Con nghiện du học, mẹ phát bệnh

26/08/2019 - 05:30

PNO - Ngọc đã ngốn không biết bao nhiêu tiền để du học từ Á sang Âu, từ Âu qua Mỹ. Bạn bè đi làm lấy chồng sinh con từ đời nào, Ngọc vẫn chỉ thích học. Mẹ cô thì đang ôm một nỗi khổ chẳng giống ai.

Thông thường, chúng ta hay phàn nàn về nỗi con cái lười học. Các bậc  mẹ đã thành thói quen kêu gào con hãy học đi, học nhiều vào thì sau này đời con mới khá được. Vậy nên khi con chăm chỉ học, say mê học, hẳn là bố mẹ sẽ yên tâm lắm. Nhưng trong trường hợp của chị Dung, thì ngược lại, mỗi khi con gái xin mẹ cho đi học tiếp một hệ, một chương, một cấp nào đó thì chị lại… phát bệnh.

Con gái chị Dung năm nay đã 28 tuổi, vừa nhận bằng Thạc sĩ tại một trường đại học danh giá (Đại học Columbia, New York, Hoa Kỳ). Chị Dung chưa kịp thở phào nhẹ nhõm khi sang tận Hoa Kỳ dự lễ trao bằng tốt nghiệp của con, thì đã phải đối diện với một stress khác, con chị đòi học một khóa học kéo dài thêm một năm nữa tại Thụy Sĩ.

Con nghien du hoc, me phat benh
Hình minh họa

Tất nhiên là chị Dung từ chối ngay. Nhưng Ngọc, con gái chị hết nài nỉ, đến van xin không được thì chuyển sang gây phiền. Mỗi khi chị vừa chợp mắt, thì con gái lại đánh thức chị, ép chị trở dậy để nói chuyện học hành, giấc mơ, kỳ vọng, tương lai… của con. Khi chị chốt cửa phòng ngủ, không cho con gái vào, thì cô gái tinh quái lại nhắn tin liên tục vào máy điện thoại của mẹ. Bom tin nhắn của con cũng làm mẹ mất ngủ. Cuối cùng, chị Dung chào thua, đành đồng ý cho con đi học thêm một năm nữa.

Thật khốn khổ khi có đứa con gái nghiện học như thế! Mà lại chỉ nghiện du học thôi. Con chị từng học 2 năm ở Thái Lan, 3 năm ở Hongkong, 1 năm ở Hà Lan, 2 năm ở Hoa Kỳ, và bây giờ lại đòi sang học ở Thụy Sĩ, một đất nước đắt đỏ nhất thế giới. Nghĩ đến khoản chi phí cho một năm sắp tới của con gái, mà chị Dung đã xây xẩm mặt mày. Riêng tiền học và chi phí sinh hoạt cho hai năm con gái học tại Hoa Kỳ vừa qua, đã ngốn của chị gần trăm ngàn đô la. Chị nhẩm tính, tổng chi phí du học cho con gái chị trong 8 năm vừa rồi, đi bay hơn 5 tỷ đồng, thiêu rụi một căn hộ cao cấp.

Trước kia, chị còn hy vọng con gái du học, sẽ thành đạt đường công danh, sẽ làm việc trong các tổ chức quốc tế uy tín như UNDP chẳng hạn. Có một thời, sau khi học ở Hà Lan về, Ngọc đã đi làm tại UNDP ở Thái Lan được một năm, nhưng sau đó con gái chị lại đệ đơn xin đi học ở Hoa Kỳ. Lý do con đưa ra, là nếu con không đạt bằng thạc sĩ, thì mức thu nhập của con ở UNDP rất thấp. Chị phản đối con không được, đành bán đi một căn hộ, để có tiền lo tiếp hành trình học tập cho con. Lúc đó, chị bắt con hứa rằng, đây là lần đi học cuối cùng, sau đó con phải đi làm, mẹ sẽ không chu cấp tiền cho con học thêm bất cứ trình học nào nữa. Con chị đã hứa, và bây giờ thì nó lấp liếm luôn lời hứa đó.

Vấn đề là bây giờ chị Dung đã hưu trí, thu nhập của chị chỉ có từ khoản lương hưu, khoản cổ tức từ một công ty mà chị có góp vốn, và từ tiền cho thuê một ngôi nhà. Nếu con chị không đi học cao lên nữa, thì thu nhập đó cho phép chị ăn chơi thoải mái. Nhưng những năm qua, vì con du học, mà chị phải tằn tiện từng đồng bạc lẻ. Nhiều người biết chị, cứ lắc đầu, tại sao chị nhiều tài sản hơn người khác, mà lại phải sống  eo hẹp, sống bóp mồm bóp miệng hơn người ta?

Một người thân của chị phân tích, rằng thực ra con gái chị đang lợi dụng mẹ, không muốn đi làm cực thân, cứ muốn du học mãi. Đó chẳng qua chỉ là một cuộc du lịch nước ngoài dài hơi mà chẳng phải chịu trách nhiệm tài chính nào.

Con nghien du hoc, me phat benh
Con gái chị học tới tận 28 tuổi chưa muốn ngừng, vì không thích về nước. Hình minh hoạ

Nghe phân tích như trên, chị Dung cũng phân vân quá. Quả thực, đến tuổi 28, lẽ ra con gái chị phải tự lập, lấy chồng, sinh con, và chịu trách nhiệm với cuộc đời mình, phải lo được cho con của nó rồi, vậy mà giờ đây, nó vẫn nhằng nhằng bám váy chị, vẫn tiêu đồng tiền của mẹ cho mục đích của mình. Mà chẳng biết đó có thực là mục đích hay không nữa.

Chị Dung bảo con, con muốn đi học 1 năm nữa ở Thụy Sĩ, mẹ không có ý kiến gì cả, tự con quyết định, tự con lo chi phí, mẹ không lo chi phí cho con nữa. Con chị thản nhiên nói, mẹ còn cái nhà cho thuê đó, mẹ đã cho con đứng tên, vậy thì tiền thuê nhà đó mẹ cứ chuyển cho con đi học.

Chị Dung điếng người, thì ra con gái vẫn nhìn thấy tài sản của chị có sẵn, thì con sẽ không buông tha. Chị biết làm sao hỡi trời!

Kiều Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI