ly may mắn.

Thế nhưng, hãy nghe chị giãi bày: “Chồng tôi cũng có lúc sai lầm. Anh bị trượt dài trong vực sâu. Lúc ấy, thay vì ngoảnh mặt bỏ đi thì tôi kiên nhẫn nỗ lực kéo anh khỏi vùng tối. Tôi cũng trải qua vô vàn gian khó, mỏi mệt. Chính nhờ tấm chân tình ấy mà sau này anh nhận ra, quay về phía vợ và hết mực yêu thương…”. 

Bí quyết của họ là không ngừng nuôi dưỡng cảm xúc
Bí quyết của họ là không ngừng nuôi dưỡng cảm xúc

Anh Quang không phải người dễ tính. Theo chị Ly, anh cũng có tính gia trưởng, cũng hay quát vợ. Chị chia sẻ: “Cuộc sống vợ chồng thì phải lựa nhau. Kết hôn rồi đâu thể dễ dàng buông bỏ. Trước kia tôi cũng hay dằn dỗi và không ít lần cãi vã với chồng. Nhưng sau này tôi đã biết cách điều chỉnh.

Nếu thuở đôi mươi mà bị anh quát, tôi luôn “ăn thua cho đủ”, rằng tại sao anh có thể quát tôi giữa chốn đông người như vậy, và giận dỗi cả ngày, ấm ức mãi. Nhưng bây giờ, khi đã hiểu nhau hơn, tôi giải quyết xung khắc bằng lời nhẹ nhàng…”.

Họ vẫn nồng nàn sau 20 năm trung sống - Ảnh minh họa
Không ít người cho rằng chị Ly may mắn

Chị Ly cho rằng, không quá khó để lấy lòng đàn ông. Chỉ cần nhẹ nhàng lựa lời và không tranh cãi khi đối phương bực bội. Vì tranh cãi lúc cả hai đang cáu giận sẽ giết chết cảm xúc. Có lần chồng quát chị nơi đông người, chị cười: “Em làm sai hả anh? Có thật thế không ạ? Nói nhỏ em vừa nghe thôi ạ…”. 

Sự tinh tế ấy chế ngự được cơn giận của chồng. Chị kể: “Lúc đó, nhờ tôi bình tĩnh nhỏ nhẹ mà anh biết lỗi. Anh tháo giầy cho tôi, ngả ghế cho tôi nằm, lấy nước cho tôi uống. Tôi thì chỉ ngồi làm mặt buồn một chút thôi. Vợ chồng là phải như thế đấy. Phải “tu” để đạt cảnh giới. Ai bảo tôi hèn, tôi nhận hết, miễn là tôi lại được anh chiều chuộng sau khi nhận ra sai lầm…”.

Hai cô con gái dễ thương
Anh chị có hai cô con gái dễ thương

Nâng niu từng tia nắng

Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Rắc rối trong mưu sinh đôi lúc làm cho cả vợ lẫn chồng ngột ngạt. Thế nhưng, chị Ly và chồng thống nhất “chọn sống hạnh phúc thì chớ quên những điều nhiệm mầu của sự sống. Phải biết nâng niu từng tia nắng, tận hưởng những tiếng hót của đàn chim trên sân nhà, ngắm hoa nở trong đám chậu cầu thang”.

Hễ một người tâm trạng chùng xuống, người kia lập tức nhắc nhở bằng những câu nói dí dỏm hoặc bằng nụ cười, cái chạm âu yếm. Thế là mọi việc lại “nhẹ như lông hồng”. 

Chị Ly là nhà báo, anh Quang làm ở một tổ chức đối ngoại nhà nước, đồng lương khiêm tốn nhưng anh luôn được Ly động viên: “Anh cứ chịu khó tập trung vào công việc, rồi người ta sẽ thấy năng lực của anh thôi. Đừng bận tâm quá về việc phải mang nhiều tiền về cho mẹ con em. Em sẽ cố gắng bán hàng online thêm. Chỉ cần chúng ta thấy đủ là gia đình vui vẻ rồi”. 

Nhờ quan điểm của vợ mà anh Quang tập trung 100% cho công việc, không so đo hay nhấp nhổm chuyển nơi làm. Có lẽ nhờ sự tận tâm trong công việc, chẳng bao lâu, anh được bổ nhiệm Phó ban Tổ chức cán bộ của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Với tinh thần chịu thương chịu khó, cuộc sống của hai vợ chồng ngày một tốt. 

Công việc của anh hay phải đi xa, hay phải tiếp khách nhưng chị Ly hiểu và thông cảm cho chồng. Đáp lại, anh Quang yêu chiều và tận tâm với chị.

Vợ chồng có hai cô con gái. Mỗi lần về quê, anh chị thường nghe ông bà nội nhắc: “Sinh thêm đứa con trai nữa đi cho đầy đủ”. Các ông chồng dễ chạnh lòng hoặc buồn khi “con một bề”, nhưng anh Quang thì không.

Anh khẳng định với vợ: “Với anh, có hai cô con gái này đã quá hạnh phúc rồi. Em đừng bận tâm lời mọi người. Em chỉ cần giữ gìn sức khỏe”.

Vợ chồng cũng có lúc cãi cọ, nắng mưa
Sống với anh, chị được già đi theo đúng nghĩa quy luật của trời đất, không cần phải nghĩ cách để trẻ lại, đẹp hơn

Vợ là tuyệt nhất

Đi đến đâu, anh luôn đi sau hoặc sánh bước nắm tay chị, để nhìn xem trên đường có vật gì cản trở bước chân, anh sẽ gạt cho chị không vấp ngã. Trên những chuyến xe đường dài, anh luôn để ý xem khi chị ngủ có bị nắng rọi vào mắt không để kéo rèm lại. 

Anh luôn cắt móng tay, móng chân cho chị một cách tỉ mẩn gọn gàng. Anh say mê chụp cho chị những bức ảnh. Làm vợ anh, chị cũng không phải rửa chén, vì chị thích nấu ăn nhưng lại ghét việc rửa chén…

Sống với anh, chị được già đi theo đúng nghĩa quy luật của trời đất, không cần phải nghĩ cách để trẻ lại, đẹp hơn… Chị cũng tự hào rằng, trong mắt các con, tình yêu của cha mẹ rất đẹp. Bố của hai đứa trẻ luôn nhắc: “Mẹ các con là người phụ nữ tuyệt vời nhất, mẹ xứng đáng để được chúng ta yêu thương. Các con nhớ nhé!”. 

dfgfb
Cảm xúc giúp vợ chồng sống chậm, điềm tĩnh, biết yêu thương

Chị Ly là người có nhan sắc. Thế nhưng, chị không bao giờ để cho những mối quan hệ bên ngoài kéo mình xô lệch. Chị hòa nhã, nhẹ nhàng khước từ những quan tâm của đối phương mà không làm họ có cảm giác bị khinh miệt. 

Công việc của chồng đôi lúc phải tiếp xúc nhiều đối tác, có lúc anh về khuya nhưng chị không ngờ vực: “Anh đi làm vất vả, phải đối nhân xử thế cũng vì gia đình. Có gì mà phải nghi ngờ, tội nghiệp anh”. 

Chị nói, hôn nhân của anh chị vững bền nhờ hai bên biết cách nuôi dưỡng cảm xúc cho nhau. Cảm xúc giúp vợ chồng sống chậm, điềm tĩnh, biết yêu thương, không cay nghiệt, không đòi hỏi… 

Khánh Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI