Cha phụ mẹ làm việc nhà, con sẽ phát triển tốt hơn

10/06/2022 - 20:49

PNO - Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học xã hội và y khoa (Social Science & Medicine) cho thấy, trong những gia đình mà người chồng hỗ trợ, chia sẻ việc nhà và việc nuôi dạy con cái với vợ nhiều hơn, trẻ sẽ có xu hướng phát triển tốt hơn.

 

Cha mẹ cùng nuôi dạy con cái, đứa trẻ sẽ phát triển tốt hơn
Cha mẹ cùng nuôi dạy con cái, đứa trẻ sẽ phát triển tốt hơn

Nhóm nghiên cứu, do Italo Lopez Garcia (một nhà kinh tế cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và xã hội thuộc Đại học Nam California, Mỹ) đứng đầu, đã sử dụng dữ liệu từ 1.070 người mẹ và 635 người cha tại 60 ngôi làng vùng nông thôn Kenya từ một chương trình thúc đẩy các bậc cha mẹ thực hiện tốt trách nhiệm nuôi dạy con cái trong năm 2018 và 2019.

Cả cha và mẹ đều được yêu cầu thực hiện các bài đánh giá mức độ tham gia của người cha vào việc nuôi dạy con cái và chia sẻ các công việc trong gia đình. Các bà mẹ cũng được yêu cầu đánh giá về sức khỏe thể chất và tâm thần của họ, trong đó có chứng trầm cảm và sự căng thẳng. Các hành vi của bà mẹ được đo lường bằng cách tự báo cáo và quan sát. Kết quả phát triển của trẻ cũng được đánh giá. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã thu thập các dữ liệu về nhân khẩu của các đối tượng tham gia để tìm ra các mối liên hệ.

Kết quả cho thấy, khi người chồng tăng cường hỗ trợ vợ (chẳng hạn như khen ngợi hoặc giúp đỡ vợ làm việc nhà), con cái sẽ có kết quả phát triển tốt hơn và người vợ cũng được cải thiện đáng kể sức khỏe tâm thần. 

“Chúng tôi nhận thấy rằng nếu người chồng có sự hỗ trợ cho người vợ nhiều hơn, và tham gia nhiều hơn vào các công việc chung của gia đình, thì có những cải thiện nhỏ nhưng rất quan trọng và có ý nghĩa trong sự phát triển của con cái”, các tác giả cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, khoảng cách giữa người chồng và người vợ về mức độ chăm sóc con cái ngày càng gia tăng. Trong khi đó, ở các quốc gia có thu nhập cao, nơi vai trò này của những người cha đang tăng lên trong vài thập niên qua, trẻ em có nhiều kết quả phát triển tích cực hơn.

Các tác giả cũng cho biết nghiên cứu có một số hạn chế, trong đó có việc số lượng các ông chồng tham gia chương trình đánh giá còn ít, và điều này có thể dẫn đến những kết luận chưa chính xác.

“Tuy nhiên, nhìn chung, kết quả của nghiên cứu cho thấy, những người cha đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của gia đình và con cái, nhất là ở những nơi có thu nhập thấp và trung bình. Và cần có những chương trình thúc đẩy trách nhiệm nuôi dạy con cái, khuyến khích người cha tích cực tham gia vào việc nuôi dạy con cái, chia sẻ công việc của gia đình”, các tác giả nhấn mạnh.

Nhất Nguyên (theo PsyPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI