Diễn đàn:

Cho con mùa hè đúng nghĩa - Nghỉ hè chơi là chính

24/06/2022 - 06:25

PNO - Mùa hè năm nay và cả những năm sau nữa sẽ là những mùa hè đúng nghĩa với các con - chỉ chơi, không học.

LTS: Báo Phụ Nữ TPHCM số ra ngày 8/6 đăng bài Tìm lại mùa hè đúng nghĩa cho học sinh, ghi nhận nỗ lực từ các trường trong việc tổ chức sân chơi cho học sinh dịp hè này. Sau đó, nhiều phụ huynh, giáo viên, chuyên gia giáo dục, chuyên gia tâm lý… đã chia sẻ thêm về việc tạo mùa hè đúng nghĩa với những trải nghiệm khó quên cho các em. Báo mở diễn đàn để bạn đọc, phụ huynh, các chuyên gia… đóng góp thêm về vấn đề này.  

Hai con gái dọn thóc giúp ông bà ngoại
Hai con gái dọn thóc giúp ông bà ngoại

Không biết nhà khác thế nào chứ nhà tôi, các con chỉ mong nghỉ hè để được về quê cùng ông bà ngoại. Tôi sinh ra ở một vùng nông thôn của tỉnh Thái Bình, sau này lớn lên lập gia đình và sinh sống tại Hà Nội. Tôi có hai cô con gái, bé lớn học lớp Năm, còn bé nhỏ học lớp Bốn. Đối với hai con, mùa hè được về quê ông bà là thú vị nhất.

Tôi từng hỏi vì sao nghỉ hè con lại muốn về quê với ông bà mà không phải là ở lại thành phố đi học bơi, dọn dẹp nhà cửa hay học vẽ…? Câu trả lời tôi nhận được từ các con là muốn về quê để được tận hưởng cái không khí ngày mùa, được quét thóc giúp bà, được nhặt rau cùng ông và được… tắm ao cùng các bạn hàng xóm.

Thấy các con thực sự khát khao trải nghiệm một mùa hè “chơi là chính”, nên cứ hè là tôi cho con nghỉ hết các khóa học thêm ở thành phố và dọn quần áo về quê ở với ông bà ngoại cho đến ngày tựu trường. 

Mùa hè năm nay cũng không ngoại lệ. Tôi thấy sự sung sướng đến tột cùng của con gái út khi thấy đàn gà nhà bà mới nở, rồi nó tíu tít kể chuyện ở thành phố với mấy bạn hàng xóm. Những lúc thế này, tôi bỗng nhận ra hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí của các con bị ngừng trệ, việc cho con về quê là quyết định sáng suốt. 

Về quê, tôi thấy các con tự lập và có ý thức hơn hẳn. Khi cha mẹ quay lại thành phố làm việc, các con tôi phải tự tắm, tự giặt đồ. Trong khi ở thành phố, có khi tôi quát rát cổ, con mới vào nhà tắm vì còn mải xem ti vi. Rồi bà ngoại kể, đến mùa gặt lúa, khi thấy ông bà và các bác phơi thóc, các con cũng có ý thức ra quét thóc, dọn thóc giúp ông bà, cả nhà vừa làm, vừa nói chuyện tếu rất vui…

Có buổi tối, tôi gọi điện con còn không muốn nói chuyện vì bận chơi với các bạn gần nhà. Mẹ tôi bảo những đứa trẻ quê khi thấy xuất hiện bạn mới ở thành phố về, chúng rất quý và chỉ sau một vài lần bỡ ngỡ là con tôi kết thân với các bạn ngay. 

Đó là chưa kể, về quê 21g là các con đã đi ngủ rồi. Khi hỏi thì mẹ tôi nói là các cháu vui đùa, vận động cả ngày nên mệt và ngủ rất sớm. Tôi chợt nghĩ, khi ở thành phố đa phần được nghỉ là các con chơi điện tử có khi 23g đêm còn chưa ngủ. Tôi vẫn phải gào thét rằng, các con đi ngủ sớm thì sau này mới cao lên được… Vậy là về quê, các con tôi sinh hoạt theo giờ giấc của ông bà, chơi nhiều, vận động nhiều nên ngủ sớm, dậy sớm. Tôi yên tâm vì điều này tốt cho sức khỏe của các con.

Vậy là mùa hè năm nay và cả những năm sau nữa sẽ là những mùa hè đúng nghĩa với các con - chỉ chơi, không học. Để sau này, hai tiếng mùa hè thốt ra chắc chắn sẽ là những ký ức đầy niềm vui và đầy yêu thương của các con. 

Nguyễn Thị Minh

(tỉnh Thái Bình)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI