Doanh nhân Hà Hồng Hảo: Giữa những cái xấu luôn có cái tốt hơn

26/05/2018 - 06:00

PNO - Ít ai biết người phụ nữ ấy, "mẹ đẻ" của trang Webtretho đã đến với công việc này từ tình yêu dành cho con cái, gia đình và vì nó mà chị đã từ bỏ công việc, một sự nghiệp tốt đẹp.

Dù Webtretho đã được chuyển sang cho chủ nhân mới nhưng nhắc đến trang web từng nổi tiếng một thời với hơn 2 triệu thành viên (có thời điểm lên đến 5 triệu người dùng), người ta lại nhắc đến “mẹ đẻ” của nó, một phụ nữ thông minh, hồn hậu, bản lĩnh - chị Hà Hồng Hảo. Thế nhưng, ít ai biết rằng người phụ nữ ấy đã đến với công việc này từ tình yêu dành cho con cái, gia đình và vì nó mà chị đã từ bỏ công việc, một sự nghiệp tốt đẹp.

Doanh nhan Ha Hong Hao: Giua nhung cai xau luon co cai tot hon
Chị Hà Hồng Hảo (mặc áo dài đứng giữa) và các thành viên Webtretho cũ.

Phóng viên: Dù Webtretho rất nổi tiếng, nhưng hình như ít ai biết câu chuyện ra đời của nó hết sức cảm động và đẹp đẽ?

Chị Hà Hồng Hảo: Hành trình sự nghiệp của tôi từ trước Webtretho đã có những bước quanh gắt. Tôi từng học Y, làm nghề Y, rồi thấy không phù hợp, học lại Bách khoa và làm cho Samsung. Sau đó, tôi được nhận vào một công ty hóa chất đa quốc gia có chi nhánh ở 31 quốc gia và tôi là người đầu tiên đặt nền móng cho công ty tại Việt Nam. Sau 12 năm làm việc, tôi trở thành người quản lý 5 ngành hàng với 4 công ty đại lý khách hàng tại Việt Nam, quản lý các chi nhánh tại 6 nước trong khu vực. Công việc vô cùng vất vả nhưng tôi được đối xử tốt, được đánh giá cao. 

Năm 2002, khi sinh con đầu lòng, vợ chồng tôi vấp phải những khó khăn lớn trong việc nuôi con. Thực tế quá khác với sách vở và chúng tôi không có cha mẹ, anh em giúp đỡ kinh nghiệm. Vậy là vợ chồng tôi lập ra trang web để những người làm cha mẹ chia sẻ kinh nghiệm nuôi con với nhau. Webtretho chính thức ra đời năm 2002 không phải với mục đích kinh doanh mà từ tình yêu thương con của vợ chồng tôi.

Webtretho phát triển quá nhanh, lượng người dùng tăng cao khiến chúng tôi nghĩ đến việc phải đầu tư cho server nhưng chi phí cao là vấn đề khiến chúng tôi lo lắng. Ngay lúc đó, IDG (Tập đoàn đầu tư mạo hiểm của Mỹ) đã gõ cửa và đề nghị sẽ đầu tư cho Webtretho. Hóa ra họ đã âm thầm theo dõi Webtretho suốt một năm. Điều kiện của họ là tôi hoặc chồng tôi phải chính thức lãnh đạo công ty. Khi bàn bạc với nhau, chồng tôi đùa vui: anh đang có công ty riêng, còn em thì làm thuê nên em nghỉ việc là đúng nhất. Thế là tôi rơi vào thế buộc phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Doanh nhan Ha Hong Hao: Giua nhung cai xau luon co cai tot hon
Chị Hảo (váy đen) giữa các nhân viên webtretho cũ.

* Để quyết định từ bỏ một công việc mình yêu thích, tự hào và mang lại nguồn tài chính ổn định, hẳn chị rất lo lắng, băn khoăn?

- Từ môi trường làm việc chuyên nghiệp của công ty đa quốc gia bước sang môi trường hoàn toàn khác - một công ty mang tính gia đình với công việc mà tôi không am tường, tôi đã gặp không ít khó khăn. Nhưng lúc đó bên cạnh hậu phương vững chắc, tôi còn có nguồn bảo đảm hết sức chắc chắn: công ty cũ cho tôi 2 năm để làm việc của mình, nếu thất bại, họ sẵn sàng đón nhận tôi quay về. Đó là những điều kiện tuyệt vời để tôi vững tin vào cuộc phiêu lưu của mình.

* Từ thành công vượt bậc của Webtretho, chị có thể chia sẻ kinh nghiệm gì khi bước ra khỏi vùng an toàn để bắt đầu một điều mới mẻ?

- Phải có hậu phương vững chắc - dành cho mình con đường rút lui an toàn, điều đó hết sức quan trọng khi ta có gia đình, con cái. Bên cạnh đó, muốn bắt đầu cái mới, bạn phải có tinh thần cầu tiến. Phải có sức chịu đựng vô hạn, tinh thần không ngại thất bại. Phải tin rằng, không có gì là quá tồi tệ, giữa những cái xấu bao giờ cũng có cái tốt hơn. Dù làm việc ở đâu, với ai, cũng phải kiên định với đạo đức nghề nghiệp. 

* Khi bán Webtretho, ở lứa tuổi U50, hình như chị đã lại một lần nữa bước ra khỏi vùng an toàn?

- Tôi luôn làm hết sức, hết mình ở bất cứ chặng đường nào trong cuộc sống, sự nghiệp. Tôi nhận được rất nhiều bài học quý giá, giúp tôi có nhiều năng lượng, bản lĩnh để luôn sẵn sàng bước vào những điều mới mẻ.

Song Văn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI