Dọn nhà đón tết: Giao cho con hay thuê dịch vụ?

14/01/2020 - 09:20

PNO - Trước đây, tôi nghĩ, tết là dịp để dạy con làm việc nhà, vì sợ con thành những đứa trẻ “gấu bông”.

Trong tiết sinh hoạt của tuần học cuối trước khi nghỉ tết, tôi thử khảo sát xem học sinh mình “ghét” điều gì nhất vào dịp tết. Thật bất ngờ, hơn một nửa lớp có chung câu trả lời là: ba mẹ bắt dọn nhà. Nghe các em giãi bày tôi mới biết tụi nhỏ không thích làm việc đó chút nào.

Có đứa bảo, ngán nhất là phải lấy tăm bông vệ sinh từng khe nhỏ dính bụi ở bộ bàn ghế gỗ, đứa thì nản vì cửa kính lau mãi không sạch… Tụi nhỏ có chung nỗi niềm, cả năm cắm mặt vào học chỉ mong nghỉ tết sớm để được thư giãn mà ba mẹ cứ bắt dọn nhà rồi phụ việc.

ôi cứ nghĩ, cho con dọn nhà để chia sẻ vất vả với ba mẹ, cả nhà làm việc cùng nhau sẽ gắn kết, vui vẻ hơn.
Tôi từng nghĩ, cho con dọn nhà đón tết để chia sẻ vất vả với ba mẹ mà không để ý đến tâm trạng của con. Ảnh minh hoạ

Tôi nói các em lớn rồi phụ giúp ba mẹ là điều nên làm, nhưng em nào cũng ỉu xìu. Thế nên tôi càng hiểu tâm trạng thực sự của hai đứa con của mình mỗi lần phụ ba mẹ dọn nhà đón tết. Cũng như nhiều phụ huynh khác, cứ đến tết, tôi lên kế hoạch dọn nhà vào những ngày cận tết để các thành viên cùng tham gia. Nếu vợ chồng tôi bận, các con sẽ tự làm những phần việc được giao.

Nhìn hai đứa trẻ làm việc uể oải, mệt mỏi, lau dọn không sạch, tôi bực bội la mắng. Tôi cứ nghĩ, cho con dọn nhà để chia sẻ vất vả với ba mẹ, cả nhà làm việc cùng nhau sẽ gắn kết, vui vẻ hơn. Nhưng chưa năm nào tôi thấy con hứng khởi làm việc, ngay cả chồng tôi cũng tỏ ra mệt mỏi. Đôi lần, anh càm ràm: “Cuối năm nhiều việc, em còn vẽ chuyện ra làm sao không thuê dịch vụ vệ sinh cho nhanh”. Tôi phản đối ngay ý định của chồng dù tôi cũng bận bịu đủ thứ việc chứ chẳng rảnh rang gì.

Có năm, tôi bận việc ở trường, hai đứa con ở nhà vật lộn giặt giũ chăn màn, rèm cửa. Có lẽ, do ngâm nước nhiều nên đến ngày 29 tết, hai chị em lăn đùng ra ốm. Năm đó, thay vì đón giao thừa ở nhà thì ba mẹ con ở bệnh viện chỉ còn mình chồng tất bật nấu nướng cúng quảy ở nhà. Coi như cái tết trôi qua vô vị, mọi công việc đều dở dang cả.

Thay vì giao việc cho con, gia đình tôi đã lựa chọn việc thuê dịch vụ vệ sinh dọn dẹp nhà cửa đón tết. Ảnh minh hoạ
Thay vì giao việc cho con, gia đình tôi đã lựa chọn việc thuê dịch vụ vệ sinh dọn dẹp nhà cửa đón tết. Ảnh minh hoạ

Từ năm đó, đến tết, chồng thuê dịch vụ vệ sinh về dọn nhà, tôi không dám phản đối nữa. Họ làm chỉ trong một ngày, mọi ngóc ngách trong nhà sạch tinh tươm. Trong khi đó nếu nhà tôi làm phải mất ba ngày cũng không sạch như thế, mà ai nấy đều mệt mỏi.

Dù có tốn tiền nhưng tôi thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều, các con cũng vui vẻ hơn. Thay vì dọn nhà, hai đứa con rủ nhau đi chợ mua nguyên liệu về làm mấy món tết. Tôi chỉ lo việc sắm sửa, bếp núc. Cả nhà còn có cả thời gian đi chợ tết cùng nhau.

Trước đây, tôi nghĩ, tết là dịp để dạy con làm việc nhà vì sợ sau này con lớn trở thành những đứa trẻ “gấu bông”. Đến bây giờ tôi thấy mình hơi áp đặt, mỗi ngày đều hướng dẫn dọn dẹp từng thứ một thay vì đến tết bắt chúng dọn nhà.

Tết đến là dịp con trẻ vui chơi thoải mái chứ không phải bị ám ảnh bởi bất cứ điều gì. Đến khi nào con thực sự hứng khởi thì làm việc mới có hiệu quả chứ bị bắt ép thì chỉ làm qua loa lại càng thêm bực bội. 

                                                                                     Khánh Vân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI