Hàng chục triệu người Trung Quốc tiến thoái lưỡng nan trước kỳ xuân vận

10/01/2022 - 11:50

PNO - Tuy Trung Quốc đã kiểm soát dịch khá tốt trong hơn một năm qua với chiến lược “zero-COVID”, nhưng trước những đợt bùng phát gần đây, với sự xuất hiện của biến thể Omicron, hàng chục triệu người dân đang làm việc ở các thành phố lớn của nước này đang trong thế “tiến thoái lưỡng nan” khi cân nhắc về quê đón Tết Nguyên đán năm nay.

Jason Zhao hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp nhà nước ở Bắc Kinh. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, dự kiến Zhao ​​sẽ phải tuân theo các “hướng dẫn” của công ty, bên cạnh các quy định của chính phủ Trung Quốc về kỳ nghỉ này. Theo đó, để nghỉ tết, anh sẽ phải được một người quản lý cấp cao của công ty chấp thuận. Nếu không, Zhao sẽ có thể bị cắt giảm tiền thưởng.

vào dịp đầu năm Âm lịch, Trung Quốc sẽ diễn ra “cuộc di cư hàng năm lớn nhất của nhân loại trên trái đất”, được gọi là “xuân vận”
Vào dịp đầu năm Âm lịch, Trung Quốc sẽ diễn ra “cuộc di cư hàng năm lớn nhất của nhân loại trên trái đất”

Sau khi cân nhắc, Zhao đã quyết định ở lại thủ đô thêm một cái tết nữa. Đây cũng sẽ là năm thứ 2 liên tiếp Zhao sẽ không thể thực hiện chuyến đi kéo dài một ngày, để về nhà cha mẹ mình ở Tân Cương - một tỉnh thuộc miền Tây Bắc Trung Quốc.

“Mặc dù công ty vẫn chưa chính thức công bố chính sách, nhưng chắc chắn quy định năm nay sẽ nghiêm ngặt hơn so với năm ngoái. Do đó, về quê năm nay chưa phải là một ý hay.

“Tôi và gia đình lo rằng, nếu tôi bị mắc kẹt và bị cách ly ở Tân Cương hoặc Bắc Kinh, tôi sẽ không thể trở lại làm việc, và sẽ rất bất tiện cho cả gia đình nếu tôi bị cách ly ở Tân Cương. Mặc dù rất nhớ gia đình, nhưng tôi phải chấp nhận điều đó”, Zhao chia sẻ.

Yang Min - một nữ luật sư 35 tuổi, đang làm việc cho một văn phòng tại Phật Sơn, một trung tâm thương mại gần Quảng Châu - cũng có thể không trở về quê nhà ở tỉnh Hà Bắc để đón năm mới.

“Công ty vẫn cho nghỉ lễ, nhưng tôi lo lắng về các quy định cách ly và hạn chế đi lại ở các tỉnh như Hà Nam và Hà Bắc, nơi cha mẹ tôi đang sinh sống. Chắc chắn sẽ có nhiều hạn chế đi lại hơn trong năm nay vì Thế vận hội mùa đông. Đi hay ở là một quyết định khó khăn đối với tôi trong năm nay.

“Tôi cũng đã không về nhà trong 2 năm. Cha mẹ tôi đã ngoài 70, và Tết Nguyên đán là một sự kiện trọng đại đối với những người cao tuổi, vì họ luôn muốn các thành viên gia đình được sum vầy bên nhau vào dịp này. Họ sẽ cảm thấy buồn vì chúng tôi không về được, nhất là khi thấy hàng xóm của mình được ăn tết cùng con cháu”, Min tâm sự.

Theo thông lệ, vào dịp đầu năm Âm lịch, Trung Quốc sẽ diễn ra “cuộc di cư hàng năm lớn nhất của nhân loại trên trái đất”, được gọi là “xuân vận”, kéo dài khoảng 40 ngày. Trong hành trình đó, hàng chục triệu người - thuộc mọi tầng lớp xã hội - rời các thành phố lớn nơi họ làm việc để trở về quê nhà, đoàn tụ với gia đình và đón năm mới.

Năm ngoái, làn sóng di cư này đã giảm mạnh do Trung Quốc thực thi các biện pháp hạn chế đi lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo nhận định của tờ SCMP, dự kiến nước này ​​sẽ phục hồi lại “xuân vận” trong năm nay - chính thức bắt đầu vào tuần tới và kéo dài đến ngày 25 tháng 2 - khi tình hình dịch trong nước đã được kiểm soát tương đối tốt.

Theo ước tính của Bộ Giao thông Vận tải nước này, số lượng chuyến đi trong năm nay sẽ tăng đáng kể so với con số 870 triệu vào năm 2021, và có thể vượt qua con số 1,5 tỷ hành trình được ghi nhận vào năm 2020, khi đại dịch mới bùng phát, nhưng dự kiến sẽ thấp hơn nhiều so với con số 3 tỷ chuyến đi được ghi nhận vào năm 2019.

Tuy nhiên, theo SCMP, tình hình năm nay sẽ còn phụ thuộc vào việc Trung Quốc có thành công trong việc tiếp tục thực hiện chiến lược “zero-COVID” trong thời gian tới hay không. Trong những tuần gần đây, nước này đã phải đối mặt với một đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ đầu đại dịch ở Tây An, khiến thành phố 13 triệu dân này bị phong tỏa.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã có các trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở hai thành phố lớn khác là Thiên Tân và Thâm Quyến, và một đợt bùng phát khác ở Hà Nam, khiến nhiều người lo rằng chính phủ nước này sẽ tiếp tục hạn chế đi lại trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Hôm 6/1, 14 bộ của Trung Quốc, trong đó có Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải, đã ban hành một thông báo chung kêu gọi “nâng cao cảnh giác” đối với kỳ nghỉ tết năm nay.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI