Đừng làm đẹp bằng mọi giá

04/09/2023 - 17:43

PNO - Phụ nữ ngày nay có nhiều câu "khẩu hiệu" về việc làm đẹp: Đẹp mọi lúc mọi nơi, mang bầu cũng đẹp, trên giường bệnh cũng đẹp, lúc chết cũng phải đẹp...

Đọc bài viết về cô ca sĩ trang điểm kỹ trên giường sinh, trên tay là đứa con còn đỏ hỏn, tôi cũng muốn chia sẻ quan điểm của mình. 

Giá cô ấy trang điểm nhẹ nhàng thôi vào buổi đầu ra mắt gia đình người yêu hẳn mẹ chồng tôi đã không ác cảm với cô ấy lâu đến thế (ảnh minh hoạ)
Nếu cô ấy trang điểm nhẹ nhàng vào buổi đầu ra mắt, bà mẹ chồng đã không ác cảm (ảnh minh hoạ)

Mặc định là phái đẹp, phụ nữ có quyền làm đẹp và cũng nên làm đẹp, trước mắt là cho mình, vì mình; sau mới là đẹp cho người đối diện. Tuy nhiên, tôi không đồng tình với tác giả bài viết khi cho rằng "việc làm đẹp và đẹp bất cứ lúc nào, trong mọi hoàn cảnh là đặc quyền của phụ nữ".

Lần nọ, đi đám tang ba của một người bạn. Không nói ra nhưng nhóm bạn tôi hôm ấy đều ngạc nhiên khi cô bạn (người có ba vừa qua đời) trang điểm khá đậm với màu son môi đỏ thắm, không phù hợp với hoàn cảnh. 

Dù có hơi lấn cấn, tôi vẫn ráng "châm chước" cho bạn với lý do: sự đau buồn vì mất mát cộng với việc vất vả lo cho tang lễ có lẽ khiến bạn trông tiều tuỵ, phờ phạc. Bạn tranh thủ trang điểm để trông đỡ mệt mỏi hơn.

Khi cậu con trai dẫn bạn gái về ra mắt gia đình, hàng xóm cuả tôi rất khó chịu với bộ mặt trang điểm quá dày của cô con dâu tương lai. Kể từ ngày đó, bà không giấu thái độ phản đối cuộc hôn nhân với cô gái ấy.

Quan điểm của bà là phụ nữ chưng diện, sửa soạn quá sẽ không toàn tâm toàn ý lo cho gia đình. Trước sự quyết tâm của cậu con, đám cưới vẫn diễn ra trong sự bất bình của bà. 

Quá trình sống chung cho thấy cô con dâu không tệ như bà cả nghĩ. Ngoài thói quen trang điểm kỹ, cô vẫn là một phụ nữ đảm đang, chu toàn sau trước. Mẹ chồng cô đã bớt thành kiến, song tôi vẫn tiếc giá mà cô ấy trang điểm nhẹ nhàng thôi vào buổi đầu ra mắt gia đình người yêu hẳn mẹ chồng cô đã không ác cảm với cô lâu đến thế.

Phụ nữ ngày nay quan niệm có bầu cũng phải đẹp (ảnh minh hoạ)
Phụ nữ ngày nay quan niệm lúc mang thai cũng phải đẹp (ảnh minh hoạ)

Sau phần đăng quang của các người đẹp, hoa hậu, á hậu thường có phần hoạt động thiện nguyện ở các bệnh viện, trại trẻ mồ côi, viện dưỡng lão... Đa phần các người đẹp đều trang điểm rất kỹ khi tham gia các hoạt động này (cũng có người để mặt mộc nhưng số này không nhiều). Dù biết những cô gái bước ra từ một cuộc thi nhan sắc nào đó khi xuất hiện trước công chúng cũng cần đẹp đẽ, chỉn chu, để không bị phô trước ống kính truyền thông. Tuy nhiên, cách họ trang điểm quá dày, quá đậm khiến cho hoạt động thiện nguyện của họ có vẻ phô trương, "diễn" nhiều hơn.

Phụ nữ ngày nay có nhiều câu "khẩu hiệu" về việc làm đẹp: Đẹp mọi lúc mọi nơi, mang bầu cũng đẹp, trên giường bệnh cũng đẹp, lúc chết cũng phải đẹp... Nhu cầu làm đẹp ở phụ nữ hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, khi hô hào quá mức, nhiều người dễ "đu trend", sa lầy vào việc "lên gân" mà quên mất chuyện làm đẹp nếu không khéo dễ làm... mất duyên.

Không ai khắt khe với chuyện làm đẹp của phụ nữ, nhưng cần hợp tình hợp cảnh. Trên đấu trường nhan sắc, người ta có thể thoải mái tô vẽ mình, nhưng giữa cuộc sống muôn hình vạn trạng, nếu đem ra "khoe khoang" nhan sắc không đúng chỗ dễ gặp tác dụng ngược.

 

 Vi Lê (Q7, TPHCM)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI