Trung Quốc cố gắng tổ chức Olympic “xanh” và “sạch”

03/01/2022 - 18:32

PNO - Trung Quốc muốn sử dụng Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh để giới thiệu ngành năng lượng xanh và thành công của chính sách “không COVID” thông qua việc ngăn cản biến thể Omicron.

Bắc Kinh đứng trước thử thách Omicron

Các kế hoạch tỉ mỉ của Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự bùng phát COVID-19 tại Thế vận hội bắt đầu bằng cách giữ tất cả những người tham gia trong một "bong bóng khép kín", an toàn trước sự xuất hiện của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Trung Quốc hiện chỉ báo cáo một số ít các ca nhiễm Omicron. Mặt khác, nhờ chính sách không khoan nhượng bao gồm theo dõi liên lạc nghiêm ngặt, phong tỏa và cắt giảm đáng kể lượng khách quốc tế, Trung Quốc kiểm soát đại dịch COVID-19 tương đối thành công, kể từ khi căn bệnh xuất hiện lần đầu ở thành phố trung tâm Vũ Hán vào 2 năm trước.

Nhưng hơn 2.000 vận động viên quốc tế sẽ đến Trung Quốc để tham gia Thế vận hội mùa đông bắt đầu vào ngày 4/2, cùng với 25.000 người liên quan khác. Các nhà tổ chức không cho biết bao nhiêu trong số những người đó sẽ ở trong “bong bóng” cách ly.

Các nhà tổ chức tin rằng các biện pháp của họ "có thể đảm bảo Thế vận hội Olympic mùa đông và Thế vận hội Paralympic mùa đông có thể được tổ chức an toàn và đúng lịch trình”.

Trung Quốc cố gắng duy trì chính sách không ca nhiễm trước thềm Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh
Trung Quốc cố gắng duy trì chính sách "không ca nhiễm" trước thềm Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh

Những hạn chế tại các địa điểm tổ chức Thế vận hội ở Bắc Kinh và thành phố Trương Gia Khẩu ở tỉnh Hà Bắc lân cận sẽ chặt chẽ hơn nhiều so với những hạn chế trong Thế vận hội Tokyo vào mùa hè năm 2020.

Các nhà tổ chức nói rằng các sự kiện thử nghiệm được tổ chức vào đầu năm 2021 với khoảng 2.000 người tham gia đã cho thấy các biện pháp chống COVID-19 của Bắc Kinh có hiệu quả. Bắc Kinh chỉ báo cáo một số ít ca nhiễm trong nhóm các vận động viên tại các sự kiện thử nghiệm.

Khoảng 85% dân số Trung Quốc đã được tiêm phòng, hầu hết là các mũi tiêm do Sinopharm và Sinovac sản xuất. Tất cả khoảng 20.000 tình nguyện viên Trung Quốc và những người tham gia “bong bóng” Olympic đều được tiêm phòng.

“Thế vận hội xanh” có thực sự “xanh”?

Trung Quốc muốn sử dụng Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh để thể hiện công nghệ năng lượng xanh của mình nhưng vẫn có những lo ngại về môi trường khi Thế vận hội phải dựa vào tuyết nhân tạo ở một trong những nơi khô hạn nhất của đất nước.

Trung Quốc cam kết vận hành Thế vận hội chỉ bằng năng lượng gió, thủy điện và năng lượng mặt trời, dù trên thực tế nước này vẫn phụ thuộc vào than để cung cấp năng lượng cho gần 2/3 nền kinh tế của mình.

Những ngọn đồi phủ đầy tấm năng lượng mặt trời ở thành phố Trương Gia Khẩu
Những ngọn đồi phủ đầy tấm năng lượng mặt trời ở thành phố Trương Gia Khẩu

Thành phố Trương Gia Khẩu, 1 trong 3 trung tâm Olympic, đã lắp đặt các trang trại điện gió có thể sản xuất 14 triệu kilowatt điện – ngang ngửa mức năng lượng mà Singapore sản xuất. Nhà chức trách cũng bao phủ những sườn núi bằng các tấm pin mặt trời mà họ cho rằng sẽ tạo ra thêm 7 triệu kilowatt.

Ủy ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh nói với hãng tin AFP, Trung Quốc đã xây dựng một "nhà máy điện chuyên dụng sử dụng năng lượng tái tạo, lưu trữ và truyền đến tất cả các địa điểm".

Trong nỗ lực xóa tan bầu trời khói bụi của Bắc Kinh trước Thế vận hội, bếp than của 25 triệu hộ gia đình ở miền bắc Trung Quốc đã được thay thế bằng gas hoặc điện. Hàng chục nghìn nhà máy cũng bị phạt vì vượt quá giới hạn khí thải.

Dù vậy nhiều nhà hoạt động môi trường cho rằng việc sử dụng tuyết nhân tạo là một điểm lùi cho kế hoạch xanh của Bắc Kinh
Nhiều nhà hoạt động môi trường cho rằng việc sử dụng tuyết nhân tạo là một điểm lùi cho kế hoạch "xanh" của Bắc Kinh

Các nhà máy thép xung quanh Bắc Kinh được lệnh cắt giảm một nửa sản lượng. Tân Hoa Xã cho biết khoảng 655 xe buýt hydro sẽ được sử dụng để vận chuyển các vận động viên và quan chức trong Thế vận hội Mùa đông. Các nhà tổ chức cho biết 85% phương tiện được sử dụng cho Thế vận hội sẽ chạy bằng điện hoặc hydro.

Linh La (theo Reuters, AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI