Biên giới Ấn Độ - Trung Quốc chưa hạ nhiệt

02/09/2020 - 10:06

PNO - Kênh truyền hình Ấn Độ NDTV dẫn nguồn Bộ Ngoại giao nước này cho biết, “ngày 31/8, ngay cả khi các chỉ huy mặt đất của hai bên đang thảo luận tìm biện pháp hạ nhiệt tình hình căng thẳng mới bùng phát, quân đội Trung Quốc vẫn tiếp tục có hành động khiêu khích".

Bất chấp các cuộc đàm phán hôm 31/8, quân đội Trung Quốc tiếp tục hành động khiêu khích trên biên giới Ấn Độ - Ảnh: NDTV

Bất chấp các cuộc đàm phán đang diễn ra, Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục tố cáo nhau có hành động khiêu khích tại Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) - Ảnh: NDTV

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, nước này đã có thể "ngăn chặn những nỗ lực nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng" tại Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) của binh lính Trung Quốc. Bộ Ngoại giao cũng cho biết Ấn Độ đã thảo luận vấn đề này với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự, yêu cầu phía Trung Quốc “tăng cường kỷ luật và kiểm soát lực lượng tiền phương của mình”.

Hành động của hai bên trên biên giới diễn ra vài giờ trước khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Delhi đưa ra tuyên bố mạnh mẽ nhất cho đến nay, rằng ''Động thái của Ấn Độ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận, nghị định và sự đồng thuận quan trọng hai nước đã đạt được”.

Đầu ngày 1/9, các nguồn tin quốc tế cho biết quân đội Ấn Độ đã nắm quyền kiểm soát quân sự hiệu quả đối với toàn bộ khu vực tranh chấp trên Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) trong khu vực. Các nguồn tin cũng cho biết, New Delhi đang kiểm soát nhiều rặng núi quan trọng ở bờ nam hồ Pangong, đồng thời khẳng định, đây là một động thái hoàn toàn mang tính phòng thủ được thực hiện để chống lại sự lấn chiếm của Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc trong đêm 29 và ngày 30/8 đã di chuyển xe tăng và binh lính bên phía LAC của họ, một động thái bị phía Ấn Độ tố cáo là đi ngược lại các biện pháp xây dựng lòng tin hai bên đã thống nhất trong cuộc hội đàm quân sự gần đây ở phía đông Ladakh.

Kể từ tháng 5, các lực lượng Trung Quốc đã liên tục đụng độ với quân đội Ấn Độ tại sáu khu vực dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) đang tranh chấp ở phía đông Ladakh. Vào tháng 6, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong một vụ xô xát ở Thung lũng Galwan. Mặc dù một vùng đệm giữa các lực lượng hai bên đã được tạo ra, nhưng quá trình rút quân vẫn chưa hoàn tất.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI