Dân số Trung Quốc đến năm 2100 sẽ giảm đi một nửa!

03/09/2020 - 17:00

PNO - Dân số Trung Quốc được dự báo sẽ giảm đi một nửa đến năm 2100, vấn đề này đặt ra câu hỏi về tăng trưởng kinh tế của nước này trong tương lai sẽ ra sao khi thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động. Ngược lại, dân số và lực lượng lao động của Mỹ có thể được bù đắp nếu chính sách hà khắc nhắm vào người nhập cư của chính quyền Donald Trump bị đảo ngược.

Nhân viên y tế chăm sóc một trẻ sơ sinh tại bệnh viện thành phố Phụ Dương tỉnh An Huy. Dân số Trung Quốc được dự báo sẽ giảm mạnh trong những năm sắp tới - Ảnh: AFP/Getty Images
Nhân viên y tế chăm sóc một trẻ sơ sinh tại bệnh viện ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy. Dân số Trung Quốc được dự báo sẽ giảm mạnh trong những năm sắp tới - Ảnh: AFP/Getty Images

Tạp chí kinh doanh Forbes của Mỹ hôm 2/9 dẫn một báo cáo mới công bố trên tạp chí y khoa The Lancet cho biết, dân số Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm từ 1,4 tỷ người năm 2017 xuống còn 732 triệu vào năm 2100, giảm 48%. Theo nhóm tác giả - do giáo sư Trường Y Đại học Washington Stein Emil Vollset đứng đầu và 23 đồng tác giả - số người trong độ tuổi lao động ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ “giảm theo chiều thẳng đứng”. Báo cáo dự báo, dân số Trung Quốc trong độ tuổi 20 - 24, độ tuổi nghĩa vụ quân sự quan trọng nhất đối với một quốc gia, sẽ giảm đến 64%.

Mark Regets - chuyên gia kinh tế lao động và là thành viên cấp cao của Quỹ Quốc gia về Chính sách Hoa Kỳ (NFAP) - phân tích: “Về số lượng thuần túy, lực lượng lao động của Trung Quốc đã giảm trong thập kỷ qua. Họ đã bù đắp bằng con số có trình độ học vấn cao hơn, nhưng họ không thể tiếp tục làm điều đó khi dân số giảm đi một nửa”.

Ông Regets lưu ý rằng quy mô dân số chỉ là một nguồn sức mạnh quốc gia, nhưng nó tạo ra sự khác biệt cho dù dân số tăng chậm hay suy giảm. Ông nói: “Dân số giảm tác động nghiêm trọng đến độ tuổi trung bình trong xã hội, và tính theo tỷ lệ phần trăm, quy mô lực lượng lao động thậm chí sẽ giảm mạnh hơn quy mô dân số”.

Nhà kinh tế Nicholas Lardy, tác giả cuốn sách “Nhà nước tấn công trở lại”, viết rằng một yếu tố quan trọng dẫn đến suy thoái kinh tế của Trung Quốc “là tốc độ cải cách kinh tế chậm lại, thể hiện ở vai trò ngày càng tăng của nhà nước trong việc phân bổ nguồn lực và hiệu quả tài chính của các công ty nhà nước ngày càng giảm sút”. Tác giả Lardy lưu ý, "dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, chính sách công nghiệp của nhà nước ngày càng thay thế cho chương trình cải cách kinh tế theo định hướng thị trường vốn đã được hoàn thiện trong văn kiện Hội nghị toàn thể lần thứ ba (ĐCS Trung Quốc)”.

Giống như Trung Quốc, Mỹ cũng phải đối mặt với các vấn đề dân số già của mình, nhưng nhập cư có thể giải quyết nhiều vấn đề trong đó, nếu nhập cư được phục hồi bằng mức trước khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Theo một phân tích của Quỹ Quốc gia về Chính sách Hoa Kỳ (NFAP), số lượng người nhập cư hợp pháp vào Mỹ sẽ giảm 49% (tương đương 581.845 người) từ năm 2016 đến năm 2021 do các chính sách kiểm soát nghiêm ngặt của chính quyền Donald Trump. Phân tích nêu rõ: "Tăng trưởng lực lượng lao động trung bình hàng năm, một thành phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế quốc gia, sẽ giảm khoảng 59% do kết quả các chính sách nhập cư của chính quyền, nếu các chính sách này tiếp tục có hiệu lực", và khẳng định: “Tăng trưởng kinh tế là yếu tố quan trọng để cải thiện mức sống, có nghĩa là mức độ nhập cư hợp pháp thấp hơn mang lại hậu quả đáng kể cho người Mỹ”.

Các nhà kinh tế Pia Orrenius và Chloe Smith của Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FRB) ở Dallas phát hiện, nếu không có người nhập cư, nền kinh tế Mỹ sẽ phải vật lộn để phát triển, vì không có lực lượng lao động bù đắp thiếu hụt do hết thời bùng nổ trẻ sơ sinh và già hóa dân số nói chung.  

Theo nghiên cứu của The Lancet, dựa trên các dự báo về nhập cư vào Mỹ trước thời Tổng thống Trump, ước tính dân số Mỹ sẽ tăng nhẹ từ 325 triệu người (năm 2017) lên 336 triệu (năm 2100). “Theo kịch bản về lực lượng lao động, mặc dù tỷ lệ sinh thấp hơn mức thay thế, nhưng lượng người nhập cư sẽ duy trì lực lượng lao động của nước Mỹ”.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi