Mỹ chuẩn bị phân phối một loại vắc-xin ngừa COVID-19, Anh tái áp đặt hạn chế

03/09/2020 - 07:55

PNO - Loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng này được phân phối cho các nhóm nguy cơ cao nhiễm virus sớm nhất vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11.

FDA cử chuyên gia độc lập xem xét vắc-xin COVID-19

Ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Stephen Hahn cho biết, FDA sẽ tổ chức các cuộc họp với nhóm chuyên gia độc lập để xem xét dữ liệu của các ứng viên vắc-xin COVID-19 và đưa ra lời khuyên cho cơ quan.

"Các cuộc họp sẽ củng cố tính minh bạch trong quy trình FDA xem xét dữ liệu từ các thử nghiệm đang được tiến hành" - Hahn thông báo trong một bài đăng trên Twitter.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump (vào tháng trước) cáo buộc các thành viên FDA làm phức tạp nỗ lực thử nghiệm vắc-xin COVID-19, nhằm trì hoãn kết quả cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Tuần trước, FDA cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp của ủy ban cố vấn để giải quyết tình hình phát triển chung của vắc xin COVID-19 vào ngày 22/10. Hiện, một số nhà sản xuất thuốc bao gồm AstraZeneca và Moderna đang tiến hành các nghiên cứu giai đoạn cuối vắc-xin COVID-19 của họ, đến nay FDA vẫn chưa chấp thuận cho bất kỳ loại vắc-xin mới nào.

FDA cử chuyên gia độc lập đánh giá vắc-xin COVID-19.
FDA cử chuyên gia độc lập đánh giá vắc-xin COVID-19

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã yêu cầu quan chức y tế cộng đồng của các tiểu bang, chuẩn bị phân phối một loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng cho các nhóm nguy cơ cao nhiễm virus sớm nhất vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, tài liệu do CDC công bố ngày 2/9.

Theo New York Times, cụ thể CDC đã liên hệ với các quan chức ở tất cả 50 bang và 5 thành phố lớn để cung cấp các tài liệu này.

“CDC đã cung cấp cho các bang những giả định nhất định khi họ làm việc trên các kế hoạch cụ thể để phân phối vắc-xin, bao gồm cả việc có thể chỉ có số lượng vắc-xin hạn chế vào tháng 10 và tháng 11” - phát ngôn viên của CDC nói với Reuters.

Theo tài liệu, vắc-xin sẽ ưu tiên cung cấp miễn phí cho các nhóm nguy cơ cao bao gồm những người làm các công việc chăm sóc sức khỏe, nhân viên an ninh quốc gia, người dân và nhân viên tại các cơ sở chăm sóc dài hạn COVID-19.

Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến đỉnh dịch thứ 2

Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang chứng kiến đỉnh thứ hai của đợt bùng phát dịch COVID-19, liên quan đến các cụm nhiễm đám cưới và các cuộc tụ họp xã hội khác. Hiện, số ca mắc mới và tử vong hàng ngày tại đây gia tăng nhanh chóng.

Phát biểu sau cuộc họp với chuyên gia, Koca chia sẻ gần đây thủ đô Ankara đã ghi nhận số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng đột biến. Ông nói thêm, cho đến nay đã có gần 30.000 nhân viên y tế nhiễm virus, trong đó 52 người đã tử vong.

"Đợt bùng phát vẫn tiếp diễn. Loại virus này đang lây lan sang nhiều người hơn mỗi ngày. Số lượng xét nghiệm hàng ngày của chúng tôi đang tăng lên và số lượng bệnh nhân mới cũng không hề giảm"- Koca nói.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo 1.596 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số bệnh nhân lên hơn 273.000 cùng 6.462 trường hợp tử vong.

Anh tái áp đặt hạn chế ở vùng Manchester

Chính phủ Anh đã áp đặt lại các hạn chế COVID-19 đối với các khu vực ở Greater Manchester, miền bắc nước Anh vào ngày 2/9.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết các biện pháp xa cách xã hội sẽ được duy trì ở các quận Bolton và Trafford, trái ngược với thông báo của ông ngày 28/8 rằng chúng sẽ được dỡ bỏ vào ngày 2/9. Đây là sự kiện mới nhất trong một loạt các sự thay đổi đột ngột.

“Sau sự thay đổi đáng kể về mức độ lây nhiễm trong vài ngày qua, một quyết định đã được đưa ra rằng Bolton và Trafford vẫn sẽ chịu những hạn chế hiện có”- Matt Hancock nói.

Trong khi đó, Thị trưởng Greater Manchester, Andy Burnham, kêu gọi người dân không được phép tụ tập ở nơi công cộng, tiếp tục tuân thủ các biện pháp xa cách bất kể thay đổi nào.

Gần đây, Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã vướng phải không ít chỉ trích vì những phản ứng khó hiểu của họ đối với sự tái bùng phát COVID-19.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI