Đàn ông càng thích nội trợ càng… “men lì”

12/11/2022 - 05:08

PNO - Năm ngoái, một khảo sát được tiến hành ở Anh cho thấy 66% đàn ông đã làm việc nhà hơn 8 giờ/tuần. Trong khi đó, con số này ở phụ nữ chỉ có 62%.

Đàn ông nội trợ sống thọ hơn

Phải thừa nhận rằng, phụ nữ làm nội trợ có vẻ khéo hơn đàn ông. Nhưng đàn bà sinh ra đâu phải chỉ để làm việc nhà.

Ngày nay họ cũng đi làm, kiếm tiền như nam giới. Thế nên, về nhà chồng nằm xem ti vi, đọc sách, còn vợ lại lao vào bếp, ăn xong rửa bát, lau nhà thì chỉ cần sau vài năm chung sống, vợ chồng rất dễ… muốn xa nhau.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Vì đàn ông thấy vợ mình luôn bơ phờ, luộm thuộm, cằn nhằn. Đàn bà thấy chồng mình hững hờ, làm biếng… Cả hai bắt đầu đi tìm chia sẻ nơi ngoài vợ, ngoài chồng.

Khi việc nhà chia đều cho hai vợ chồng, gia đình mới vui vẻ. Một nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh) đã khảo sát hơn 30.000 người thuộc 34 quốc gia, và đưa ra kết luận: Hầu hết các gia đình hạnh phúc người chồng đều chia sẻ việc nhà với vợ. Đàn ông càng làm nhiều việc nhà, họ sống thọ hơn và được vợ yêu hơn.

Việc nhà chia đôi, tình cũng dễ chia? 

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Đại học Oslo và Akershus (Na Uy), các nhà khoa học chứng minh điều ngược lại: Đàn ông càng làm nhiều việc nhà, thì gia đình càng dễ đổ vỡ. 

Để đi tới kết luận này, các nhà nghiên cứu đã khảo sát gần 20.000 người đàn ông và phụ nữ tuổi từ 18-79. Kết quả là 60% cặp đôi đang sống ấm êm hạnh phúc cho thấy phụ nữ vẫn làm việc nhà nhiều hơn đàn ông, chỉ 25% là có sự phân chia ngang bằng, chủ yếu là các đôi vợ chồng trẻ chưa có con. Họ đưa ra bằng chứng điển hình là ông tỷ phú Bill Gates quanh năm rửa chén cho vợ cũng đã ly hôn. 

Lý giải cho hiện tượng này, có nhà tâm lý cho rằng, những cặp đôi theo nếp nghĩ truyền thống - phụ nữ chăm lo việc nhà là chính - thường trân trọng giá trị hôn nhân hơn so với các cặp đôi hiện đại mà việc nhà được chia đều, hoặc đàn ông làm nhiều hơn. 

Ảnh mang tính minh họa - Prostooleh
Ảnh mang tính minh họa - Prostooleh

 

Mấu chốt của vấn đề nằm ở tư tưởng “hiện đại” về hôn nhân. Những cặp đôi “sòng phẳng” trong chuyện phân chia việc nhà, thì tình cảm của họ cũng có xu hướng sòng phẳng. Nghĩa là nếu không hạnh phúc họ nghĩ ngay đến chia tay.

Đi sâu vào phân tích người ta nhận thấy các cặp đôi hiện đại, người vợ thường có học vấn cao, thu nhập ổn định, do đó họ không phụ thuộc vào chồng về mặt tài chính. Nếu cuộc hôn nhân tan vỡ, họ vẫn sống khỏe nên đưa ra quyết định ly hôn nhanh hơn. 

Đàn ông vào bếp rất thích nấu món lạ 

Các nhà đấu tranh cho nữ quyền bác bỏ lập luận trên. Họ nhận thấy đàn ông thời nay thường suốt ngày ngồi ôm máy tính, về nhà lại tiếp tục ôm điện thoại, ít hoạt động thể lý nên mới 40 tuổi bụng đã phệ ra, cơ bắp đã nhão. Vì thế, đàn ông bắt đầu khám phá những niềm vui trong công việc gia đình, đặc biệt là nấu ăn. Từ đó họ có nhiều cơ hội trò chuyện, thân mật với vợ hơn.

Thực tế tư vấn cũng cho thấy tất cả những ông phàn nàn vợ “lạnh nhạt phòng the” hầu hết là những ông khoán hết việc nhà cho vợ. 

Ở một số nước phát triển, đàn ông tin rằng họ làm việc nhà giỏi hơn phụ nữ. Vì đàn ông khỏe tay khỏe chân và nhanh nhẹn hơn, họ lau nhà nhanh hơn, điều khiển máy giặt, máy hút bụi thành thạo hơn và phơi quần áo cũng gọn hơn. 

Đặc biệt đàn ông thường giàu sáng tạo trong nghệ thuật ẩm thực. Xu hướng “ham của lạ” của nam giới được chị em đánh giá cao khi chồng vào bếp. Họ không mấy khi làm món gì hệt như công thức. Thế nào họ cũng “cải tiến” ít nhiều.

Nhiều người vợ phải ngạc nhiên vì những món ăn chồng nấu, các bà vợ chưa từng được mẹ dạy bao giờ, cả sách dạy nấu ăn cũng chưa có. 

Cùng nhau làm việc nhà giúp vợ chồng tăng thời gian "vui vẻ" 

Theo nhà nghiên cứu gia đình người Pháp Louise Colley thì: “Vợ chồng cùng làm việc nhà không chỉ mang lại niềm vui mà còn tăng cường đời sống tình cảm vợ chồng”.

Đó là kết quả cuộc thăm dò với hơn 7.000 đôi vợ chồng trẻ ở Pháp. Các cặp đôi cho biết, nhà cửa sạch sẽ gọn gàng khiến họ có hứng thú ái ân hơn, với điều kiện việc lau dọn phải được cả hai cùng tham gia. 

Khảo sát còn cho thấy, thời gian làm việc nhà cùng nhau tăng lên, thì thời gian “vui vẻ” trên giường cũng tỷ lệ thuận với nó. Công thức “ma thuật” này cải thiện rõ rệt mối quan hệ vợ chồng. Nếu buổi tối vợ chồng đùn đẩy nhau rửa chén thì lập tức việc này có tác động tiêu cực đến hoạt động gối chăn.

Thật kỳ lạ, tính gia trưởng cố hữu của đàn ông cũng tự nhiên biến mất khi họ làm việc nhà…

Thế giới hiện đại đã thay đổi cái nhìn về người đàn ông nội trợ. Người ta không coi họ là những người “quẩn quanh xó bếp” mà coi đó là đàn ông có tài làm các món ăn ngon và thưởng thức cùng bạn bè. Nhiều gia đình trẻ thích tiếp bạn thân trong “bếp” để vừa nấu ăn vừa trò chuyện vui vẻ.

Những hình ảnh chồng ngồi trên phòng khách “chém gió” với bạn bè đợi vợ bưng món ăn lên; khách đứng dậy ra về, ông chủ lướt mạng, vợ lúi húi dọn mâm bát đã trở thành lỗi thời, không được giới trẻ yêu chuộng nữa!

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Trong khi đó, theo truyền thống Á Đông, những việc như lau nhà, giặt và ủi quần áo, nấu nướng, rửa bát trong hầu hết các gia đình do phụ nữ đảm nhiệm. Chỉ có độ 1/4 đàn ông châu Á có tham gia vào việc bếp núc.

Ở Hà Nội, tại trung tâm tư vấn của chúng tôi, không ít người vợ kể đi làm về phải lao ngay vào bếp. Ăn xong lại dọn rửa, lau nhà, tắm rửa cho con. Tối còn kèm con học rồi mệt quá ngủ luôn bên con, bỏ quên chồng. 

Hỏi vậy trong khi đó chồng làm gì? Chị Ngân Lan (giáo viên cấp I) ngao ngán: “Ông ấy làm gì trong phòng riêng có trời mới biết”. Đoạn đường quen thuộc của ông xã chị Lan là từ cửa đến chân cầu thang và bước lên lầu, không ngó ngàng gì đến vợ con cũng chẳng chuyện trò. Đến khi vợ yêu cầu ký vào đơn ly hôn ông chồng ngạc nhiên không hiểu mình sai ở chỗ nào?

Cũng là một người đàn ông, tôi rất mong anh em xứ ta nhanh chóng tiếp nhận kiến thức mới về việc đàn ông nội trợ, để gia đình nào cũng thực sự là mái ấm! 

Trịnh Trung Hoà
- chuyên viên tư vấn tâm lý

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI