Đừng 'tặng' con cái bài học tham lam

01/10/2019 - 17:30

PNO - Mấy ngày qua, cư dân mạng phẫn nộ khi xem clip một phụ nữ mang dụng cụ tới đào trộm cây bông giấy trên một cây cầu ở Phú Mỹ Hưng (TP.HCM).

Người xem thất vọng, kinh ngạc, phẫn nộ với hành vi trơ trẽn, tham lam của người phụ nữ ấy. Sau nhiều sự việc như chị em ngắt hoa ở Đà Lạt để chụp hình, trộm những chậu bông quanh khách sạn dịp hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều (Hà Nội), hình như những hình ảnh xấu xí liên quan tới thuộc tính yêu hoa lá của phụ nữ đã vượt ngưỡng chịu đựng của cộng đồng.

Tuy vậy, thật mừng là quay clip đã không thờ ơ trước một hành vi xấu, không tặc lưỡi bỏ qua "thôi đừng động vào đàn bà", "chẳng liên quan tới mình".

Tôi tin trong số chị em phụ nữ, sẽ có rất nhiều người khi xem clip này giật mình nhìn lại bản thân, số khác cảm nhận được rõ hơn về hướng hành xử, về thái độ dứt khoát trước những điều xấu xí có vẻ vụn vặt. 

Dung 'tang' con cai bai hoc tham lam
Ảnh cắt từ clip

Có những câu hỏi được đưa ra trong các phần bình luận của người xem: "Trời ơi, quay rõ biển số xe, quần áo, dáng vóc thế kia, người nhà làm sao không nhận ra? Con cái, cha mẹ cô ấy làm sao không nhận ra". "Xấu hổ quá, xấu hổ chết đi được khi có một người mẹ, người vợ tham lam đến mức ti tiện, nhỏ nhặt như vậy. Cái cây ấy, chỉ đáng giá vài chục ngàn đồng thôi mà"...

Người phụ nữ trong clip còn trẻ, nhìn qua hình dáng, giọng nói là thế. Cô ấy chắc sẽ có một gia đình, người chồng trẻ và những đứa con còn nhỏ. Một người mẹ như vậy liệu có thể dạy được cho các con điều tốt đẹp? 

Tôi đã thấy nhiều người có thể phẩy tay trước vài chục ngàn, vài trăm ngàn, thậm chí vài triệu. Thế nhưng khi làm mẹ, làm cha, làm vợ, họ bỗng trở nên tiết kiệm, tính toán, so đo trước những khoản phải chi nhỏ. 

Tôi đã từng chứng kiến sự thay đổi kỳ lạ đó ở một vài người bạn. Từng là những sinh viên, thanh niên phóng khoáng, bạn trở nên tủn mủn khi có gia đình. Khi đi ăn tiệm, bạn "thó" ít tăm, ít ớt, ít chanh bỏ vào túi, mang về. Có khi không phải vì không có tiển, mà chỉ về như thế thì tiện quá, khỏi phải chạy đi mua. Lại cũng tiết kiệm được chút thời gian, chút tiền bạc… Gia đình các bạn đều biết điều đó, cũng coi đó là hành động bình thường.

Tôi cũng từng nhìn thấy một phụ nữ trẻ khi đi vệ sinh trong một nhà vệ sinh của quán cà phê đã nói con gái nhỏ lấy cuộn giấy vệ sinh, bỏ vào túi. Khi thấy tôi, người mẹ trẻ thanh minh: “Nhà hết giấy rồi, chưa kịp mua”. Bé gái thì khác, bé có vẻ sợ hãi: "Coi chừng bị la đó mẹ”. Người mẹ trả lời: “Mình trả tiền ly cả phê cả trăm ngàn, lấy có tí xíu giấy thôi mà, đáng nhiêu đâu”.

Dung 'tang' con cai bai hoc tham lam
Trẻ dễ thành bản sao của người lớn vì chúng đang giải đoạn học hỏi. Ảnh minh họa

"Có đáng bao nhiêu", suy nghĩ đó khiến những hành động ăn cắp được "hợp pháp hóa", và thật nguy hiểm khi được gieo vào đầu con trẻ. Có thể người mẹ, người vợ trong clip đang muốn làm đẹp cho tổ ấm của mình một cách... tiết kiệm nhất. Và cô cho việc trộm của công là... chẳng hại gì ai cả.

Nhưng chắc chắn con của cô, chúng sẽ lớn lên với ý thức: “Mẹ làm được thì mình cũng làm được”. Bài học giáo dục về ý thức xấu nhất có thể đã được thực hiện ngay khi cô mang cây bông giấy về nhà.

Trong trường hợp người mẹ nói dối đứa trẻ rằng cô đã mua cây, hay ai đó cho cô, nếu một ngày đứa bé thấy mẹ trên mạng, chúng cũng nhận thêm bài học tệ hại từ người mẹ dối trá.

Tôi mong thêm thật nhiều phụ nữ từng có ý định vặt hoa bẻ cây trên đường, dù mục đích là gì đi nữa, cũng đừng làm hại bản thân và con cái theo cách như vậy. Một vài chậu cây, bông hoa không đáng đánh đổi bằng danh dự!

   Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI