Cho con kì nghỉ hè đúng nghĩa

01/06/2023 - 16:52

PNO - Chưa hết háo hức với những dự định về kì nghỉ hè, thằng bé mặt ỉu xìu khi nghe mẹ nói phải bắt đầu lớp học thêm sau chỉ 1 tuần nữa.

Vợ chồng tôi có 2 bé, bé trai đầu tiên vừa hoàn thành lớp 2, trong khi bé gái mới 4 tuổi vẫn học mầm non. Năm học vừa qua là 1 năm khó khăn với con trai khi theo bố mẹ vào thành phố. Đầu năm học, con chuyển vào 1 ngôi trường mới với bạn bè mới, thầy cô mới.

Việc học tập, vui chơi ở thành phố cũng khác nhiều so với ngôi trường ở quê khiến cu cậu bỡ ngỡ. Ngày đầu đến trường, tôi vẫn nhớ con bẽn lẽn đứng áp sát vào chân cha không dám bước qua cổng, phải để cha đưa đến tận cửa lớp mới chịu vào. Sau ít tháng, con đã hòa nhập được với bạn bè, thầy cô và nhịp độ học tập.

Con kết thúc năm học với thành tích học sinh xuất sắc. Đầu năm học, chúng tôi đã hứa sẽ đưa con về quê chơi với ông bà nội, ông bà ngoại cả tháng hè cho thỏa những ngày học hành vất vả nếu con đạt kết quả tốt.

Con trai đã lên kế hoạch và tưởng tượng về những buổi chiều được ông đưa đi câu cá trên con kênh dẫn nước ra đồng. Đã dặn cha mua cho 1 con diều màu đỏ rực rỡ để “con sẽ thả cho nó bay cao nhất cho mà xem. À bố ơi, hè này bố còn phải dạy con tập bơi nữa nhé, bố hứa rồi đấy.”

Ở quê, cu cậu có đám bạn hàng xóm lớn lên với nhau từ thời ấu thơ. Từ khi vào thành phố ở, lâu lâu chúng mới được gặp nhau một lần. Bọn trẻ cũng đang ríu rít hẹn nhau hè về cùng nhau đạp xe náo loạn quanh xóm. Hay cùng nhau đá bóng trên bãi cỏ gần nhà mỗi buổi chiều.

Kì nghỉ hè mơ ước của con với những hoạt động vui chơi ngoài trời
Kì nghỉ hè mơ ước của con với những hoạt động vui chơi ngoài trời

Mới hôm qua, sau khi bế giảng năm học, cu cậu đã dọn hết mấy món đồ chơi yêu thích vào trong balo để chuẩn bị về quê nghỉ hè. Nhìn con háo hức, những hình ảnh về tuổi thơ của tôi cũng tự dưng ùa về. Hồi đó, chúng tôi không có nhiều cơ hội được học như bây giờ. Mùa hè là mùa để giúp đỡ cha mẹ các công việc đồng áng, trông em, và nấu cơm chờ cả nhà về ăn khi cha mẹ bận đi làm đồng. Hết 3 tháng hè, chúng tôi mới háo hức trở lại trường học với mong mỏi được gặp lại thầy cô, bạn bè.

Thế mà tối nay, mẹ bọn trẻ đột ngột thông báo trong bữa tối “Con về chơi với ông bà nội và ông bà ngoại 1 tuần thôi nhé. Rồi trở lại đi học thêm. Chiều nay cô giáo nhắn tin mở lớp học ôn luyện hè rồi đấy. Hè này ngoài học văn hóa ra con còn phải học thêm tiếng Anh nữa. Trong năm cô giáo nói con học tiếng Anh kém lắm đấy.”

“Ơ, sao lại có 1 tuần hả mẹ. Mẹ đã hứa cho con về chơi với ông bà cả hè này cơ mà. Con không đi học đâu. Con muốn ở nhà để ông đưa đi câu cá, thả diều. Bà ngoại cũng hứa đưa con trèo lên ngọn đồi sau nhà để tìm ve sầu nữa. Con không đi học đâu.”

“Không đi học là thế nào? Con định thụt lùi so với các bạn à. Các bạn cùng lớp con cũng đi học hết đấy. Vào năm học con làm sao theo kịp các bạn được. Mẹ đã nói rồi đấy, về chơi với ông bà nội ngoại 1 tuần, rồi trở lại với bố mẹ để đi học. Thôi ăn cơm nhanh đi”.

Các hoạt động hè ngoài trời cùng cha mẹ, bạn bè cần được ưu tiên hơn là việc học tập
Các hoạt động hè ngoài trời cùng cha mẹ, bạn bè cần được ưu tiên hơn là việc học tập

Thằng bé ấm ức, mắt nó ngân ngấn nhìn lên cha cầu cứu. Chắc cu cậu đang buồn lắm khi nghĩ đến việc không có đủ thời gian cho bao nhiêu dự định trong đầu.

Tôi cũng không hiểu vì lý do gì mà bọn trẻ giờ đây cần học nhiều thế? Vì tương lại tốt đẹp hơn, hay vì những mưu cầu khác của cha mẹ, thầy cô. Có lẽ tôi sẽ cần nói chuyện lại với vợ để con có một kì nghỉ hè ý nghĩa hơn là việc chỉ biết đến những bức tường của lớp học.

C.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI