Góc bình an: Tình người là “thức ăn” của trái tim

23/11/2020 - 22:24

PNO - Tôi và các bạn tình nguyện viên đã tận hưởng những đầy ắp ý nghĩa tại vùng núi ấy.

Tháng Mười, một đoàn tình nguyện viên về Đắk Mil thực hiện tập huấn không tính phí về phương pháp giáo dục tích cực cho các giáo viên ở Trường tư thục Trương Vĩnh Ký, và tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên đề cho học sinh. 

Nhóm tình nguyện viên chúng tôi ăn chay trường nên không dùng bữa với thầy cô của trường. Tối hôm đó, một anh giúp công việc bảo trì, sửa chữa của trường đem đến một quả sầu riêng. Anh nói:

- Sầu riêng ở Đắk Mil quý lắm, con không biết chọn lựa gì, gửi tạm để các cô dùng ạ.
Quả sầu riêng bổ ra thì bị chai, múi khá cứng. Thế là chúng tôi quyết định thử làm món… sầu riêng kho! Thật không ngờ, sầu riêng kho béo ngậy, múi sầu riêng bị cứng, hòa với nước tương lại hóa ra dẻo mềm. Đó là một món kho vô cùng độc đáo. Chúng tôi đã có một bữa cơm thật lạ miệng, ngon lành và ấm áp nghĩa tình của người dân nơi đây. 

Đó là những ngày chúng tôi được ủ ấm trong tình thương yêu - Ảnh minh họa
Đó là những ngày chúng tôi được ủ ấm trong tình thương yêu - Ảnh minh họa

Chúng tôi ở trường khoảng mười ngày nên cũng đến vườn của người dân mua rau củ quả về nấu ăn. Ngờ đâu người dân nghe giọng nói lạ đều hỏi thăm, và khi biết thông tin về đoàn tình nguyện viên tập huấn không tính phí, họ còn tặng thêm quà cho chúng tôi, khi thì bó rau, nải chuối, khi thì quả bắp, quả bơ…

Có hôm tối trời, anh chủ nhà còn leo lên cây đu đủ hái tặng chúng tôi hai quả hườm hườm. Chúng tôi dằm quả bơ ra, trộn vào đu đủ xào, rồi mì xào. Không ngờ hôm đó có hai món vô cùng ngon miệng. Đu đủ xào quả bơ, mì xào quả bơ có vị béo thanh tao, không gây ngấy. 

Lần khác, gia đình nọ biếu vài quả mãng cầu xiêm. Trong số ấy, có những quả chưa chín, gặp lúc mưa bão không đi chợ được, thế là chúng tôi làm món mãng cầu xiêm… kho. Vị chua chua, dẻo mềm của quả mãng cầu xiêm chưa chín hòa quyện với nước tương, dầu mè chay vô cùng thú vị. 

Cuộc đời tình nguyện viên vốn đã đặt thời gian, công sức vào việc đem đến lợi ích cho mọi người. Chuyện ăn, chuyện ngủ, chuyện ở của tình nguyện viên vô cùng giản dị. Cái mà tình nguyện viên giàu có nhất chính là tấm lòng thương mến của người dân. Đó cũng chính là thức ăn dinh dưỡng cho trái tim tình nguyện. 

Lan Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI