Con gái sắp thi đại học

08/05/2024 - 09:32

PNO - Con gái tôi học lớp Mười hai, đang vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, chuẩn bị thi đại học. Nếu ai hỏi tôi về ước mơ, tôi sẽ trả lời luôn rằng: “Ước mơ của tôi chính là các con”.

Từ khi làm mẹ, tôi luôn để ước mơ của con được tự do lớn lên, phát triển hài hòa theo khả năng và đam mê của con. Tôi luôn lắng nghe và trân trọng, trao cho con quyền lựa chọn để con có trách nhiệm với chính quyết định đó. Tôi phát hiện con có năng khiếu ngoại ngữ nên từ lúc con học mẫu giáo, đã đầu tư cho con học tiếng Anh.

Tác giả và con gái trước cổng trường nơi con gái đang học
Tác giả và con gái trước cổng trường nơi con gái đang học

Ở tuổi tiểu học, con không thích học múa, hát mà chọn học đàn organ và violon. Tôi chở con đi học đàn. Vì con ít nói, tôi chở con đi học các lớp kỹ năng giao tiếp. Tôi luôn đánh giá cao ở con tính tự lập - tự lập kế hoạch để làm mọi việc con muốn, không kêu ca, không phàn nàn. 5 năm học tiểu học, con tự đi bộ đến trường; 4 năm học cấp II, con đi xe đạp; 3 năm học cấp III, con đi xe buýt. 12 năm con đi học, tôi chưa bao giờ phải kiểm tra sách vở xem con làm bài tập hay chưa.

Con gái tôi muốn thi chuyên ngành tâm lý học của Trường đại học Sư phạm Hà Nội và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Ngoài ra, con cũng đã gửi hồ sơ tới 2 trường đại học ở Hà Lan, 1 trường đại học ở Ý từ tháng Ba, nhưng chưa có kết quả thi.

Con cũng đã thi xong chứng chỉ tiếng Đức DSD1 và đang chờ kết quả. Nếu con thi đậu, con sẽ tiếp tục thi dự bị đại học ở Đức. Con đăng ký thi ở vài nơi để có thêm cơ hội và có thể lựa chọn ngôi trường phù hợp nhất với con. Thấy con học ngày học đêm, tôi thương con quá, chỉ cố động viên con - không thi đậu đại học ở nước ngoài thì học trong nước.

Tôi chọn yêu thương con theo cách của tôi - luôn tôn trọng ý muốn của con. Tôi dạy con: dù gặp bao nhiêu sóng gió, khó khăn cũng đừng nản lòng, đừng bỏ cuộc, cứ ngẩng đầu bước tiếp. Hiện tại con có thể chịu đựng nhiều thử thách, tương lai mới rộng mở. Hãy bình tĩnh chấp nhận và làm quen.

Dù thế nào đi nữa, con hãy là một người hiền lành, tử tế và lương thiện. Con cần có chính kiến, quan điểm riêng. Con cần có ước mơ, hoài bão và dám hành động để chinh phục. Hãy sống cho chính mình, dám thể hiện cảm xúc, dám làm dám chịu. Chỉ cần con dám ước mơ, tôi luôn ở bên, ủng hộ ước mơ của con.

Trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tôi mong con gái thi đậu và có học bổng vào trường đại học con yêu thích. Tôi mong con giữ gìn sức khỏe, yêu thương và đối đãi thật tử tế với bản thân. Tôi mong cuộc sống sau này của con luôn bình an, suôn sẻ và hạnh phúc. Chúc con luôn dám sống một cuộc đời rực rỡ, đọc sách nhiều hơn, suy nghĩ tích cực hơn. Nơi con quay đầu lại, mẹ sẽ luôn mở rộng vòng tay.

Minh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI