Chiều nhau những điều nhỏ nhặt

26/09/2015 - 09:28

PNO - Cái “chiều” của bà với chồng không có gì lớn ngoài những sở thích ăn uống, sinh hoạt cá nhân và trên cơ sở “bánh ít đã đi, bánh quy phải lại”.

Chieu nhau nhung dieu nho nhat
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Tôi vẫn có thói quen hỏi dò “bí kíp” giữ gìn hạnh phúc của những phụ nữ lớn tuổi, có hôn nhân bền chặt cho tới cuối đời. Một lần tình cờ trò chuyện với một bà cụ ở tuổi thất thập, bà bảo: “Có khó gì đâu, chiều nhau một tí thì vợ chồng vui vẻ hạnh phúc thôi”.

Cái “chiều” của bà với chồng không có gì lớn lao ngoài những sở thích ăn uống, sinh hoạt cá nhân và bao giờ cũng trên cơ sở “bánh ít đã đi, bánh quy phải lại”. Bà bảo, thời còn trẻ, khi các cặp đôi chập chững bước vào tình yêu, họ say mê, thích thú nhau chỉ vì cái sự “chiều chuộng” ấy.

Nhưng khi thành vợ chồng, vì cuộc mưu sinh, những bộn bề cuộc sống, thói quen suồng sã, tâm lý đã là của nhau khiến người ta chẳng còn tâm trí đâu để ý đến những “sở thích” của nhau mà chiều.

Bà cụ thuộc mẫu người đơn giản, còn chồng bà lại là người ưa suy nghĩ, thường phức tạp hóa vấn đề, hai tính cách có phần ngược nhau nên lắm lúc cũng xảy ra những chuyện “cơm không lành, canh không ngọt”.

Những khi bà sai, bà lại dùng chiêu “nấu những món ăn ngon mà ông thích” để làm lành với ông. Những sở thích của chồng, bà luôn nhớ rõ. Biết ông mê ăn măng cụt, đi đâu gặp bà cũng mua về làm quà cho ông.

Biết ông mê bóng đá, mỗi lần bật ti vi lên thấy, bà gọi ông ra xem. Ông thích đọc báo, đọc sách, chơi cờ những khi rảnh rỗi, bà mua hẳn một bộ bàn ghế đá đặt trước nhà, sắm bộ cờ để ông có thể rủ rê vài ông bạn già đến nhà uống trà, đánh cờ.

Đến nhà con cái, thấy con có bộ sách nào hay là bà xin đưa về cho chồng. Bà vui vẻ nói: “Chỉ cần người vợ chịu khó để ý, sẽ biết người bạn đời mình thích gì, có thói quen làm gì”.

Tôi nửa đùa, nửa thật: “Người ta nói chiều đàn ông họ thường hư”. Bà cụ cười, giải thích: “Ai bảo cô chiều kiểu mù quáng. Mình phải chiều có chọn lọc, cái gì liên quan đến sức khỏe, ăn uống, vui chơi giải trí lành mạnh thì chiều. Những thói hư tật xấu thì tuyệt đối không được nhắm mắt xuôi theo chồng”.

Theo bà, cái sự “chiều chuộng” cũng không thể đến từ một phía. Ông biết bà mê coi phim tình cảm lâm li nên mỗi khi đến giờ xem phim, ông nhường ti vi lại cho vợ. Bà vẫn giữ thói quen ngủ muộn từ khi trẻ đến tuổi xế chiều, sáng sớm ông thường tự túc bữa sáng để bà được yên giấc.

Ngày trẻ, biết bà mê ăn những món trái cây chua như khế, cóc, me, đến nhà bạn chơi, ông luôn tranh thủ xin mang về cho vợ. Bà mê nuôi chó mèo, ông dù không thích nhưng vẫn ưng thuận để bà nuôi.

Bà rất ghiền cà phê, trà xanh. Mỗi lần lên Tây Nguyên thăm con cháu, ông xách đùm đề cà phê hạt lẫn cà phê bột về cho bà.

Có lần thấy ông chạy xe đạp về, phía trước treo lủng lẳng một cây xanh. Bà tò mò hỏi: “Cây gì đây ông?”. Ông vui vẻ nói: “Cây trà xanh, mua về trồng, mai mốt bà muốn uống, hái pha cho nhanh”.

Mỗi lần ngắm cây trà xanh của ông, bà lại thấy vui, cảm động. Từ khi tóc còn xanh, bà đã có thói quen gội đầu bằng trái bồ kết. Ông tìm nơi bán trái bồ kết để mua về.

Câu chuyện của bà cụ khiến tôi chợt nhớ đến một chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng ở nước ngoài, có ông nông dân lên sân khấu biểu diễn “30 tuyệt kỹ” của mình với sự giúp sức của bà vợ. Khi được ban giám khảo hỏi điều gì níu giữ bà gắn bó hơn 40 năm bên người đàn ông có những sở thích “quái gở” này, người vợ trả lời đơn giản:

“Mới lấy nhau tui đã không ưa những sở thích của ông ấy lắm, nhưng sau này thấy ông ấy mê quá thì mình cũng chiều theo”.

Bà cụ kết luận: “Chiều nhau những điều nhỏ nhặt có gì khó đâu”. Bí kíp giữ lửa hôn nhân của bà cụ đơn giản như vậy nhưng không phải ai cũng đủ sự tinh tế, kiên nhẫn để làm, nhất là trong hôn nhân thời hiện đại này.

Nguyễn Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI