 |
Hình ảnh học sinh lớp 7 tại Hà Nội tấn công nữ giáo viên được camera ghi lại ( ảnh cắt từ clip) |
Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc nam sinh lớp 7 Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) tấn công giáo viên chủ nhiệm khi bị cô thu giữ đồ chơi sắc nhọn. Học sinh này đã túm tóc, ra sức ghìm cô giáo xuống và giằng lại món đồ chơi cho bằng được.
Đoạn clip gây bức xúc trong dư luận và tạo nên nhiều tranh cãi trái chiều liên quan tới các vấn đề đạo đức học sinh, kỷ luật học đường...
Từ góc nhìn của một giáo viên đã công tác 13 năm trong ngành giáo dục, tôi hoàn toàn đồng ý với cách xử lý ban đầu của cô chủ nhiệm trong tình huống này. Bởi, nội quy nhà trường cũng đã nêu rõ là học sinh không được mang những vật dụng sắc nhọn, chất cấm, chất gây cháy nổ vào trong trường học. Đây là quy định cơ bản mà bất kỳ học sinh nào cũng phải biết và được phổ biến rất rõ trong các buổi tập trung đầu năm học.
Ngoài việc giảng dạy chuyên môn, các giáo viên chúng tôi còn đảm nhận công tác chủ nhiệm theo sự phân công của nhà trường. Làm chủ nhiệm lớp, chúng tôi phải chuẩn bị thêm nhiều hồ sơ và xử lý hàng tá vấn đề liên quan đến học sinh lớp mình. Với học sinh lớp 7 - 8, khi các em đang bước vào giai đoạn dậy thì và thích thể hiện bản thân trước mắt người khác thì công việc chủ nhiệm không hề nhẹ nhàng.
Trong quãng thời gian công tác, tôi cũng đã từng gặp trường hợp tương tự như cô giáo trên. Chỉ có khác là vụ việc xảy ra trong tiết dạy bộ môn. Khi tôi đang đứng lớp, bất chợt tôi phát hiện một học sinh nam trong lớp đang ngồi nghịch phá con dao rọc giấy của bạn, thậm chí còn quơ trước mặt bạn bên cạnh.
Ngay lập tức, tôi dừng việc giảng bài để xử lý hành động nguy hiểm trên. Ban đầu, tôi gọi to tên học sinh để em đó hướng sự chú ý lên tôi, đồng thời bỏ dao rọc giấy xuống. Tiếp theo, tôi cố giữ thái độ điềm tĩnh để hỏi dao rọc giấy đó của ai và vì sao em lại mang ra đùa nghịch.
Tôi hiểu rằng, tình huống này buộc giáo viên phải tìm cách phân tán sự chú ý của học sinh vào một vấn đề khác, để học sinh đó không còn nghĩ đến việc cầm món đồ sắc nhọn. Chứ tuyệt đối, không tiến lại gần mà thu hồi ngay vật đó. Bởi, tâm lý chung của học sinh khi này sẽ sợ khi nghĩ "nếu thầy cô tịch thu thì mình sẽ phải bỏ tiền đền món đồ đó cho bạn".
Tiếp sau, tôi chủ động mời học sinh vi phạm bước lên, tự tay mang con dao rọc giấy để lên bàn giáo viên. Và tất nhiên, học sinh ít khi chịu hợp tác ngay. Thầy cô có thể khéo léo nói với học sinh những câu dẫn dụ như: "Nếu em không nộp thì thầy bắt buộc phải mời cô chủ nhiệm và hiệu trưởng xuống lớp ngay bây giờ", "Nếu em không nộp thì thầy sẽ ghi tên em vào sổ đầu bài và cô chủ nhiệm sẽ mời phụ huynh lên làm việc"...
Suy cho cùng, học sinh có "gan lì" đến đâu mà nghe nhắc đến phụ huynh hay hiệu trưởng nhà trường đều lo lắng vì sợ hình phạt sẽ nặng hơn. Do đó, học sinh vi phạm sẽ tự động lên nộp vật sắc nhọn và giáo viên có thể nhân cơ hội giáo dục cho các bạn còn lại trong lớp về hành vi chưa đúng trên.
Nhiệm vụ sau đó của tôi là phải liên lạc và làm việc với giáo viên chủ nhiệm để có hướng răn đe và xử lý phù hợp với học sinh vi phạm.
Có thể, sự việc ở trường Đại Kim không phổ biến trong môi trường giáo dục hiện nay khi phần lớn học sinh đều chăm ngoan, giữ đúng nét đẹp truyền thống tôn sư trọng đạo trong nhà trường. Nhưng vụ việc trên lại xảy ra trong thời điểm dư luận đang có ý kiến trái chiều về quy định khen thưởng và kỷ luật học sinh trong Thông tư 19/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, Thông tư này có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, với các mức kỷ luật trước đây như cảnh cáo trước toàn trường, đình chỉ hay buộc thôi học bị xóa bỏ. Thay vào đó, vi phạm của học sinh chỉ xử lý bằng hình thức tự viết bản kiểm điểm có chữ ký xác nhận của phụ huynh và cam kết trong việc quản lý giáo dục con em.
Thỉnh thoảng, chúng tôi vẫn nói vui rằng: "Chắc những người đưa ra những quy định mới này họ chưa từng đứng lớp; chưa từng gặp những học sinh gắn mác chuẩn cá biệt; chưa tận mắt chứng kiến những cảnh bạo lực học đường; và chưa bao giờ đứng ở cương vị của một người giáo viên chủ nhiệm".
Kỷ luật học sinh là điều chẳng giáo viên nào mong muốn. Thế nhưng, các em cần phải nhận mức kỷ luật tương xứng với lỗi vi phạm, để thấy được sai phạm của mình và sửa đổi kịp thời, tự hoàn thiện mình.
Với nam học sinh lớp 7 tấn công cô giáo ở trường Đại Kim (có thông tin cho rằng em đã từng tấn công nhiều nhiều thầy cô khác), hình thức viết bản kiểm điểm, dù có chữ ký phụ huynh đi nữa, liệu có giúp em nhận thức và sửa đổi lỗi hay không?
Lê Đức Bảo
(Trường THCS Bùi Thị Xuân, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa)
Trẻ nhỏ thời nay khó kiềm chế cảm xúc nên dễ nóng giận, hành xử bạo lực với bạn, thiếu lễ phép với cha mẹ, thầy cô? Có cách nào hạn chế cảm xúc tiêu cực, hóa giải xung đột ở trẻ hay không? Là cha mẹ, là giáo viên, là những người quan tâm tới giáo dục..., mời bạn tham gia bàn luận về vấn đề này. Bài viết xin gửi tới hộp thư điện tử: online@baophunu.org.vn. Bài được sử dụng và đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy định của tòa soạn. |