Chị Tám hàng xóm quan trọng lắm!

30/10/2018 - 09:00

PNO - Mấy bà hàng xóm là những người có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với ta, nhưng lắm lúc cũng quá quắt đến mức muốn... kêu lính bắt cho rồi.

Thì cứ nghĩ đi, ông bà ta nói rồi, hàng xóm là chỗ tối lửa tắt đèn có nhau, chẳng thế mà chúng ta vẫn được khuyên bán bà con xa mua láng giềng gần.

Dù bạn ở trong một khu căn hộ cao cấp hay trong một xóm lao động, ngày ngày bạn vẫn sẽ gặp hàng xóm, chào nhau một tiếng đi làm, hỏi han nhau chuyện sức khỏe, thậm chí... mượn tiền khi kẹt. Kể cả khi đời sống hiện đại, mọi thứ được phục vụ tận nơi, cắt lìa ta khỏi nhiều mối quan hệ láng giềng thì hàng xóm vẫn quan trọng lắm.

Chi Tam hang xom quan trong lam!
"Chỗ chị em mình, nói nhỏ nhau nghe thôi nha!" là câu nói thân tình của chị Tám hàng xóm. (Ảnh minh họa)

Nhờ có hàng xóm, chúng ta được cập nhật tin tức khắp nơi trong khu phố, từ chuyện con chó nhà chị Hai mới bị mất trộm (nghĩa là tình hình an ninh dạo này có vấn đề, nên cẩn trọng) đến chuyện chồng cô Út bắt đầu chải chuốt, có dấu hiệu hồi xuân; chuyện đường ống thoát nước của cả xóm trục trặc; mẹ ta sắp được nhận trợ cấp hằng tháng cho người cao tuổi... 

Nếu internet cho ta thông tin khắp thế giới thì “tin địa phương” chỉ có thể cập nhật tốt qua hệ thống thông tin mang tên hàng xóm, trong lúc đi tập thể dục buổi sáng, khi cùng ăn tô bún đầu ngõ. Chị Tám hàng xóm biết mọi thứ, kể cả việc cháu ta ho cả tuần thì nên uống thuốc gì và khám ở bác sĩ nào.

Dù bạn có tin hay không, dù bạn không hề nhớ, chị Tám hàng xóm biết chính xác bạn có bao nhiêu bộ quần áo, màu sắc, họa tiết của chúng; biết cả thói quen mặc đồ của bạn. Hôm nào bạn thử tám với chị Tám hàng xóm mà xem, chị sẽ tư vấn cho bạn những bộ trang phục mới, trong tương quan với những bộ bạn cất ở tủ và dễ mix với những đôi giày trên kệ của bạn.

Nếu bạn đang bắt đầu lo ngại về việc chị Tám hàng xóm biết quá nhiều thứ về bạn thì nỗi lo ấy nên được cất lại, đừng để chị Tám biết, bởi chị Tám sẽ buồn, sẽ thấy sự quan tâm của chị dành cho bạn đã bị bạn đánh giá thấp hoặc hiểu sai. Nếu lỡ hôm nào nhà chị Tám có tiệc, hát hò nhức óc thì bạn cũng nên ráng mà chịu đựng, chứ chẳng lẽ lên tiếng để mất tình chòm xóm.

Nhỡ hôm chị Tám giận chồng mà lỡ sinh cãi vã, bạn không can thiệp thì không được, mà can thiệp nhưng không đứng về phía chị thì lại càng tồi tệ. Bạn trai của con bạn lỡ không vừa mắt chị Tám, chị sẽ cho bạn nghe cả một bài giảng dài về việc chọn con rể, về việc những chàng trai “thời nay” hư hỏng đến thế nào và rằng chị Tám biết vô số “mối” tốt hơn. Kể cả nếu chị Tám có quét sân, hất rác bay sang nhà bạn thì bạn cũng nên dĩ hòa vi quý, vì chị có ý thức vệ sinh ghê lắm - sáng nào chả quét sân, còn chuyện rác bay là tại gió thôi mà...

Nói chung, chơi với chị Tám hàng xóm rất vui, nhất là khi về nhà cứ thấy chồng ngồi coi ti vi hay bấm game. Ít nhất, chị Tám sẵn sàng nghe ta tâm sự hàng giờ về chuyện chồng con, chợ búa, quần áo... Nhưng chơi với chị Tám cũng phải rất cẩn thận, vì bạn sẽ chẳng biết được khi nào mình trở thành nạn nhân, thành đề tài trong câu chuyện của chị Tám với người khác đâu.

Liên Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI