Khi Ban đại diện cha mẹ học sinh thích thể hiện "đẳng cấp"

09/10/2020 - 09:00

PNO - Mới đầu năm học đã không ít phụ huynh than họ mệt mỏi vì các nhóm chat do admin trong ban đại diện cha mẹ học sinh lập ra.

Phụ huynh "cứng đầu" không chịu vào nhóm chat 

Ban phụ huynh được lập ra với mục đích tốt đẹp, để các phụ huynh góp ý, tham gia xây dựng một môi trường học đường, và cũng kênh để giúp nhà trường truyền đạt các thông tin dạy và học tới cha mẹ. Thế nhưng, thời gian gần đây không ít phụ huynh than họ mệt mỏi vì các nhóm chat do admin trong ban đại diện cha mẹ học sinh lập ra.

Chị Đ. T. D. (32 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) khá bức xúc sau cuộc họp phụ huynh ở lớp con trai cuối tuần rồi. Phụ huynh của lớp có một nhóm chat trên Zalo, kết nối với các phụ huynh trong lớp qua số điện thoại. Việc này đã diễn ra từ năm con học đầu cấp II, nhưng chị D. không muốn tham gia nhóm.

Chị D. lý giải rằng chị chỉ tham gia những hoạt động "chính thống" của nhà trường. Tất cả những hoạt động bên lề không phải nhà trường phát động, chị không sức nào mà theo hết. Đầu mỗi năm học, giáo viên chủ nhiệm đã phổ biến rõ ràng rằng trường không thu bất cứ khoản quĩ nào, trường cũng không lập ra nhóm chat nào. Nếu có gì cần thông tin gì chị D. chỉ thông qua sổ liên lạc điện tử mà thôi. Hoặc nếu cô giáo lập ra nhóm chat Zalo để tiện việc thông báo nhanh và cụ thể cho các phụ huynh về tình hình học tập của lớp thì chị sẽ tham gia.

Quĩ lớp nói là từ nguyện mà sao nặng nề quá! (Ảnh minh họa).
Một bức biếm họa về các khoản thu tự nguyện làm toát mồ hôi phụ huynh

Thế rồi, vì chị D. “cứng đầu” không chịu vào group Zalo của lớp, nên cuối buổi họp phụ huynh, ban đại diện phụ huynh đứng lên phát biểu, nói bóng gió về một vài phụ huynh cá biệt không tham gia nhóm chat của ban đại diện cũng như không đóng các khoản tiền quĩ do nhóm này phát động.

Chị đại diện phụ huynh kia mỉa mai: “Các em học sinh là con cái của những phụ huynh không đóng quĩ ấy vẫn được ăn bánh kẹo và hưởng quà cuối năm như các bạn khác đấy. Không hiểu bố mẹ của các em ấy nghĩ gì nhỉ?”

Chị D. bức xúc: “Con tôi đi học tôi đóng học phí đầy đủ, không vi phạm nội qui của nhà trường. Tất cả những khoản thu, thậm chí các góp khuyến học hay từ thiện do nhà trường phát động, tôi đều đóng đủ. Thế nhưng tôi kiên quyết không đóng những khoản phi lý do các vị ban đại diện phụ huynh vẽ ra. Con tôi đến lớp để học, tôi không để cháu thiếu ăn, nên cháu không cần được tặng thêm bánh, thêm quà. Nếu cần, tôi sẽ tự mua cho con. Tôi thấy ban đại diện phụ huynh quan tâm tới lớp là đáng quí nhưng đừng áp đặt. Mỗi gia đình một cách chi tiêu và một hoàn cảnh khác nhau. Tặng này tặng kia khiến các cháu vui, nhưng nếu các cháu biết được đằng sau những món quà ấy là cha mẹ chì chiết nhau thì các cháu có vui nữa không”.

Quỹ dư thì đi chơi hoặc làm từ thiện

Tương tự chị D., chị P. T. T. V., ngụ quận Tân Phú cho biết mỗi lần đi họp phụ huynh chị đều vội vàng ra về sớm ngay khi cô giáo chủ nhiệm tuyên bố kết thúc buổi họp. Bởi sau đó sẽ là diễn đàn của các phụ huynh. Chị còn nhớ như in buổi họp phụ huynh cuối năm học trước, một phụ huynh đứng lên tuyên bố: “Tôi nghĩ rằng ta nên áp luôn mức quỹ của năm sau chứ không thể để tùy tâm như lâu nay. Tôi đề xuất đóng 1 triệu đồng/ học kỳ. Con cái chúng ta hưởng chứ ai, cha mẹ đi làm để lo cho con cái, chẳng nhẽ lại tiếc”.

Ngay sau "phát súng" đầu tiên ấy, phụ huynh lao xao ủng hộ: “Đúng vậy, ngoài mức quĩ cần đóng ra tôi còn cho rằng khi đã bầu ra ban đại diện phụ huynh, các vị ấy đã chịu làm, không đùn đẩy là quý lắm rồi, phải tin tưởng họ, không nên buộc giải trình các khoản chi tiêu lắt nhắt", "Tiền quĩ thu được, nếu có dư ra thì cuối năm ta tổ chức cho các con đi chơi dã ngoại, tiện đó các gia đình gặp mặt nhau. Còn không ta đem làm từ thiện”, "Một triệu đồng bằng bữa nhậu tí teo chứ bao nhiêu đâu mà tính toán so đo"...

Chị D. nghe xong cúi mặt. Nhưng không chỉ mình chị, mà còn nhiều phụ huynh cúi mặt. Làm sao đây, 2 triệu đồng tiền quĩ/ năm học cho một đứa con. Mà nhà đâu chỉ có một đứa. Lớp có 45 học sinh, vị chi là 90 triệu đồng tiền quĩ. Máy lạnh thì kế thừa từ những năm học trước để lại không phải mua mới, mà kể cả có mua mới cũng không hết chừng ấy tiền. Chủ yếu tiền để vẽ vời các khoản quà tặng giáo viên, nhà trường, học sinh, không phải việc thiết yếu. Nếu ban phụ huynh có tổ chức cho các con và gia đình đi dã ngoại, thì nhà chị cũng chẳng tham gia được, vợ chồng chị phải đi làm cuối tuần. Chưa kể, đi dã ngoại kiểu gì chẳng phát sinh thêm bao chi phí...

Một phụ huynh bị nhắn tin chỉ chích vì không đóng đủ tiền quĩ lớp. (ảnh minh họa)
Một phụ huynh bị nhắn tin chỉ trích vì không đóng đủ tiền quĩ lớp, sau đó là bị mời ra khỏi nhóm (ảnh minh họa)

Cuối năm trước, ban phụ huynh đọc giải trình chi tiêu như sau: “Mua quà tặng cô V. chủ nhiệm hết 3 triệu nhưng cô V. không nhận. Tặng bảo mẫu L. 2 triệu nhưng bảo mẫu từ chối. Mua nước suối tổ chức giải đá bóng và bơi lội cho các con hết từng này, số tiền còn dư chúng ta… làm từ thiện”. Biên bản ghi 100% phụ huynh đồng thuận. Thì cũng có người thấy không phục trong lòng, nhưng hết năm học rồi, giơ tay cho xong và cho... yên. Vừa chán vừa ngán, buổi họp phụ huynh năm nay, chị D. lại bỏ về sớm, chị sợ ở lại thì bức xúc quá mà "ý kiến ý cò", rồi lại bị ban đại diện phụ huynh cho ngồi "ghế nóng".

"Sao họ đại diện phụ huynh, mà tôi cảm giác họ đang đại điện cho bản thân, đang lợi dụng vị trí để thể hiện đẳng cấp. Họ đại điện cho tôi, mà sao khiến tôi thấy… sợ.", chị D. chua chát chia sẻ.

Đó còn chưa kể các nhóm chat của các phụ huynh bị lợi dụng thành một kênh để tiếp thị sản phẩm, rao bán cả hàng đa cấp. Anh P. T. H. (42 tuổi, ngụ tại q.8, TPHCM) kể: “Sau khi tham gia nhóm chat do ban đại diện phụ huynh lập ra được vài ngày, tôi phải thoát ra ngay. Tôi gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm bày tỏ rằng tôi rất bận và chỉ quan tâm tới thông tin học tập của con thôi. Nhưng trong nhóm chat này, một số phụ huynh còn tán gẫu, thậm chí đăng bán cả khẩu trang, kem làm trắng da. Tôi đề nghị cô giáo đứng ra lập ra nhóm Zalo do cô làm quản trị viên, để kịp thời trao đổi duy nhất một thông tin về chuyện học hành của các bé chứ không thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh như thế nữa. Nhưng cô nói cô rất nhiều việc không thể lập nhóm chat được".

Không ít ban đại diện cha mẹ học sinh có tài và có tâm, nhưng... Ảnh minh họa
Không ít ban đại diện cha mẹ học sinh có tài và có tâm, nhưng... (ảnh minh họa)

Vẫn biết rất nhiều ban phụ huynh điều hành giỏi giang và có tâm. Họ bỏ công bỏ sức, thời gian của mình để lo cho việc trường, việc lớp. Phong trào của lớp, tình hình học tập và môi trường học tập của con em nhờ các ban đại điện mà tốt hơn hẳn. Thế nhưng, việc một số cá nhân lại phô diễn quá mức, cả trong các cuộc họp phụ huynh lẫn group chat, đã tạo cảm giác áp lực và định kiến cho không ít cha mẹ.

Cùng là phụ huynh với nhau, nếu cứ giao tiếp thân ái và tôn trọng, đừng bày tỏ hơn thua... có khó quá không?

Mỹ Duyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI