Diễn đàn "Người lạ trong nhà": Ở trọ trần gian

06/10/2015 - 07:54

PNO - Chuyện “làm khách” ngay trong nhà không phải là chuyện đổi thay một sớm một chiều, đó là cả một quá trình mà người ta không dễ tự nhận biết.

Người vốn từ xa lạ mà thành thân quen với nhau, chung một mái nhà, sớm hôm vô ra gần gũi. Thế rồi một ngày nhìn lại, người bỗng thành người lạ tự bao giờ.

Trong những cuộc vui có bạn bè, khi mọi người cười nghiêng ngả trước lối nói chuyện hài hước của anh, bảo nhà chị có anh chắc lúc nào cũng vui như tết, chị hay hờn mát “Ông ấy chỉ vui từ cửa ngõ vui ra…”.

Từ lời nói...

Nguyên do là khi anh về đến nhà, cái con người hoạt bát, vui vẻ kia bỗng dưng biến mất. Anh lù đù, chậm chạp, mệt mỏi như hết sạch năng lượng. Con cái hay vợ hỏi câu nào anh cũng chỉ ừ hữ cho qua, mắt dán vào màn hình ti vi hay điện thoại, máy tính.

Nhưng, nếu có ai đó gọi điện, nhấc máy lên là anh thoắt biến đổi ngay, vui chuyện như pháo nổ, cười nói râm ran, ngắt máy rồi là hết. Vợ mấy lần hỏi anh có chuyện gì vui dữ, anh chỉ ầm ừ chuyện ở công ty, kể ra dài dòng lắm mà em cũng đâu có hiểu.

Chị im lặng. Chị cũng có những “chuyện ở công ty” của mình, nhưng khi anh đã không muốn kể, một mình chị cứ lải nhải kể hoài coi sao đặng, nên chị cũng thôi. Lâu dần, khoảng trống âm thanh giữa họ càng lớn, lời càng ít, tình cảm cũng như có gì đó nhạt phai dần.

Hai con người không mở lời trò chuyện, làm sao có sự cảm thông, chia sẻ? Mãi rồi, câu chuyện mà chị cố nặn ra trong bữa cơm chung của cả nhà chỉ còn là chuyện giá cả chợ búa, con cái.

Không còn chia sẻ với vợ những nỗi lo chung, anh thấy những câu chuyện ở nhà sao mà nhạt nhẽo, tủn mủn, lặp đi lặp lại, quãng thời gian ở nhà chỉ là quãng nghỉ, hoạt động sống thực sự của anh diễn ra ở bên ngoài.

Chuyện “làm khách” ngay trong nhà không phải là chuyện đổi thay một sớm một chiều, đó là cả một quá trình mà người ta không dễ tự nhận biết. Cứ thấy mình khó nói chuyện, không muốn nói chuyện với người trong nhà, rồi dần dần ít nói đi.

Càng ít nói, ít kể chuyện cho nhau nghe, thì khi bắt đầu nói, bắt đầu kể, càng phải kể dài, nên càng ngại. Mấy câu gật gù ừ hữ lấy lệ cho qua như giữa những người khách dễ hơn rất nhiều, vì không phải để tâm vào đó, vì chỉ là lời đãi bôi...

Dien dan
Ảnh minh họa - Shutterstock

...Đến việc làm

 Bây giờ rất dễ gặp những chuyện như ở nhà ống nước hư, vợ tự kêu thợ sửa, vì chồng bận đi làm. Hầm cầu nghẹt, vợ tự xếp ngày cho dịch vụ hút, vì chồng còn phải lo chuyện đâu đâu ngoài đường.

Từ những việc lớn đến việc nhỏ trong nhà đều phải kêu dịch vụ, trong khi ông chồng còn mải la cà đâu đó, về đến nhà không than mệt thì cũng đau lưng mỏi cổ, nhờ việc gì thì hẹn nay hẹn mai, hay buông một câu “Tốn mấy trăm ngàn, thôi kêu thợ làm đi, anh bận!”

Ngày mới cưới vợ chồng chị còn thuê nhà trọ, chuyện điện đóm trong phòng hay các phòng bên cạnh, anh đều xắn tay áo làm, có khi còn hào hiệp mua đồ thay giúp. Vợ cằn nhằn thì anh bảo tại tính anh hay làm, mình sửa thì chỉ tốn mấy đồng, kêu thợ người ta vẽ ra tốn bạc trăm!

Cái bếp điện của hai vợ chồng đã tã, anh còn quấn đi nối lại để tiết kiệm. Vậy mà từ sau ngày mua được căn hộ chung cư, anh phó mặc tất cả cho… ban quản trị. Điện hư, tường nhà thấm, chạy lên chạy xuống gọi một hồi, cự cãi um sùm, anh bảo vợ lần sau em đi gọi nhé, dù gì thì phụ nữ cũng dễ nói chuyện hơn!

Thợ đến làm xong, vài ngày sau lại hỏng, anh bảo tại cái hệ thống điện này nó phức tạp quá, ông thợ cũng vừa mới đổi dây đổi nhợ, anh hổng rành, mó vô hư chuyện của người ta… Riết rồi chị quen, không nhờ anh nữa, chuyện gì trong nhà cần, chị gọi “dịch vụ sửa chữa từ A đến Z” của chung cư. Không chỉ nhà chị, mà nhiều nhà khác cũng vậy.

Cũng có thể thông cảm phần nào khi đồ dùng trong nhà ngày càng hiện đại, ngày càng đòi hỏi phải có bàn tay chuyên nghiệp. Chẳng dễ dàng gì sửa cái máy giặt, hay chiếc xe tay ga của vợ vì đôi khi cũng cần bộ đồ nghề chuyên nghiệp.

Nhưng, chuyện không chỉ ở chỗ khó làm, mà còn ở chỗ không muốn động tay động chân vào những việc ấy. Lâu dần thành quen, thành nếp, cần chuyện gì cứ bỏ tiền ra kêu thợ là xong. Người trong nhà, động vào cái gì cũng như… khách lạ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI